top of page

Lãi suất thấp kỷ lục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đầu năm

Từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng tung ra các gói tín dụng hấp dẫn, lãi suất thấp, có nơi lên tới 0%/năm, giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng tìm kiếm thêm vốn, đặc biệt trong thời gian cận Tết. nghỉ lễ năm mới).


Các chuyên gia cho biết, lãi suất cho vay được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Đây là tín hiệu đầy hứa hẹn giúp doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nguồn vốn với chi phí hợp lý, hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.


Tết là dịp các doanh nghiệp, cá nhân bổ sung vốn để tích trữ hàng hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua sắm. Nhận thấy nhu cầu này, nhiều ngân hàng tiếp tục tung ra các gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn.


Mới đây, Kienlongbank công bố triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng cá nhân thúc đẩy sản xuất, phát triển nông nghiệp, nông thôn, đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng và đời sống. Khách hàng tham gia gói vay này sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi 0% trong tháng đầu tiên.


Tương tự, HDBank cũng giới thiệu gói tín dụng trị giá 10 nghìn tỷ đồng với lãi suất 0% trong tháng đầu tiên.


5 nghìn tỷ đồng đã được phân bổ cho khách hàng cá nhân mới vay hoặc khách hàng cá nhân hiện tại muốn vay thêm vốn, phần còn lại được phân bổ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để trả lương, thưởng cuối năm. Lãi suất các tháng còn lại thực hiện theo quy định hiện hành của HDBank.


Dù lãi suất 0% chỉ áp dụng trong tháng đầu tiên nhưng sáng kiến này vẫn là tín hiệu tích cực cho thấy các ngân hàng đang tích cực giảm lãi suất cho vay để kích cầu tín dụng.


Sacombank gần đây đã tăng vốn lên tới 30 nghìn tỷ đồng để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng doanh nghiệp và phân bổ lên tới 45 nghìn tỷ đồng để cho vay khách hàng cá nhân cho cả mục đích kinh doanh và đời sống.

Ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay doanh nghiệp bắt đầu từ 3%/năm đối với kỳ hạn 1 tháng, 4%/năm đối với kỳ hạn 2 tháng và tăng dần lên 5%/năm đối với kỳ hạn 3 tháng và 5,5%/năm cho kỳ hạn 4-12 tháng.


Đối với khách hàng cá nhân, lãi suất cho vay kinh doanh dao động từ 6%/năm đối với kỳ hạn dưới 12 tháng đến 7%/năm đối với các khoản vay trung và dài hạn. Lãi suất cho các khoản vay cá nhân bắt đầu từ 6,5% mỗi năm, với lãi suất cố định trong 6, 12 hoặc 24 tháng.


Tương tự, BVBank triển khai chương trình cho vay khách hàng cá nhân vào đầu năm 2024 với lãi suất ưu đãi từ 5%/năm.


Chương trình áp dụng cho các khoản giải ngân mới cho các mục đích như mua hoặc cải tạo nhà ở, tiêu dùng cá nhân hoặc bổ sung vốn sản xuất kinh doanh.


Nó cũng giảm biên độ cho vay xuống 2% mỗi năm sau khi thời gian lãi suất ưu đãi kết thúc.


Trước đó, Nam Á Bank đã giới thiệu gói 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân tìm kiếm bổ sung vốn kinh doanh ngắn hạn hoặc cấp bảo lãnh thanh toán.

Khách hàng có thể được giảm thêm lãi suất lên tới 1,2% khi đáp ứng một số điều kiện nhất định do ngân hàng đặt ra.


Nam Á Bank cũng dành 3.000 tỷ đồng ưu đãi cho vay đối với các doanh nghiệp, cá nhân tham gia chuỗi giá trị thủy sản, hỗ trợ khách hàng bổ sung vốn lưu động cho hoạt động nuôi trồng, thu mua, chế biến thủy sản, kinh doanh thức ăn thủy sản và chế phẩm sinh học.


Trong báo cáo gần đây, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự đoán môi trường lãi suất tiền gửi sẽ duy trì tương đối ổn định ở mức thấp trong hầu hết năm 2024. Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng dự kiến dao động từ 4,85 đến 5,35. phần trăm mỗi năm.


Cập nhật mới nhất về lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng tính đến sáng 1/2 cho thấy xu hướng giảm lãi suất vẫn lan rộng ở hầu hết các ngân hàng.


Hiện Agribank và Vietcombank là hai ngân hàng trong hệ thống đưa ra mức lãi suất huy động tiền gửi thấp nhất cho kỳ hạn dưới 12 tháng. Đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, VCB hiện áp dụng lãi suất 4,7%/năm.


Về lãi suất cho vay, KBSV cho rằng tác động của chênh lệch kỳ hạn và việc trì hoãn giảm lãi suất có thể sẽ là thách thức để đạt được mức giảm lãi suất cho vay đáng kể.


KBSV cho rằng vẫn có khả năng lãi suất cho vay bình quân giảm thêm 0,75-1,0 điểm phần trăm trong năm 2024.


NHNN giữ lãi suất ổn định


Trong khi đó, Ngân hàng United Oversea (UOB) cho biết với sự phục hồi kinh tế đang diễn ra và triển vọng tốt hơn trong năm 2024, khả năng cắt giảm lãi suất tiếp theo đã giảm đi.


Do đó, các chuyên gia của UOB cho rằng NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn hiện tại ở mức 4,50%.


Thay vì theo đuổi việc cắt giảm lãi suất bổ sung có thể gặp phải những hạn chế do giới hạn dưới, Chính phủ đã chuyển trọng tâm sang các biện pháp phi lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Theo UOB, một biện pháp như vậy liên quan đến việc ưu tiên khả năng tiếp cận tín dụng cho người đi vay.


Một dấu hiệu khác là Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi gần đây, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Luật sửa đổi thiết lập khuôn khổ cho các khoản vay đặc biệt từ NHNN, bao gồm các khoản vay không lãi suất và các khoản vay không thế chấp.

Các điều khoản này nhằm hỗ trợ các mục tiêu chính sách cụ thể, chẳng hạn như hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng và cho phép thực hiện các hoạt động thanh khoản khẩn cấp khi cần thiết, chẳng hạn như trong trường hợp rút tiền hàng loạt từ ngân hàng.


Từ đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phân bổ đầy đủ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho các ngân hàng thương mại, nhằm thúc đẩy dòng vốn vào nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.


NHNN công bố tiếp tục hướng dẫn các tổ chức tín dụng ưu tiên cho vay các lĩnh vực liên quan đến sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu theo đúng chính sách của Chính phủ. Sẽ có sự kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.


Mặt khác, các tổ chức tín dụng được yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận tín dụng ngân hàng, thúc đẩy mở rộng tín dụng tiêu dùng bên cạnh việc đảm bảo an toàn, liêm chính. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng cho vay nặng lãi phổ biến.


Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, lãi suất cho vay hiện nay đã giảm đáng kể xuống mức rất thấp, bao gồm cả lãi suất ngắn hạn và dài hạn ở cả lĩnh vực ưu tiên và không ưu tiên. Lãi suất chung đã đạt mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua.


“Hiện nay, vẫn còn một số mức lãi suất cao còn sót lại từ những giai đoạn trước đây khi các ngân hàng thương mại huy động vốn với lãi suất cao”.


“Tuy nhiên, chắc chắn rằng sang năm 2024, các tỷ lệ này sẽ không còn được duy trì nữa. Trong nỗ lực điều hành của chúng tôi, NHNN không có ý định tăng lãi suất trong năm 2024”.


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page