top of page

LNG của Nga phải đối mặt với các vấn đề bảo trì ngày càng tăng

lng

Các chuyên gia cho biết tại hội thảo trực tuyến do công ty phân tích vận tải Vortexa tổ chức vào tuần trước, Nga đang thích ứng với các lệnh trừng phạt đối với thiết bị LNG, nhưng nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng về mặt kỹ thuật khi bảo trì tại các nhà máy quan trọng của mình.


Mehdy Touil, một chuyên gia vận hành LNG độc lập, nói với hội thảo trực tuyến: “Những thách thức về mặt kỹ thuật là rất lớn”.


“Việc mua sắm phụ tùng thay thế… sẽ là một vấn đề lớn đối với các cơ sở LNG của Nga. Các công ty đang nỗ lực phát triển chuyên môn trong nước  về lĩnh vực đó nhưng sẽ mất nhiều năm để thực hiện", ông nói.


Các lệnh trừng phạt công nghệ của EU áp đặt vào năm 2022 nhằm đáp trả việc Nga xâm chiếm Ukraine đã cấm xuất khẩu thiết bị hóa lỏng quan trọng cho các dự án LNG của Nga, trong khi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào từng dự án mới riêng lẻ gây ra rủi ro bị trừng phạt thứ cấp đối với các nhà cung cấp nước ngoài giao dịch với các nhà điều hành và nhà thầu dự án Nga nằm trong danh sách đen.


Nhà máy LNG 2 Bắc Cực mới của Novatek, nếu cuối cùng bắt đầu hoạt động với chuyến tàu đầu tiên có công suất 6,6 triệu tấn mỗi năm, sẽ gặp khó khăn lớn hơn trong việc bảo trì so với hai dự án lớn đầu tiên của Nga - Sakhalin-2 hơn 11 triệu tấn/năm của Gazprom và 20 của Novatek. hơn triệu tấn/năm Yamal LNG.


Bảo trì tuabin khí là chìa khóa. Cả Sakhalin-2 và Yamal đều sử dụng tua-bin khí Frame 7 của Baker Hughes, được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, có nghĩa là mặc dù có thể gặp khó khăn trong việc mua sắm phụ tùng thay thế, nhưng các bộ phận chính có thể được đưa qua các kênh sau, Touil nói.


Ông lập luận rằng Arctic LNG 2 sử dụng tua-bin LM9000 mới của Baker Hughes và “không đời nào người Nga có thể có được phụ tùng thay thế cho những tuabin đó”.


Chuyến tàu đầu tiên bắt đầu sản xuất LNG vào tháng 12, nhưng công ty dự án LNG 2 ở Bắc Cực, bị Mỹ đưa vào danh sách đen, dường như đã ngừng sản xuất vì vẫn chưa tìm được tàu chở dầu để bắt đầu các chuyến hàng thương mại. Các lệnh trừng phạt cũng làm phức tạp thêm việc tìm kiếm người mua, mặc dù Novatek có thể đang đặt cược vào những người mua cấp hai và cấp ba từ Trung Quốc, những người không có liên kết với hệ thống tài chính Hoa Kỳ.


Touil cho biết, Arctic LNG 2 có thể nhận được 5 tàu chở dầu hạng băng trong số 15 chiếc được đặt hàng tại nhà máy đóng tàu Zvezda của Nga, nhưng điều đó khó có thể xảy ra trước mùa hè. Sáu tàu chở dầu cũng đã được đóng cho dự án ở Hàn Quốc, nhưng chúng khó có thể hoạt động tại Arctic LNG 2 hoặc các dự án khác của Nga vì rủi ro trừng phạt đối với chủ sở hữu - Hanwha Ocean yard của Hàn Quốc và Mitsui OSK Lines của Nhật Bản, sở hữu ba tàu chở dầu. mỗi người, Touil nói. Ông gợi ý rằng “cách khả thi và khả thi duy nhất là sử dụng chúng làm đơn vị lưu trữ nổi hoặc đơn vị lưu trữ nổi và tái chế khí”.


Người đứng đầu LNG của Vortexa, Felix Booth, nói với hội thảo trực tuyến: “Việc vận hành LNG 2 Train 1 ở Bắc Cực có khả năng xảy ra, nhưng việc phát triển thêm ở Nga là rất khó xảy ra”.


Các chuyên gia cho biết, các lệnh trừng phạt và sự rút lui của các nhà đầu tư và nhà thầu nước ngoài sẽ hạn chế các lựa chọn tài chính và xây dựng, mặc dù chúng không loại bỏ chúng hoàn toàn.


Touil cho biết Novatek và các nhà thầu Nga đã thu được kinh nghiệm quý báu từ việc hoàn thành, vận hành và khởi động Chuyến tàu số 1 của LNG 2 ở Bắc Cực mà không có sự hỗ trợ của phương Tây. Ông cho biết, đây cũng là trường hợp của cơ sở Portovaya LNG công suất 1,5 triệu tấn/năm của Gazprom, được các nhà khai thác Yamal LNG ủy quyền vào năm 2022.


Nhà sản xuất thép Severstal của Nga có khả năng sản xuất các bộ trao đổi nhiệt đông lạnh, được mua lại thông qua liên doanh trước đây với gã khổng lồ kỹ thuật Linde của Đức, nhà thầu công nghệ chủ chốt tại cả Arctic LNG 2 và Portovaya, đã rời Nga vào năm 2022.


Ngoài ra, Touil cho biết, mặc dù có hiệu suất trung bình, Train 4 cỡ trung bình của Yamal LNG, được chế tạo vào năm 2021 bằng quy trình hóa lỏng Cascade Bắc Cực độc quyền của Novatek, đã chứng minh là một thử nghiệm thành công cho sự tích hợp trong tương lai của công nghệ LNG do Nga sản xuất.


Baker Hughes chỉ giao 4 tuabin khí cho Arctic LNG 2 trước khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, trong tổng số 21 chiếc được đặt hàng, khiến Novatek phải tìm giải pháp thay thế sử dụng động cơ điện truyền động. Touil cho biết: “Điện khí hóa các đoàn tàu LNG trong tương lai cung cấp một chiến lược thiết bị thay thế khả thi cho Novatek và rất có thể cho Gazprom, cho dự án LNG Ust-Luga của họ”.


Kaushal Ramesh, phó chủ tịch LNG và người đứng đầu bộ phận phân tích khí đốt và LNG tại Rystad Energy cho biết, tài chính không phải là thách thức lớn nhất đối với các dự án mới của Nga. “Chắc chắn, LNG là lĩnh vực được Nga ưu tiên cao. Chúng tôi nghĩ rằng đối với những dự án được xác định là khả thi, sẽ có rất nhiều hỗ trợ của nhà nước về tài chính, giảm thuế, v.v.”, ông lập luận.


Ramesh cho biết, thách thức lớn nhất sẽ là sự phong phú của các dự án mới khác trên toàn cầu.


Nếu thị trường toàn cầu vẫn được cung cấp tốt và giá vẫn tương đối thấp, “sẽ có những người mua không còn muốn mạo hiểm chịu tác động của việc mua thêm LNG của Nga nữa,” Ramesh nói. Ông nói: “Điều này sẽ khác nếu chúng ta áp dụng chế độ giá cao hơn nhiều”, trong đó thị trường sẽ cần mọi phân tử mới để được cân bằng.


Ông nói thêm rằng câu hỏi đặt ra là liệu sẽ có người mua có thể tìm cách giải quyết các lệnh trừng phạt hay “có thể chúng ta có thể thấy một thị trường theo cấp bậc nơi một số khối lượng hoạt động bên ngoài thị trường LNG tiêu chuẩn”.


Theo: Energyintel


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page