top of page

Lịch sử hình thành chứng khoán Mỹ

Tuy không phải là nơi đầu tiên khai sinh ra thị trường chứng khoán, nhưng thị trường chứng khoán Mỹ đã nhanh chóng vượt mặt những thị trường đi trước như Anh, Amsterdam… nhờ vào sự năng động của một nền kinh tế tự do khổng lồ.



Thời điểm ra đời


Cột mốc đánh dấu sự ra đời Thị trường chứng khoán Mỹ là ngày 17/5/1792 khi 24 nhà môi giới chứng khoán tập trung dưới cây Buttonwood tại phố Wall để ký một thỏa thuận thiết lập các quy tắc mua và bán trái phiếu, cổ phiếu của công ty. Và tên gọi của cái cây này đã được dùng để đặt cho bản thỏa thuận trên.


Ban đầu, sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) chỉ có 5 công ty niêm yết. Cho đến ngày nay, sở giao dịch chứng khoán New York có đến hơn 3000 công ty niêm yết với tổng giá trị gần 30 nghìn tỷ đô la Mỹ.


NYSE hoạt động theo hình thức giao dịch đấu giá và giao dịch tự động. NYSE được kiểm soát rất chặt chẽ nhằm duy trì một hệ thống trật tự và công bằng cho các nhà đầu tư.


Tính đến thời điểm hiện tại NYSE là Sở giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới nếu tính theo giá trị vốn hóa thị trường và đứng thứ hai nếu tính theo số lượng công ty niêm yết.


Một số sở giao dịch chứng khoán lớn khác

Top 10 sở giao dịch chứng khoán vốn hóa lớn nhất thế giới tính đến tháng 09/2021. Đơn vị nghìn tỷ USD.
Top 10 sở giao dịch chứng khoán vốn hóa lớn nhất thế giới tính đến tháng 09/2021. Đơn vị nghìn tỷ USD.

Sở giao dịch chứng khoán NASDAQ


NASDAQ là từ viết tắt của National Association of Securities Dealers Automated Quotations được thành lập vào ngày 8/2/1971. Là sở giao dịch chứng khoán lớn thứ hai thế giới tính theo vốn hóa thị trường với hơn 22.000 tỷ USD, chỉ sau NYSE. Và đây cũng là sở giao dịch chứng khoán điện tử đầu tiên trên thế giới.


Thay vì để người bán và người mua nhờ người môi giới xác định giá cổ phiếu, NASDAQ dựng một tấm bảng điện tử lớn niêm yết giá và sự biến động theo thời gian thực. Kể từ đó, họ liên tục phát triển đưa ra các hệ thống giao dịch tự động.


Đây cũng là nơi niêm yết của các gã khổng lồ công nghệ như Apple, Microsoft, Intel, Dell và nhiều công ty khác nữa.


Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải


Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải (SSE) được thành lập vào 26/11/1990 là sở giao dịch lớn nhất tại Trung Quốc đại lục. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận được điều hành bởi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC). Cổ phiếu, quỹ, trái phiếu và các sản phẩm phái sinh đều được giao dịch.


Hầu hết tổng vốn hóa SSE được tạo thành từ các công ty nhà nước trước đây như các ngân hàng thương mại lớn và các công ty bảo hiểm. SSE đứng thứ 3 trên thế giới về tổng vốn hóa thị trường với hơn 7.800 tỷ USD xếp sau NYSE, Nasdaq.


SSE yêu cầu các công ty niêm yết trên sở giao dịch phải chuẩn bị và công bố các báo cáo định kỳ trong thời hạn được quy định theo luật, quy định hành chính và các quy tắc áp dụng khác nhau.


Sở giao dịch chứng khoán Tokyo


Là sở giao dịch chứng khoán lớn nhất Nhật Bản, có trụ sở chính tại thủ đô Tokyo. Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) được thành lập vào ngày 15/5/1878. Tính đến ngày 14 tháng 9 năm 2021, có 3.784 công ty niêm yết.


Đây là nơi có các đại gia lớn nhất và nổi tiếng nhất của Nhật Bản với sự hiện diện toàn cầu gồm Toyota, Honda và Mitsubishi, Softbank, Sony. Ngoài ra, TSE cung cấp thông tin giao dịch cụ thể, báo giá chỉ số lịch sử và thời gian thực, thống kê thị trường và thông tin từ các chuyên gia.


Sở giao dịch chứng khoán London


Là sở giao dịch chứng khoán Vương quốc Anh, lớn nhất tại Châu Âu. Có nguồn gốc từ hơn 300 năm trước, các sở giao dịch khu vực được hợp nhất vào năm 1973 để thành lập Sở giao dịch chứng khoán của Vương quốc Anh và Ireland, sau đó được đổi tên thành sở giao dịch chứng khoán London (LSE).


Năm 2007, sở giao dịch chứng khoán London sáp nhập với sở giao dịch Milan, Borsa Italiana để thành lập tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSE Group).


LSE là một trong những sở giao dịch đa dạng với gần 2.500 công ty từ hơn 90 quốc gia khác nhau với vốn hóa thị trường gần 4,4 nghìn tỷ bảng Anh (5,8 nghìn tỷ USD).


Financial Times Stock Exchange (FTSE) là đại diện tiêu biểu gồm 100 cổ phiếu blue-chip hàng đầu của LSE.


Cộng đồng Master Traders

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page