top of page

Lập biểu đồ nền kinh tế toàn cầu: Có khả năng xảy ra suy thoái ở khu vực đồng Euro


Biểu đồ về sự phát triển kinh tế
Biểu đồ về sự phát triển kinh tế

(Bloomberg) - Một cuộc suy thoái ở khu vực đồng euro ngày càng có khả năng xảy ra khi suy thoái kinh tế vẫn tiếp diễn trong quý cuối cùng của năm, các cuộc khảo sát hoạt động khu vực tư nhân cho thấy.


Trong khi đó, triển vọng thương mại toàn cầu đã được cải thiện trong tuần này do xuất khẩu của Hàn Quốc có khả năng duy trì đà tăng trưởng. Ở những nơi khác ở châu Á, các ngân hàng Trung Quốc duy trì lãi suất cơ bản khi họ muốn tăng tính thanh khoản và hỗ trợ cho vay.


Dưới đây là một số biểu đồ xuất hiện trên Bloomberg trong tuần này về những diễn biến mới nhất của nền kinh tế toàn cầu:


Châu Âu


Chỉ số quản lý mua hàng của S&P Global lại giảm trong tháng 11, đạt 47,1. Mặc dù đây là mức tăng lớn hơn dự đoán của các nhà kinh tế, nhưng nó đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp dưới mức 50 đánh dấu sự mở rộng. Các số liệu cho cả sản xuất và dịch vụ đều cho thấy xu hướng tương tự.


Đức sẽ đình chỉ giới hạn hiến pháp đối với khoản vay mới ròng trong năm thứ tư liên tiếp sau khi chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz buộc phải tiến hành cải tổ ngân sách triệt để theo phán quyết vào tuần trước của tòa án tối cao quốc gia. Động thái khẩn cấp nhằm dỡ bỏ cái gọi là “phanh nợ” sẽ là một phần của ngân sách sửa đổi năm 2023 mà Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner dự kiến ​​trình bày vào tuần tới.


Châu Á


Trung Quốc có thể đã hoàn tất việc cắt giảm lãi suất khi các nhà hoạch định chính sách chuyển sang các biện pháp khác để hỗ trợ nền kinh tế và ổn định tăng trưởng tín dụng trong năm mới.


Dữ liệu thương mại ban đầu của Hàn Quốc cho thấy xuất khẩu có khả năng duy trì đà tăng trưởng trong tháng này, tiếp tục phục hồi sau đợt suy thoái kéo dài một năm và giúp triển vọng thương mại toàn cầu sáng sủa hơn. Hàn Quốc là nước xuất khẩu quan trọng trên toàn cầu, vì vậy xuất khẩu của nước này đóng vai trò là một chỉ số hữu ích về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu.


Thị trường mới nổi


Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan bất ngờ chậm lại trong quý 3 do sản xuất sụt giảm do xuất khẩu yếu, hỗ trợ cho khả năng chính phủ mới tiến hành chương trình hỗ trợ tiền mặt trị giá 14 tỷ USD như kế hoạch.


Nền kinh tế Chile mở rộng hơn dự báo trong quý 3 nhờ lĩnh vực khai thác mỏ, khi ngân hàng trung ương bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Tổng sản phẩm quốc nội tăng 0,6% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 so với một năm trước đó.


Trong tháng kéo dài các quyết định về lãi suất ở Châu Phi, các nền kinh tế lớn nhất của khu vực này dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.


Angola và Zambia đã tăng lãi suất trong tuần này để kiềm chế lạm phát dai dẳng và ổn định đồng nội tệ, và Nigeria cũng dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất. Nam Phi duy trì tỷ lệ hiện tại và các quốc gia khác bao gồm Maroc, Kenya và Ghana cũng đang làm điều tương tự.


US

Theo dữ liệu từ Fidelity Investments, người Mỹ đang ngày càng sử dụng tiền tiết kiệm hưu trí của mình để trang trải các hóa đơn nhà ở và y tế trong bối cảnh áp lực chi phí sinh hoạt cao hơn. Khoảng 2,3% công nhân đã rút lui khó khăn trong quý trước, tăng từ 1,8% một năm trước đó.

Lãi suất thế chấp ở Mỹ giảm mạnh, chạm mức trượt dốc lớn nhất trong 4 tuần trong gần một năm và thúc đẩy làn sóng đơn đăng ký mua nhà mới.


Thế giới


Trung Quốc và Ả Rập Saudi đã ký một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ địa phương trị giá khoảng 7 tỷ USD, làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa họ khi các nước trên khắp Trung Đông tìm cách chuyển nhiều giao dịch phi dầu mỏ của họ ra khỏi đồng đô la.


Cú sốc lan truyền khắp thị trường nhà đất toàn cầu khi các ngân hàng trung ương nhanh chóng tăng lãi suất vào năm ngoái đã nhường chỗ cho một thực tế mới lạnh lùng: Cơn sốt bất động sản mang lại sự giàu có cho hàng triệu người đã kết thúc.


Ngân hàng trung ương Hungary đã cắt giảm lãi suất chính theo hướng dẫn, chống lại áp lực của chính phủ về một động thái táo bạo hơn trong việc giảm chi phí vay cao nhất của Liên minh Châu Âu. Sri Lanka và Paraguay cũng cắt giảm. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lãi suất gấp đôi mức thị trường dự kiến, trong khi Thụy Điển và Indonesia giữ nguyên lãi suất.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page