top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

The Stop-Loss Order/Lệnh cắt lỗ —Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng nó


Lệnh dừng lỗ, The Stop-Loss Order
Lệnh dừng lỗ, The Stop-Loss Order

Với rất nhiều điều cần xem xét khi quyết định có nên mua một cổ phiếu hay không, thật dễ dàng để bỏ qua một số cân nhắc quan trọng. Lệnh cắt lỗ có thể là một trong những yếu tố đó.


Khi được sử dụng một cách thích hợp, lệnh dừng lỗ có thể tạo ra một thế giới khác biệt. Và gần như tất cả mọi người đều có thể hưởng lợi từ công cụ này.

CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Hầu hết các nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ việc thực hiện lệnh cắt lỗ.

  • Điểm dừng lỗ được thiết kế để hạn chế tổn thất của nhà đầu tư đối với một vị thế an toàn tạo ra một động thái bất lợi.

  • Một lợi thế chính của việc sử dụng lệnh cắt lỗ là bạn không cần theo dõi số tiền nắm giữ của mình hàng ngày.

  • Một bất lợi là biến động giá ngắn hạn có thể kích hoạt điểm dừng và kích hoạt việc bán hàng không cần thiết.

Lệnh Cắt lỗ/The Stop-Loss Order là gì?


Lệnh dừng lỗ/The Stop-Loss Order là lệnh được đặt với nhà môi giới để mua hoặc bán một cổ phiếu cụ thể sau khi cổ phiếu đạt đến một mức giá nhất định. Điểm dừng lỗ được thiết kế để hạn chế tổn thất của nhà đầu tư đối với vị thế bảo mật.


Ví dụ: đặt lệnh dừng lỗ thấp hơn 10% so với giá mà bạn đã mua cổ phiếu sẽ giới hạn mức thua lỗ của bạn ở mức 10%. Giả sử bạn vừa mua Microsoft ( MSFT ) với giá 20 USD/cổ phiếu. Ngay sau khi mua cổ phiếu, bạn nhập lệnh cắt lỗ với giá 18 đô la. Nếu cổ phiếu giảm xuống dưới 18 đô la, thì cổ phiếu của bạn sẽ được bán với giá thị trường hiện hành.


Lệnh dừng giới hạn tương tự như lệnh cắt lỗ. Tuy nhiên, như tên gọi của chúng, có giới hạn về mức giá mà chúng sẽ thực hiện. Sau đó, có hai mức giá được chỉ định trong lệnh giới hạn dừng: giá dừng, sẽ chuyển đổi lệnh thành lệnh bán và giá giới hạn. Thay vì lệnh trở thành lệnh thị trường để bán, lệnh bán trở thành lệnh giới hạn sẽ chỉ thực hiện ở mức giá giới hạn (hoặc tốt hơn).


Ưu điểm của Lệnh cắt lỗ


Lợi ích quan trọng nhất của lệnh cắt lỗ là không tốn chi phí để thực hiện. Hoa hồng thông thường của bạn chỉ bị tính khi giá dừng lỗ đã đạt đến và cổ phiếu phải được bán. Một cách để nghĩ về lệnh cắt lỗ là một hợp đồng bảo hiểm miễn phí.


Ngoài ra, khi nói đến các lệnh cắt lỗ, bạn không cần phải theo dõi xem cổ phiếu đang hoạt động hàng ngày như thế nào. Sự tiện lợi này đặc biệt hữu ích khi bạn đang đi nghỉ hoặc trong một tình huống khiến bạn không thể xem cổ phiếu của mình trong thời gian dài.


Các lệnh cắt lỗ cũng giúp bảo vệ quá trình ra quyết định của bạn khỏi những ảnh hưởng cảm xúc. Mọi người có xu hướng "phải lòng" cổ phiếu. Ví dụ, họ có thể duy trì niềm tin sai lầm rằng nếu họ cho một cổ phiếu một cơ hội khác, nó sẽ quay trở lại. Trên thực tế, sự chậm trễ này chỉ có thể gây ra tổn thất.


Bất kể bạn là loại nhà đầu tư nào, bạn sẽ có thể dễ dàng xác định lý do tại sao bạn sở hữu một cổ phiếu. Tiêu chí của nhà đầu tư giá trị sẽ khác với tiêu chí của nhà đầu tư tăng trưởng, tiêu chí này sẽ khác với tiêu chí của nhà giao dịch tích cực.


Bất kể chiến lược là gì, chiến lược sẽ chỉ hiệu quả nếu bạn tuân thủ nó. Vì vậy, nếu bạn là một nhà đầu tư mua và nắm giữ khó tính, các lệnh cắt lỗ của bạn gần như vô dụng.


Vào cuối ngày, nếu bạn muốn trở thành một nhà đầu tư thành công, bạn phải tự tin vào chiến lược của mình. Điều này có nghĩa là thực hiện kế hoạch của bạn. Ưu điểm của các lệnh cắt lỗ là chúng có thể giúp bạn đi đúng hướng và ngăn không cho phán đoán của bạn bị che mờ bởi cảm xúc.


Cuối cùng, điều quan trọng là phải nhận ra rằng các lệnh cắt lỗ không đảm bảo bạn sẽ kiếm được tiền trên thị trường chứng khoán; bạn vẫn phải đưa ra quyết định đầu tư thông minh. Nếu không, bạn sẽ mất số tiền tương đương với số tiền bạn mất khi không có điểm dừng lỗ (chỉ với tốc độ chậm hơn nhiều).


Các lệnh cắt lỗ cũng là một cách để khóa lợi nhuận


Các lệnh cắt lỗ theo truyền thống được coi là một cách để ngăn ngừa thua lỗ. Tuy nhiên, một cách sử dụng khác của công cụ này là khóa lợi nhuận. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng " trailing stop ". Điểm dừng cuối có thể được chỉ định theo điểm hoặc tỷ lệ phần trăm. Sau đó, lệnh dừng sẽ theo dõi giá khi nó di chuyển lên đối với lệnh bán hoặc xuống đối với lệnh mua.


Tiếp tục với ví dụ về Microsoft của chúng tôi ở trên, giả sử bạn đặt lệnh dừng theo dõi thấp hơn 10% so với giá hiện tại và cổ phiếu tăng vọt lên 30 đô la trong vòng một tháng. Khi đó, lệnh dừng theo dõi của bạn sẽ khóa ở mức 27 đô la cho mỗi cổ phiếu (30 đô la - (10% x 30 đô la) = 27 đô la). Bởi vì đây là mức giá tồi tệ nhất mà bạn sẽ nhận được, ngay cả khi cổ phiếu giảm giá bất ngờ, bạn sẽ không bị thua lỗ.


Tất nhiên, hãy nhớ rằng lệnh cắt lỗ vẫn là một lệnh thị trường—nó chỉ đơn giản là không hoạt động và chỉ được kích hoạt khi đạt đến mức giá kích hoạt. Vì vậy, giá bán của bạn thực sự giao dịch có thể hơi khác so với giá kích hoạt được chỉ định.


Nhược điểm của lệnh cắt lỗ


Nhược điểm chính là sự biến động ngắn hạn của giá cổ phiếu có thể kích hoạt giá dừng. Điều quan trọng là chọn tỷ lệ phần trăm dừng lỗ cho phép cổ phiếu dao động hàng ngày, đồng thời ngăn ngừa càng nhiều rủi ro giảm giá càng tốt.


Đặt lệnh cắt lỗ 5% đối với cổ phiếu có lịch sử biến động 10% trở lên trong một tuần có thể không phải là chiến lược tốt nhất. Rất có thể bạn sẽ chỉ mất tiền trên khoản hoa hồng được tạo ra từ việc thực hiện lệnh cắt lỗ của mình.


Không có quy tắc khó và nhanh nào cho mức độ nên đặt điểm dừng; nó hoàn toàn phụ thuộc vào phong cách đầu tư cá nhân của bạn. Một nhà giao dịch tích cực có thể sử dụng mức 5%, trong khi nhà đầu tư dài hạn có thể chọn mức 15% trở lên.


Một lưu ý khác là khi bạn đạt đến mức giá dừng, lệnh dừng của bạn sẽ trở thành lệnh thị trường. Vì vậy, giá mà bạn bán có thể khác nhiều so với giá dừng. Thực tế này đặc biệt đúng trong một thị trường chuyển động nhanh, nơi giá cổ phiếu có thể thay đổi nhanh chóng.


Một hạn chế khác với lệnh dừng lỗ là nhiều nhà môi giới không cho phép bạn đặt lệnh dừng đối với một số loại chứng khoán như cổ phiếu OTC Bulletin Board hoặc cổ phiếu penny.


Các lệnh giới hạn dừng có nhiều rủi ro tiềm ẩn hơn. Các lệnh này có thể đảm bảo giới hạn giá, nhưng giao dịch có thể không được thực hiện. Điều này có thể gây hại cho các nhà đầu tư trong một thị trường tăng nhanh nếu lệnh dừng kích hoạt, nhưng lệnh giới hạn không được thực hiện trước khi giá thị trường vượt qua giá giới hạn.


Nếu có tin xấu về một công ty và giá giới hạn chỉ thấp hơn 1 đô la hoặc 2 đô la so với giá cắt lỗ, thì nhà đầu tư phải giữ cổ phiếu trong một khoảng thời gian không xác định trước khi giá cổ phiếu tăng trở lại. Cả hai loại đơn đặt hàng đều có thể được nhập dưới dạng đơn đặt hàng trong ngày hoặc tốt cho đến khi bị hủy (GTC).


Tại sao lại sử dụng lệnh cắt lỗ?

Lệnh dừng lỗ là một công cụ quản lý rủi ro tự động bán chứng khoán khi nó đạt đến một mức giá nhất định (tỷ lệ phần trăm hoặc số tiền thấp hơn giá thị trường hiện tại). Nó được thiết kế để hạn chế tổn thất trong trường hợp giá của chứng khoán giảm xuống dưới mức giá đó. Do đó, nó rất hữu ích để phòng ngừa rủi ro giảm giá và giữ cho các khoản lỗ dễ quản lý hơn.

Một lợi ích của việc sử dụng điểm dừng lỗ là nó có thể giúp ngăn chặn các quyết định do cảm xúc chi phối, chẳng hạn như nắm giữ một khoản đầu tư thua lỗ với hy vọng rằng cuối cùng nó sẽ phục hồi. Lệnh dừng lỗ cũng có thể hữu ích cho các nhà đầu tư không thể liên tục theo dõi các khoản đầu tư của họ.


Rủi ro khi sử dụng lệnh cắt lỗ là gì?

Rủi ro khi sử dụng lệnh cắt lỗ là nó có thể bị kích hoạt bởi một biến động giá tạm thời, khiến nhà đầu tư bán ra một cách không cần thiết. Ví dụ: nếu giá của chứng khoán giảm đột ngột và sau đó nhanh chóng phục hồi. Tại đây, bạn có thể sẽ phải bán lỗ và bỏ lỡ cơ hội kiếm được lợi nhuận tiềm năng.


Lệnh dừng lỗ có thể kích hoạt lệnh mua không?

Có, các điểm dừng lỗ cũng có thể được sử dụng để đặt lệnh (được gọi là điểm dừng mua ). Nó cho phép nhà đầu tư tự động mua chứng khoán khi đạt đến một mức giá nhất định. Loại lệnh này có thể hữu ích cho các nhà đầu tư muốn vào một vị trí ở một mức giá cụ thể.


Tôi nên xác định mức giá cho một điểm dừng lỗ như thế nào?

Việc xác định mức giá tốt nhất cho lệnh cắt lỗ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ chấp nhận rủi ro, tính không ổn định của chứng khoán và mục tiêu đầu tư của bạn.


Các nhà đầu tư thường sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật như mức hỗ trợ và kháng cự để giúp xác định mức giá tốt cho lệnh cắt lỗ. Các thị trường hoặc chứng khoán cụ thể có thể được nghiên cứu để hiểu liệu mức thoái lui có phổ biến hay không. Các chứng khoán cho thấy sự thoái lui yêu cầu một chiến lược dừng lỗ và vào lại tích cực hơn.


Điểm mấu chốt


Lệnh dừng lỗ là một công cụ đơn giản có thể mang lại lợi ích đáng kể khi được sử dụng hiệu quả. Cho dù để ngăn chặn thua lỗ quá mức hay để chốt lợi nhuận, gần như tất cả các phong cách đầu tư đều có thể hưởng lợi từ công cụ này. Hãy coi điểm cắt lỗ giống như một chính sách bảo hiểm: Bạn hy vọng mình không bao giờ phải sử dụng đến nó, nhưng thật tốt khi biết rằng bạn có sự bảo vệ nếu cần.



Theo Investopedia

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Commentaires


bottom of page