top of page

Lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga ảnh hưởng đến dòng dầu như thế nào ?


Một tàu container đi dọc Vịnh Nakhodka gần cảng dầu ở thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 12 tháng 8 năm 2022.
Một tàu container đi dọc Vịnh Nakhodka gần cảng dầu ở thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 12 tháng 8 năm 2022.

Dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, xuất khẩu dầu thô của Nga sang Liên minh châu Âu trong tháng 1 đã giảm xuống khoảng 600.000 thùng/ngày (bpd) từ 1 triệu thùng/ngày trong tháng 12 do khối lượng vận chuyển bằng đường biển cạn kiệt ngoại trừ Bulgaria.


EU đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga từ ngày 5 tháng 12 và các nước G7 đặt giá trần đối với xuất khẩu bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng do Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.


Bulgaria đã được miễn trừ lệnh cấm trong hai năm.


NGA CHUYỂN ĐỔI XUẤT KHẨU Thô SANG CHÂU Á


Để bù đắp tổn thất thương mại của EU, Nga đã đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô sang châu Á. IEA cho biết trong một báo cáo công bố ngày 15/2, xuất khẩu dầu thô của nước này sang Trung Quốc đã tăng 300.000 thùng/ngày trong tháng 1 lên mức cao kỷ lục khoảng 2,3 triệu thùng/ngày.


Xuất khẩu sang Ấn Độ, vốn nhập khẩu dầu thô của Nga tăng đáng kể trong năm ngoái, nhìn chung ổn định ở mức 1,6 triệu thùng/ngày.


IEA cho biết thêm, Ghana và Indonesia nổi lên như những điểm đến mới cho xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng 1.


Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ đã phục hồi từ mức thấp 40.000 thùng/ngày trong tháng 12 lên 180.000 thùng/ngày trong tháng 1, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình 350.000 thùng/ngày trước đó.


EU THAY THẾ NHẬP KHẨU DẦU THÔ NHƯ THẾ NÀO


IEA cho biết EU đã tìm cách bù đắp sự sụt giảm dầu thô của Nga bằng cách tăng mua từ Trung Đông, Tây Phi, Na Uy, Brazil và Guyana.


Vào tháng 12, Na Uy đã tăng công suất sản xuất tại mỏ dầu Johan Sverdrup của mình lên 720.000 thùng/ngày từ 535.000 thùng/ngày và nhà điều hành Equinor (EQNR.OL) đang xem xét khả năng tăng công suất này lên 755.000 thùng/ngày.


Sverdrup, mỏ dầu lớn nhất Tây Âu, sản xuất dầu thô nặng trung bình, là sự thay thế phù hợp cho Urals của Nga.


Hungary không giáp biển có kế hoạch hợp tác với Croatia để tăng công suất của đường ống Adriatic đưa dầu thô không phải của Nga đến Hungary, trong khi Bulgaria đang tìm cách khôi phục dự án đường ống nhập khẩu dầu thô qua Hy Lạp.


TÁC ĐỘNG ĐỐI VỚI CÁC NHÀ MÁY LỌC LỌC CỦA EU


Sự phụ thuộc của EU vào nhập khẩu dầu thô của Nga đã được củng cố bởi các công ty Nga, chẳng hạn như Rosneft (ROSN.MM) và Lukoil (LKOH.MM) , kiểm soát một số nhà máy lọc dầu lớn nhất của khối.


Tuy nhiên, Đức đã nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Schwedt thuộc sở hữu của Rosneft, nơi cung cấp khoảng 90% nhu cầu nhiên liệu của Berlin, cũng như cổ phần thiểu số của Rosneft trong hai nhà máy lọc dầu khác, MiRo và Bayernoil.


Chính phủ có kế hoạch thay đổi luật để cho phép bán nhanh 54,17% cổ phần của Rosneft trong nhà máy lọc dầu Schwedt mà không cần quốc hữu hóa trước.


Nhà máy lọc dầu đã hoạt động với 60% công suất với dầu đi qua cảng Rostock của Đức. Chính phủ Đức đang tìm cách cung cấp khối lượng bổ sung thông qua cảng Gdansk của Ba Lan.


Lukoil đã đồng ý bán nhà máy lọc dầu ISAB của mình ở Ý cho một nhóm do công ty cổ phần tư nhân Síp GOI Energy đứng đầu, được hỗ trợ bởi nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura có trụ sở tại Geneva, nhưng vẫn sở hữu các nhà máy lọc dầu ở Bulgaria và Romania.


Quốc hội Bulgaria đã dọn đường cho chính phủ tiếp quản nhà máy lọc dầu Neftochim Burgas của Lukoil, nhà máy lọc dầu lớn nhất trong nước, để đảm bảo an ninh nguồn cung, nếu cần.


CUNG CẤP QUA ĐƯỜNG ỐNG DRUZHBA


Trong khi EU áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển vào ngày 5 tháng 12, họ vẫn nhận được nguồn cung cấp qua đường ống.


Đường ống Druzhba có một nhánh đi qua Belarus và Ba Lan tới Đức, và một nhánh khác qua Ukraine tới Slovakia, Cộng hòa Séc và Hungary.


IEA cho biết khối lượng Druzhba đã giảm xuống 400.000 thùng/ngày trong tháng 1 do Đức tự nguyện đình chỉ nhập khẩu vào cuối năm 2022.


Nga đã ngừng cung cấp cho Ba Lan qua Druzhba, nhà máy lọc dầu Ba Lan PKN Orlen (PKN.WA) cho biết vào ngày 25 tháng 2, nhà điều hành đường ống Transneft đổ lỗi cho thủ tục giấy tờ không đầy đủ.


Slovakia, quốc gia phụ thuộc gần 100% vào nhập khẩu dầu thô thông qua đường ống Druzhba, có kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc xuống khoảng 60% trong năm nay.


Đức đã lên kế hoạch bắt đầu nhập khẩu dầu thô từ Kazakhstan thông qua chặng phía bắc của Druzhba vào tháng 2, nhưng các cuộc đàm phán về các chi tiết cuối cùng đã khiến việc bắt đầu bị trì hoãn.


Kazakhstan đã yêu cầu nhà điều hành Druzhba Transneft cung cấp khoảng 24.000 thùng/ngày công suất vận chuyển cho năm 2023 và cho biết vào ngày 23/2 rằng họ đã bắt đầu thu gom dầu cho lô hàng.



Theo Reuters



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page