top of page

Lô hàng dầu thô của Nga của Pakistan được thanh toán bằng tiền Trung Quốc

Đã cập nhật: 13 thg 6, 2023


Tiền xu và tiền giấy nhân dân tệ của Trung Quốc được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.
Tiền xu và tiền giấy nhân dân tệ của Trung Quốc được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Pakistan đã thanh toán cho lần nhập khẩu dầu thô chiết khấu đầu tiên của chính phủ với chính phủ bằng đồng tiền Trung Quốc, bộ trưởng xăng dầu của quốc gia Nam Á cho biết hôm thứ Hai, một sự thay đổi đáng kể trong chính sách thanh toán xuất khẩu do đồng đô la Mỹ chi phối.


Các ưu đãi dầu thô giảm giá tạm dừng khi Pakistan phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán cấp tính, có nguy cơ vỡ nợ đối với các nghĩa vụ nợ của nước này. Dự trữ ngoại hối do ngân hàng trung ương nắm giữ hầu như không đủ để chi trả cho bốn tuần nhập khẩu được kiểm soát.


Lô hàng dầu thô giảm giá đầu tiên của Nga được sắp xếp theo một thỏa thuận mới được ký kết giữa Islamabad và Moscow vào đầu năm nay đã đến Karachi vào Chủ nhật. Hiện nó đang được dỡ xuống cảng ở thành phố Karachi, miền nam nước này.


Bộ trưởng Dầu mỏ Musadik Malik, nói chuyện với Reuters qua điện thoại, đã không tiết lộ các chi tiết thương mại của thỏa thuận, bao gồm giá cả hoặc chiết khấu mà Pakistan nhận được, nhưng cho biết khoản thanh toán được thực hiện bằng tiền Trung Quốc.


Ông cho biết giao dịch mua, thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ (G2G) đầu tiên của Pakistan với Nga, bao gồm 100.000 tấn, trong đó 45.000 tấn đã cập cảng Karachi và phần còn lại đang trên đường vận chuyển. Pakistan đã thực hiện việc mua lại vào tháng Tư.


Việc mua hàng của Pakistan mang lại cho Moscow một cửa hàng mới để bổ sung vào doanh số bán hàng ngày càng tăng cho Ấn Độ và Trung Quốc, khi nước này chuyển hướng dầu từ các thị trường phương Tây vì cuộc xung đột ở Ukraine.


Mặc dù là một đồng minh lâu đời của phương Tây và là đối thủ truyền kiếp của nước láng giềng Ấn Độ, quốc gia có lịch sử thân thiết hơn với Moscow, các nhà phân tích cho rằng thỏa thuận dầu thô cũng mang đến một con đường mới cho Pakistan vào thời điểm mà nhu cầu tài chính của nước này rất lớn.


Bộ trưởng lọc dầu Pakistan (PRL) ban đầu sẽ tinh chế dầu thô của Nga, Bộ trưởng cho biết. Trước đó, ông đã đề cập đến việc mua lô hàng như một hoạt động chạy thử để đánh giá tính khả thi về tài chính và kỹ thuật.


Malik hôm thứ Hai đã giảm bớt những lo ngại về khả năng tài chính và những lo ngại về khả năng của các nhà máy lọc dầu địa phương xử lý dầu thô của Nga do lịch sử nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ Trung Đông của quốc gia Nam Á này.


“Chúng tôi đã chạy lặp đi lặp lại các hỗn hợp sản phẩm khác nhau và trong mọi trường hợp, việc tinh chế dầu thô này sẽ không bị thua lỗ,” Malik nói, đồng thời cho biết thêm, “Chúng tôi rất chắc chắn rằng nó sẽ khả thi về mặt thương mại.”


“Không cần điều chỉnh tại nhà máy lọc dầu để tinh chế dầu thô của Nga,” Bộ trưởng nói với Reuters.


Nhập khẩu năng lượng chiếm phần lớn trong các khoản thanh toán bên ngoài của Pakistan. Islamabad đã nhập khẩu 154.000 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2022, ổn định so với năm trước, dữ liệu từ công ty phân tích Kpler cho thấy.


Dầu thô chủ yếu được cung cấp bởi nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Ả Rập Saudi, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. 100.000 thùng/ngày từ Nga về lý thuyết làm giảm đáng kể nhu cầu về nhiên liệu của Pakistan ở Trung Đông.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page