top of page

Lạm phát ở các cửa hàng ở Anh giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm

Lạm phát tại các cửa hàng ở Anh giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 18 tháng, một dấu hiệu khác cho thấy cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang bắt đầu giảm bớt.


Hiệp hội Bán lẻ Anh cho biết hôm thứ Ba rằng giá cửa hàng trong tháng 1 cao hơn 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng 4,3% hàng năm trong tháng 12. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2022 khi các nhà bán lẻ đưa ra mức giảm giá lớn để thu hút người mua hàng.


Dữ liệu này rất đáng khích lệ sau khi Văn phòng Thống kê Quốc gia hồi đầu tháng này bất ngờ cho thấy lạm phát ở Anh đã tăng bất ngờ lần đầu tiên sau 10 tháng. Các nhà đầu tư đã định giá một loạt đợt cắt giảm lãi suất nhanh chóng bắt đầu từ giữa năm nay, dựa trên dự báo của các nhà kinh tế rằng lạm phát có thể giảm trở lại mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh trong vài tháng tới. BOE sẽ đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào thứ Năm.


Lạm phát lương thực giảm tháng thứ 9 liên tiếp, giá tăng 6,1% trong tháng 1, so với 6,7% trong tháng 12.


Mike Watkins, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và hiểu biết kinh doanh tại NielsenIQ, công ty sản xuất dữ liệu cho BRC, cho biết: “Người mua hàng đang tiết kiệm được khi thanh toán khi các nhà bán lẻ phi thực phẩm có khuyến mãi và các nhà bán lẻ thực phẩm tiếp tục giảm giá khi giá hàng hóa giảm”, “Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng vẫn còn mong manh vì hầu hết các hộ gia đình vẫn chưa cảm thấy khá hơn sau gần hai năm lạm phát”.


Các siêu thị ở Anh báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong dịp Giáng sinh khi người tiêu dùng đón tiếp bạn bè và gia đình tại nhà. Các nhà bán lẻ quần áo đường phố lớn Next Plc, Marks & Spencer Group Plc và Primark cũng hoạt động tốt, với việc trước đây đã nâng dự báo lợi nhuận lần thứ năm kể từ tháng Sáu. 


Tuy nhiên, ngoài các cửa hàng tên tuổi, giai đoạn mua sắm Giáng sinh quan trọng còn yếu hơn dự kiến ​​do người tiêu dùng phải chịu gánh nặng lạm phát cao hơn và phải cẩn thận theo dõi chi tiêu của mình. Tổng doanh số bán hàng đã tăng 1,7% trong tháng trước so với mức tăng trưởng gần 7% của một năm trước đó, do người mua hàng đặc biệt tránh các mặt hàng có giá trị lớn như đồ nội thất và đồ gia dụng cùng với quần áo, đồ trang sức và đồ công nghệ.


Thương hiệu thời trang Superdry Plc đã chứng tỏ mình là một nạn nhân, khi nhà bán lẻ này làm việc với các cố vấn về các phương án tiết kiệm chi phí khi thua lỗ tăng vọt trong nửa đầu năm. 


Trong những tháng tới, mức lương đủ sống trên toàn quốc tăng và tỷ lệ kinh doanh cao hơn từ tháng 4 có thể gây trở ngại cho việc giảm lạm phát hơn nữa. Các đề xuất tái chế cũng có thể làm tăng chi phí cho các nhà bán lẻ, trong khi tình trạng bất ổn ở Biển Đỏ đang gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển và chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn. 


Helen Dickinson, giám đốc điều hành của BRC cho biết: “Các nhà bán lẻ đã dành 8 tháng qua để nỗ lực giảm lạm phát, nhưng tiến độ có thể sẽ bị cản trở bởi áp lực chi phí mới đến trực tiếp từ chính phủ”. 



Theo BNN Bloomberg



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page