top of page

Lạm phát ở thủ đô Japan chậm lại nhưng áp lực vẫn tồn tại


Tokyo, Nhật Bản
Tokyo, Nhật Bản

TOKYO: Lạm phát lõi ở thủ đô của Nhật Bản (Japan) đã chậm lại trong tháng 9 trong tháng thứ ba liên tiếp, chủ yếu do chi phí nhiên liệu giảm, dữ liệu cho thấy hôm thứ Sáu, cho thấy áp lực đẩy chi phí đang bắt đầu lên đến đỉnh điểm nhằm xoa dịu sự phục hồi kinh tế mong manh.


Tuy nhiên, dữ liệu riêng biệt cho thấy sản lượng của các nhà máy không thay đổi trong tháng 8, một dấu hiệu cho thấy các công ty đang cảm thấy tổn thương do nhu cầu toàn cầu yếu và những dấu hiệu yếu kém trong nền kinh tế Trung Quốc.


Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Tokyo, không bao gồm thực phẩm tươi sống dễ biến động nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu, đã tăng 2,5% trong tháng 9 so với một năm trước đó, so với dự báo trung bình của thị trường là tăng 2,6%.


Nó chậm lại so với mức tăng 2,8% trong tháng 8 nhưng đã vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản trong tháng thứ 16 liên tiếp.


Dữ liệu cho thấy chỉ số loại bỏ cả chi phí thực phẩm tươi sống và nhiên liệu, được BOJ theo dõi chặt chẽ như một thước đo tốt hơn về xu hướng giá cả, đã tăng 3,8% trong tháng 9 so với một năm trước đó sau khi tăng 4,0% trong tháng 8.


Các nhà phân tích cho biết, trong khi lạm phát đang chậm lại, giá lương thực, nhu yếu phẩm hàng ngày và dịch vụ tiếp tục tăng có thể sẽ khiến BOJ chịu áp lực phải loại bỏ dần gói kích thích khổng lồ của mình.


Marcel cho biết: “Mặc dù lạm phát hiện đang ở mức vừa phải nhưng nó diễn ra chậm hơn so với dự đoán của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Theo đó, Hội đồng sẽ cần phải điều chỉnh lại dự báo lạm phát cho năm tài chính hiện tại tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 10”. Thieliant, người đứng đầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại Capital Economics.


“Quan điểm của chúng tôi là Ngân hàng sẽ tận dụng cơ hội hiện tại để từ bỏ lãi

suất âm và dự định tăng lãi suất vào tháng 1 năm sau.”


Giá hàng hóa toàn cầu tăng đột biến vào năm ngoái đã khiến nhiều công ty Nhật Bản loại bỏ ác cảm với việc tăng giá và chuyển chi phí cao hơn sang các hộ gia đình, giữ lạm phát cao hơn mục tiêu của BOJ lâu hơn dự kiến ​​ban đầu của các nhà hoạch định chính sách.


Lạm phát tăng vọt đã khiến BOJ phải thực hiện những điều chỉnh khiêm tốn đối với chính sách kiểm soát lợi suất trái phiếu vào tháng trước, một động thái mà các nhà đầu tư coi là sự thay đổi khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo trong nhiều thập kỷ.


Nhưng Thống đốc Kazuo Ueda đã loại trừ khả năng sớm thoát khỏi chính sách cực kỳ lỏng lẻo, nói rằng cần phải đợi cho đến khi lương tăng đủ để giữ lạm phát bền vững ở mức khoảng 2%.


Nhấn mạnh bản chất mong manh của nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản, sản lượng nhà máy trong tháng 8 không thay đổi do sản lượng ô tô, hàng thép và máy móc giảm.



Theo CNA



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page