top of page
Ảnh của tác giảHiệp Hồ Tùng

Lạm phát hàng tháng của Argentina giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2022



Lạm phát hàng tháng ở Argentina đã giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 5 kể từ đầu năm 2022, chạm mức giảm thứ năm liên tiếp dưới thời Tổng thống Javier Milei khi thị trường nghi ngờ rằng xu hướng này có thể được duy trì.


Giá tiêu dùng đã tăng 4,2% trong tháng trước, thấp hơn ước tính của các nhà kinh tế là 5% và là mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022. So với một năm trước, lạm phát đã giảm xuống 276,4%, theo dữ liệu của chính phủ công bố hôm thứ Năm.


Chi phí truyền thông và giáo dục dẫn đến mức tăng giá hàng tháng trong tháng 5 theo danh mục.


Mặc dù còn lâu mới đạt được chiến thắng dứt khoát, nhưng tốc độ tăng giá chậm hơn đánh dấu một diễn biến tích cực khác đối với Milei trong tuần này sau khi phần lớn các cải cách kinh tế của ông được Thượng viện thông qua vào đầu ngày thứ Năm trong một cuộc bỏ phiếu quan trọng.


Chính phủ của ông cũng gia hạn một phần hạn mức hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc, trong khi ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến ​​sẽ phê duyệt bản đánh giá mới nhất về chương trình của nước này vào thứ Năm. Milei cũng sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy ở Ý vào cuối tuần này.


Trong khi chính quyền Milei dự kiến ​​​​sẽ công bố những kết quả tích cực của chương trình trị liệu sốc kinh tế, thì các nhà kinh tế tư nhân lại coi tốc độ lạm phát hàng tháng hiện tại gần như là mức sàn trong ngắn hạn. Mặc dù kỳ vọng lạm phát đã giảm đáng kể trong năm nay, nhưng các nhà phân tích được ngân hàng trung ương Argentina khảo sát vào tháng 5 không kỳ vọng giá hàng tháng sẽ tăng dưới 5% cho đến tháng 9. Thậm chí đến tháng 11, lạm phát hàng tháng vẫn ở mức 4,5%.


Milei đã trì hoãn việc loại bỏ một phần lớn các khoản trợ cấp nhằm giữ chi phí tiện ích và giao thông công cộng ở mức thấp một cách giả tạo. Việc cắt giảm các khoản trợ cấp này, vốn đã vượt quá 10 tỷ USD chi tiêu hàng năm của chính phủ trong những năm gần đây, là điều cần thiết đối với cam kết của Milei về cân bằng tài chính trong năm nay. Tuy nhiên, một khi các khoản trợ cấp bị loại bỏ, giá cả chắc chắn sẽ tăng lên trên diện rộng vì các tiện ích và giao thông vận tải có hiệu ứng xếp tầng đối với tất cả các hạng mục khác.


Tỷ giá hối đoái song song của đồng peso Argentina gần đây cũng chịu nhiều áp lực hơn, làm dấy lên mối lo ngại về một số tác động truyền dẫn đến giá cả. Triển vọng lạm phát trì trệ trong nửa cuối năm nay xuất phát từ bối cảnh một cuộc suy thoái khác ở Argentina: Các nhà kinh tế dự đoán tổng sản phẩm quốc nội sẽ giảm 3,8% trong năm nay.


Theo YahooFinance


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



留言


bottom of page