top of page

Lạm phát của Mỹ tăng cao do giá thực phẩm và nhà ở tăng cao, nhưng nhiều chi phí khác chỉ tăng nhẹ


Giá thuê nhà và giá thực phẩm cao hơn đã thúc đẩy lạm phát tổng thể của Mỹ trong tháng 12, một dấu hiệu cho thấy nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhằm làm chậm lạm phát xuống mục tiêu 2% có thể sẽ vẫn còn gập ghềnh.


Báo cáo hôm thứ năm từ Bộ Lao động cho thấy giá chung đã tăng 0,3% so với tháng 11 và 3,4% so với 12 tháng trước đó. Những mức tăng đó đã vượt quá mức tăng 0,1% hàng tháng trước đó và lạm phát hàng năm 3,1% trong tháng 11.


Tuy nhiên, loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm dễ biến động, cái gọi là giá cốt lõi chỉ tăng 0,3% so với tháng trước, không thay đổi so với mức tăng của tháng 11. Giá cốt lõi đã tăng 3,9% so với một năm trước đó, giảm một chút so với mức tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11. Các nhà kinh tế đặc biệt chú ý đến giá cốt lõi bởi vì, bằng cách loại trừ các chi phí thường tăng vọt từ tháng này sang tháng khác, chúng được coi là chỉ dẫn tốt hơn về con đường lạm phát có thể xảy ra.


Lạm phát tổng thể đã hạ nhiệt ít nhiều đều đặn kể từ khi đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ là 9,1% vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát vẫn tăng cao giúp giải thích tại sao, mặc dù kinh tế tăng trưởng ổn định, tỷ lệ thất nghiệp thấp và tuyển dụng tốt, các cuộc thăm dò cho thấy nhiều người Mỹ không hài lòng với nền kinh tế - một vấn đề có thể là vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử năm 2024.


Nhìn chung, tiến bộ chống lạm phát là rất đáng kể. Một năm trước, mức tăng chỉ số giá tiêu dùng trong 12 tháng là 6,5% - giảm nhiều so với mức cao nhất trong 4 thập kỷ là 9,1% vào tháng 6 năm 2022 nhưng vẫn ở mức cao đáng kinh ngạc. Và mức tăng lương đã vượt xa lạm phát trong những tháng gần đây, có nghĩa là mức lương trung bình mang về nhà sau lạm phát của người Mỹ tăng lên.


Có những lý do chắc chắn để lạc quan rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới.


Ví dụ, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York đã báo cáo trong tuần này rằng người tiêu dùng hiện kỳ ​​vọng lạm phát sẽ chỉ ở mức 3% trong năm tới, mức dự báo một năm thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021. Điều đó quan trọng vì bản thân kỳ vọng của người tiêu dùng được coi là yếu tố quyết định. dấu hiệu nhận biết lạm phát trong tương lai: Khi người Mỹ lo sợ giá cả sẽ tiếp tục tăng cao, họ thường sẽ đổ xô đi mua đồ sớm hơn. Sự gia tăng chi tiêu đó có xu hướng gây ra lạm phát nhiều hơn.


Nhưng chu kỳ khó chịu đó dường như không xảy ra.


Và khi các quan chức Fed thảo luận về triển vọng lạm phát tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng trước, họ đã lưu ý một số dấu hiệu đầy hy vọng : Việc chấm dứt tình trạng tồn đọng trong chuỗi cung ứng vốn đã gây ra tình trạng thiếu linh kiện và áp lực lạm phát cũng như chi phí thuê mặt bằng giảm, hiện đang bắt đầu lan rộng khắp các nước. nền kinh tế.


Nhiều nhà kinh tế cho rằng việc giảm lạm phát từ 9% xuống khoảng 3% là dễ đạt được hơn so với việc đạt được mục tiêu 2% của Fed.


Báo cáo việc làm tháng 12 của Mỹ được công bố vào tuần trước chứa một số tin tức cảnh báo dành cho Fed: Tiền lương trung bình mỗi giờ tăng 4,1% so với một năm trước đó, tăng nhẹ so với mức 4% trong tháng 11. Và 676.000 người đã rời bỏ lực lượng lao động, giảm tỷ lệ người trưởng thành có việc làm hoặc đang tìm kiếm việc làm xuống còn 62,5%, mức thấp nhất kể từ tháng hai.


Điều đó có thể đáng lo ngại vì khi có ít người tìm việc hơn, người sử dụng lao động thường khó tìm được ứng viên phù hợp hơn. Kết quả là, họ có thể cảm thấy buộc phải tăng lương đột ngột để thu hút người tìm việc - và sau đó chuyển chi phí lao động cao hơn sang cho khách hàng thông qua mức giá cao hơn. Đó là một chu kỳ có thể kéo dài lạm phát.


Theo AP


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page