top of page

Lịch sử bất ngờ của đợt mua sắm dịp lễ lớn nhất nước Mỹ "Ngày Thứ Sáu Đen Tối"


Những người mua sắm vào ngày Thứ Sáu Đen cúi xuống trước cánh cửa đang mở của Sears trong một bức ảnh năm 2011.
Những người mua sắm vào ngày Thứ Sáu Đen cúi xuống trước cánh cửa đang mở của Sears trong một bức ảnh năm 2011.

Rất có thể bạn hoặc ai đó bạn biết đang chuẩn bị mua sắm vào "Thứ Sáu Đen Tối". Sự khởi đầu không chính thức cho mùa mua sắm Giáng sinh đã biến thành một cảnh tượng giúp các nhà bán lẻ thu hút người mua hàng đến cửa hàng của họ, đôi khi ngay từ lúc bình minh, để nhận được ưu đãi.


Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia , khoảng 131 triệu người dự kiến ​​sẽ mua sắm trực tiếp và trực tuyến vào "Thứ Sáu Đen Tối", tăng nhẹ so với năm ngoái . Đây là ngày phổ biến nhất để mua sắm trong dịp cuối tuần bán hàng, kéo dài từ thứ năm Lễ tạ ơn đến "Thứ Hai Điện Tử".


Ngay cả khi mùa mua sắm dịp nghỉ lễ kéo dài và một số người mua chọn cách chờ đợi để được giảm giá, "Thứ Sáu Đen Tối" vẫn là một ngày mua sắm quan trọng ở Hoa Kỳ - một dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của ngành bán lẻ. Nhưng bất chấp cái tên đó, nó không liên quan gì đến mực đỏ hoặc đen trên bảng cân đối kế toán của thương gia.


Đúng hơn, "Thứ Sáu Đen Tối" thực sự bắt đầu vào những năm 1950 ở… Philadelphia?


Theo Bonnie Taylor-Blake, một nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, hàng loạt người mua sắm từ vùng ngoại ô đổ về thành phố trong những ngày sau Lễ Tạ ơn. Thành phố đã thúc đẩy doanh số bán hàng lớn và đồ trang trí trước trận đấu bóng đá giữa Quân đội và Hải quân hàng năm, diễn ra vào thứ bảy.


Taylor-Blake trước đây đã nói với CNN : “Đó là một điều khó khăn gấp đôi . “Cảnh sát giao thông được yêu cầu làm việc theo ca 12 tiếng, không ai được cất cánh và người dân sẽ tràn ngập vỉa hè, bãi đậu xe và đường phố. Cảnh sát đã phải giải quyết tất cả và đặt ra thuật ngữ này.”


Các thương gia trong thành phố cũng bắt đầu sử dụng thuật ngữ này để mô tả những hàng dài và tình trạng mua sắm lộn xộn tại các cửa hàng của họ. Cô nói: “Nó đã trở thành tài liệu tham khảo hài hước về trung tâm thành phố Philadelphia sau Lễ Tạ ơn.


Năm 1961, ý tưởng đổi tên ngày lễ thành “Thứ Sáu Lớn” đã được đưa ra để một trong những ngày mua sắm lớn nhất không mang ý nghĩa tiêu cực. Nhưng điều đó không thành công.


Theo thời gian, các nhà bán lẻ đã học cách chấp nhận cái tên này và thậm chí còn mở rộng sự kiện mua sắm kéo dài một ngày.


Khoảng năm 2003, các nhà bán lẻ đã tăng số tiền đặt cược bằng cách điều chỉnh thời gian mở cửa hàng. Năm đó, Kmart, Walmart và Sears đưa ra đợt bán hàng trước bình minh, bắt đầu sớm nhất là từ 5 giờ sáng. Đó cũng là năm "Thứ Sáu Đen Tối" trở thành ngày mua sắm sinh lời nhất trong năm, theo Hội đồng Trung tâm Mua sắm Quốc tế. Trước năm 2003, những ngày mua sắm sinh lời nhất ở Mỹ diễn ra vào cuối tháng 12.


Những người tìm kiếm hàng giảm giá xếp hàng bên ngoài một trung tâm mua sắm ở California năm 2004 khi các nhà bán lẻ bắt đầu mở cửa sớm hơn vào Thứ Sáu Đen Tối
Những người tìm kiếm hàng giảm giá xếp hàng bên ngoài một trung tâm mua sắm ở California năm 2004 khi các nhà bán lẻ bắt đầu mở cửa sớm hơn vào Thứ Sáu Đen Tối

Một hàng người xếp hàng tại Walmart vào ngày Thứ Sáu Đen năm 2011.
Một hàng người xếp hàng tại Walmart vào ngày Thứ Sáu Đen năm 2011.

Năm 2011, Walmart lại kéo dài kỳ nghỉ lễ khi mở cửa hàng vào lúc 10 giờ tối vào đêm Lễ Tạ ơn và mở cửa cho đến "Thứ Sáu Đen Tối". (Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các cửa hàng lớn đã đảo ngược quyết định đó và đóng cửa vào Lễ Tạ ơn. )


Với sự phát triển của Internet, một ngày lễ mua sắm khác đã ra đời vào năm 2005: "Thứ Hai Điện Tử". Đó là một thuật ngữ tiếp thị do NRF đặt ra cho các nhà bán lẻ trực tuyến để phản ánh cơn sốt mua sắm của các cửa hàng truyền thống vào "Thứ Sáu Đen Tối".


Trung tâm vận chuyển LL Bean trong ảnh năm 2005.
Trung tâm vận chuyển LL Bean trong ảnh năm 2005.

Năm ngoái, Adobe Analytics cho biết doanh số bán hàng trực tuyến vào "Thứ Sáu Đen" đã đạt kỷ lục 9,12 tỷ USD, trong đó đồ điện tử, thiết bị nhà thông minh, đồ chơi và thiết bị tập thể dục là những mặt hàng hàng đầu.

Năm nay, Adobe kỳ vọng doanh số bán hàng trực tuyến sẽ tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,6 tỷ USD, bất chấp những trở ngại kinh tế như lạm phát, chi phí vay cao hơn và việc trả lại khoản vay sinh viên.

Patrick Brown, phó chủ tịch tiếp thị tăng trưởng của Adobe, cho biết: “Mặc dù môi trường kinh tế khó lường, nơi người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều thách thức bao gồm lãi suất tăng cao, chúng tôi kỳ vọng thương mại điện tử sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong mùa này nhờ mức giảm giá kỷ lục và phương thức thanh toán linh hoạt”. Một bản phát hành.

Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page