top of page

Câu hỏi về cắt giảm lãi suất của Fed bây giờ là "liệu có hay không" , không chỉ là "khi nào"

Các quan chức bắt đầu năm mới với những cơn gió dường như đang ở phía sau lưng họ. Không còn nữa.


Một báo cáo lạm phát vững chắc hơn dự đoán vào thứ Tư đã mang lại sự thụt lùi đáng kể cho Cục Dự trữ Liên bang, hy vọng rằng nó có thể thúc đẩy triển vọng về cái gọi là hạ cánh mềm bằng cách hạn chế một số đợt tăng lãi suất trong năm qua.


Việc tuyển dụng vững chắc và triển vọng lạm phát có thể ổn định ở mức gần 3% so với mục tiêu 2% của Fed có thể đặt ra câu hỏi liệu ngân hàng trung ương có thể cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm nay mà không có bằng chứng về sự suy giảm mạnh hơn của nền kinh tế hay không.


Tháng thứ ba liên tiếp mà giá cả nóng hơn dự kiến ​​có thể khiến các quan chức quay trở lại với mô hình nắm giữ khó chịu khi họ chờ đợi thêm vài tháng nữa để có dữ liệu lạm phát tốt hơn hoặc kiểu suy yếu kinh tế rõ ràng mà họ hy vọng tránh được.


Alan Detmeister, nhà kinh tế tại UBS, người từng điều hành bộ phận dự báo lạm phát của Fed, cho biết: “Điều đó chắc chắn khiến họ không còn tin tưởng rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2%.


Chỉ gập ghềnh, hoặc bị mắc kẹt?


Các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, đã bắt đầu năm mới với những luồng gió dường như đang ập đến: Lạm phát hạ nhiệt vào cuối năm 2023 nhanh hơn hầu hết các nhà kinh tế trong hoặc ngoài ngân hàng trung ương đã dự đoán, đặc biệt là trong bối cảnh tốc độ tuyển dụng và tăng trưởng nhanh bất ngờ.


Sự sụt giảm lạm phát trên diện rộng đó đưa ra lý do để nghĩ rằng có thể, trái ngược với suy nghĩ thông thường, chặng đường cuối cùng của cuộc chiến lạm phát sẽ không khó khăn—rằng sau khi giảm từ 7% vào tháng 6 năm 2022 xuống 3% vào năm 2023, lạm phát có thể giảm nhẹ quay trở lại mục tiêu 2% của Fed mà không gặp phải “nỗi đau” trên thị trường lao động mà Powell đã từng cảnh báo. (Con số 7% dựa trên thước đo lạm phát ưa thích của Fed.)



Dữ liệu mới nhất đưa ra hai khả năng khác nhau. Một là kỳ vọng của Fed rằng lạm phát tiếp tục giảm xuống nhưng theo kiểu không đồng đều và “gập ghềnh” vẫn còn nguyên - nhưng với những cú va chạm lớn hơn. Trong kịch bản như vậy, tốc độ cắt giảm lãi suất chậm và chậm hơn vẫn có thể xảy ra trong năm nay.


Khả năng thứ hai là lạm phát, thay vì trên con đường “gập ghềnh” lên 2%, đang bị mắc kẹt ở mức gần 3%. Nếu không có bằng chứng cho thấy nền kinh tế đang chậm lại đáng chú ý hơn, điều đó có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng cắt giảm.


“Lạm phát cơ bản đã giảm. Chúng tôi đã đạt được tiến bộ. Thành thật mà nói, chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ hơn tôi mong đợi một năm trước”, Jason Furman, nhà kinh tế của Đại học Harvard, cho biết. “Nhưng chúng ta đã đạt được ít tiến bộ hơn những gì mọi người mong đợi trong ba tháng trước.”


‘Chúng tôi chỉ cẩn thận thôi’


Thật vậy, Powell đã nói với các nhà lập pháp vào tháng 3 rằng các quan chức Fed “không còn xa” để có thể đạt được niềm tin cần thiết để giảm lãi suất vào giữa năm nay. Một hoặc hai thông tin giá lành tính hơn có thể đủ để các quan chức kết luận rằng lãi suất có thể được điều chỉnh lại thấp hơn.


“Chúng tôi không muốn rơi vào tình huống mà dữ liệu lạm phát tốt trong 6 tháng mà chúng tôi có được vào năm ngoái lại không phải là tín hiệu chính xác về mức lạm phát cơ bản, vì vậy chúng tôi chỉ hãy cẩn thận,” Powell nói.


Các quan chức Fed thường nhấn mạnh rằng các quyết định chính sách của họ phụ thuộc vào tổng thể dữ liệu kinh tế chứ không phải bất kỳ điểm dữ liệu đơn lẻ nào. Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát gần đây đã xuất hiện lớn hơn bao giờ hết vì với những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế vẫn đứng vững, Powell và các đồng nghiệp của ông đang tìm kiếm một lý do đáng tin cậy để bắt đầu cắt giảm.



Xâu kim


Bản thân báo cáo lạm phát tháng 3 không đáng chú ý. Giá không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi đều có mức tăng gần như tương tự, gần 0,4% trong tháng 3 giống như tháng 2.


Nhưng vì số liệu tháng 1 và tháng 2 cao hơn dự kiến ​​nên một sai sót khác bắt đầu làm nảy sinh những câu hỏi phức tạp hơn, bao gồm cả việc liệu quan điểm thông thường có sai một lần nữa về lạm phát hay không. Trong số đó: Điều gì sẽ xảy ra nếu Fed không thể thực hiện bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay và điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà đầu tư đặt quá nhiều niềm tin vào Fed để đạt được một cuộc hạ cánh mềm?


Peter Berezin, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại BCA Research, cho biết: “Việc các nhà đầu tư cho rằng họ xâu kim này là hơi tự phụ và tôi nghĩ thực sự khá nguy hiểm”. “Thị trường đã được định giá cho một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng và nếu chúng ta gặp phải làn sóng lạm phát thứ hai hoặc tỷ lệ thất nghiệp gia tăng tự gây ra suy thoái, thì thị trường sẽ bị bán tháo thực sự rất đáng kể.”


Theo FactSet, các hợp đồng tương lai gắn liền với lãi suất quỹ liên bang cho thấy các nhà giao dịch nhận thấy lãi suất cuối năm ở mức khoảng 5%, theo FactSet, ngụ ý chỉ cắt giảm một hoặc hai phần tư điểm trong năm nay. Bước sang tháng 1, các nhà giao dịch đã kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất sáu hoặc bảy lần.


Nhiều nhà dự báo Phố Wall đã bác bỏ dự đoán của họ vào thứ Tư rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 hoặc các quan chức sẽ thực hiện ba lần cắt giảm trong năm nay. Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs và UBS hiện nhận thấy hai đợt cắt giảm lần lượt bắt đầu vào tháng 7 và tháng 9. Các nhà phân tích tại Barclays dự đoán chỉ có một lần giảm vào tháng Chín.


“Lần cắt giảm vào tháng 6 là nền tảng cho quyết định cắt giảm ba lần của chúng tôi. Nếu điều đó diễn ra, chúng tôi nghĩ đợt cắt giảm đầu tiên sẽ dễ dàng chuyển sang tháng 12”, Blake Gwinn, chiến lược gia lãi suất tại RBC Capital Markets, cho biết.


Từ dưới lên hay từ trên xuống?

Các quan chức Fed đã tăng lãi suất một cách mạnh mẽ bắt đầu từ hai năm trước để tránh nguy cơ người tiêu dùng có thể kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Các ngân hàng trung ương coi một kết quả như vậy là cực kỳ nguy hiểm vì những kỳ vọng này có thể tự tồn tại, vì người tiêu dùng có nhiều khả năng yêu cầu tăng lương nhiều hơn và cam chịu trả giá cao hơn.


Do tốc độ tăng lương tiếp tục chậm lại, Powell và các quan chức khác đã ra tín hiệu rằng họ ít lo ngại hơn về các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang tiếp tục tăng trưởng ổn định.


Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất không làm sáng tỏ được cuộc tranh luận rộng rãi hơn trong nội bộ Fed về điều gì đang thúc đẩy quá trình lạm phát. Một số quan chức và nhà kinh tế bên ngoài ngân hàng trung ương đã áp dụng cách tiếp cận lạm phát từ dưới lên. Họ lập luận rằng lạm phát dịch vụ cao hơn trong những tháng gần đây phản ánh hậu quả của sự gián đoạn liên quan đến đại dịch chứ không phải do thị trường lao động quá nóng. Họ cho rằng giá dịch vụ sẽ hạ nhiệt khi tình trạng mất cân bằng trên thị trường lao động giảm bớt.



Detmeister cho biết: “Điều chúng tôi biết được là một số hiệu ứng trễ này kéo dài rất rất dài—có thể dài hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi dự đoán trước đây”.


Ví dụ, mức tăng giá lớn bất thường đối với bảo hiểm ô tô, điều này có thể phản ánh cách các công ty bảo hiểm tăng phí bảo hiểm khi chi phí thay thế những chiếc xe bị hư hỏng tăng vọt sau khi giá ô tô tăng vọt vài năm trước. Omair Sharif, người sáng lập và chủ tịch của Inflation Insights, cho biết việc tăng lương lớn cho nhân viên bệnh viện hai năm trước dường như đang đẩy giá bệnh viện tăng lên.


Sharif cho biết, mặc dù mức tăng lương của nhân viên bệnh viện đã giảm và giá ô tô ngừng tăng, “họ vẫn đang tiếp tục chơi trò ‘đuổi kịp’ lạm phát”. “Chúng ta có thể bị mắc kẹt với tình trạng lạm phát gia tăng ở những hạng mục này trong một thời gian.”


Tuy nhiên, các quan chức Fed khác lại hoài nghi về cách nhìn từ dưới lên đó và cho rằng cách tiếp cận từ trên xuống là hợp lý. Họ lo lắng nền kinh tế và thị trường lao động sẽ cần phải chậm lại nhiều hơn để ngăn chặn các doanh nghiệp đẩy giá tăng thêm.


Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan cho biết vào tuần trước rằng lạm phát tăng mạnh trong tháng 1 “không phải là câu chuyện ngoại lệ”. Bà nói: “Toàn bộ sự phân bổ của những thay đổi về giá đã chuyển dịch” theo hướng tăng lớn hơn.


Chủ tịch Fed Richmond, Tom Barkin, cựu giám đốc điều hành của công ty tư vấn McKinsey, cho biết tuần trước ông lo ngại rằng ngay cả khi mức tăng giá đáng kể nhất chỉ xảy ra trong gương chiếu hậu, các công ty và chủ doanh nghiệp có thể đã tìm thấy can đảm mới để đẩy giá lên cao nhằm tăng doanh thu. .


Furman cho biết: “Phần lớn lạm phát từ dưới lên đã bỏ sót rằng nó cần phải cộng từ trên xuống”. “Một số thứ đắt hơn vì mọi người có đủ khả năng mua những thứ đắt tiền hơn đó.”


Theo WSJ



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page