top of page

Lập biểu đồ nền kinh tế toàn cầu: Fed hướng tới việc cắt giảm lãi suất


12 tháng tới được coi là năm cắt giảm lãi suất, với việc Cục Dự trữ Liên bang sẵn sàng dẫn đầu việc cắt giảm lãi suất đối với các nước giàu hơn.


Các nhà giao dịch đã tăng cường đặt cược vào việc Fed sẽ giảm chi phí đi vay mạnh mẽ như thế nào trong năm nay sau khi một báo cáo cho thấy giá trả cho các nhà sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 12. Mặc dù vậy, con đường kiềm chế lạm phát sẽ rất gập ghềnh, khi thước đo giá tiêu dùng tăng mạnh nhất trong ba tháng.


Các số liệu tương tự ở Na Uy và Chile đã giảm trong tháng 12, trong khi Argentina kết thúc năm với lạm phát trên 200%. Trong khi lạm phát hầu như đang giảm trên khắp thế giới, chi phí vận chuyển tăng vọt và giá dầu tăng vọt đang làm dấy lên lo ngại về sự hồi sinh của áp lực chi phí.


Diễn biến mới nhất của nền kinh tế toàn cầu:


Thế giới


Sau khi chạy đua với chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ trong năm 2022 và 2023, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã sẵn sàng bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát tiếp tục giảm. Sự thay đổi này được Bloomberg Economics nắm bắt, cơ quan có thước đo lãi suất tổng hợp trên toàn thế giới cho thấy mức giảm 128 điểm cơ bản trong năm, chủ yếu do các nền kinh tế mới nổi dẫn đầu. Ba Lan, Serbia và Hàn Quốc giữ lãi suất ổn định trong tuần qua, trong khi Peru cắt giảm.


Chỉ còn vài ngày nữa là đến năm 2024, năm được coi là năm lạm phát tiêu tan, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ lại phải vật lộn với sự chậm trễ và đối mặt với chi phí cao hơn khi các cuộc tấn công dai dẳng của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ làm rung chuyển tuyến đường vận chuyển chính qua Kênh đào Suez. Giá cước vận tải đường biển đối với hàng hóa từ châu Á đến châu Âu đã tăng hơn gấp đôi trong bốn tuần qua. 


Trong vài tuần tới, các chính phủ từ Mỹ, Anh và khu vực đồng euro sẽ bắt đầu tung trái phiếu tràn ngập thị trường với tốc độ chưa từng thấy trước đây. Đang phải gánh chịu loại thâm hụt khổng lồ từng không thể tưởng tượng được, các quốc gia này - cùng với Nhật Bản - sẽ bán ròng 2,1 nghìn tỷ USD trái phiếu mới để tài trợ cho kế hoạch chi tiêu năm 2024 của họ, tăng 7% so với năm ngoái, theo ước tính từ Bloomberg Intelligence.


Chiến tranh ở Đài Loan sẽ gây ra tổn thất lớn về máu và của cải đến mức ngay cả những người không hài lòng với hiện trạng cũng có lý do để không mạo hiểm. Bloomberg Economics ước tính mức giá vào khoảng 10 nghìn tỷ USD, tương đương khoảng 10% GDP toàn cầu - giảm bớt tác động từ cuộc chiến ở Ukraine, đại dịch Covid và Khủng hoảng tài chính toàn cầu.


Một cuộc thăm dò thường niên do Diễn đàn Kinh tế Thế giới thực hiện - trước hội nghị thượng đỉnh toàn cầu tại Davos trong tuần này - đã đặt “thông tin sai lệch và thông tin sai lệch” lên hàng đầu những mối đe dọa mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt trong ngắn hạn. Báo cáo đối mặt với việc các nền kinh tế bị siết chặt bởi chi phí đi vay cao sau cú sốc lạm phát thế hệ xảy ra ngay khi các cuộc bầu cử lớn diễn ra có thể tạo ra một bối cảnh tiêu cực cho thế giới trong những tháng tới.


US


Lạm phát ở Mỹ tăng nhanh vào cuối năm 2023, do chi phí dịch vụ tăng cao trong khi giá hàng hóa giảm kéo dài. Phần lớn sự ngạc nhiên về cái gọi là hàng hóa cốt lõi, không bao gồm năng lượng và thực phẩm, đến từ việc tăng giá ô tô và quần áo đã qua sử dụng, bất chấp hoạt động khuyến mãi cuối năm.


Giá trả cho các nhà sản xuất Mỹ đã kéo dài sự thoái lui trong tháng 12, khiến các nhà giao dịch tăng đặt cược vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ như thế nào trong năm nay. Các danh mục trong PPI được đưa trực tiếp vào phép tính chỉ số lạm phát ưa thích của Fed hầu hết đều ở mức mềm.


Với lượng lớn người da trắng và nông thôn, các cử tri theo đạo Tin lành và sự kết hợp giữa các nhà máy và trang trại, Iowa - nơi vào thứ Hai sẽ tổ chức cuộc tranh cử đầu tiên trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa - khó có thể đại diện cho cử tri toàn quốc. Nhưng nó là một kết nối tốt cho tình cảm của Đảng Cộng hòa - và những sai lầm về hệ tư tưởng của đảng.


Châu Âu


Tỷ lệ lạm phát cơ bản của Na Uy đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​vào cuối năm ngoái, làm giảm khả năng thắt chặt tiền tệ hơn và cho thấy có khả năng việc cắt giảm lãi suất bắt đầu sớm hơn thời điểm các nhà hoạch định chính sách đưa ra tín hiệu.


Châu Á


Khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc suy giảm, Chủ tịch Tập Cận Bình cần định hình lại mô hình kinh tế quốc gia để thúc đẩy tăng trưởng trong thập kỷ tới. Giải pháp của chính phủ ông có nguy cơ gây ra làn sóng căng thẳng thương mại mới trên toàn cầu. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang đổ tiền vào sản xuất khi hoạt động liên quan đến tài sản, vốn từng thúc đẩy khoảng 1/5 tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, đã trở thành lực cản cho tăng trưởng vào năm 2022.


Chi phí xây dựng nhà ở New Zealand tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn 7 năm do lãi suất cao và bất ổn kinh tế đã hạn chế nhu cầu mua nhà mới.


Thị trường mới nổi


Giá tiêu dùng Chile ghi nhận mức giảm hàng tháng lớn nhất trong hơn một thập kỷ vào tháng 12, khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên và ủng hộ hướng dẫn của ngân hàng trung ương về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.


Argentina kết thúc năm 2023 với mức lạm phát nhanh nhất trong hơn ba thập kỷ khi Tổng thống Javier Milei bắt đầu dỡ bỏ hàng loạt biện pháp kiểm soát tiền tệ và đóng băng giá do chính quyền tiền nhiệm áp đặt. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã bỏ phiếu tín nhiệm cho kế hoạch của Milei, phê duyệt hôm thứ Tư bản xem xét lại chương trình trị giá 44 tỷ USD, mở đường cho khoản giải ngân khoản vay lớn hơn dự kiến ​​là 4,7 tỷ USD.



Theo BNN Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page