top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Lãi suất cho vay dự báo giảm mạnh trong nửa cuối năm 2023

Các nhà phân tích dự báo lãi suất cho vay sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm 2023 do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm.

Lãi suất cho vay giảm được kỳ vọng là yếu tố thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư tư nhân phục hồi trong các quý tới.
Lãi suất cho vay giảm được kỳ vọng là yếu tố thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư tư nhân phục hồi trong các quý tới.

Trong một báo cáo mới đây, các nhà phân tích của VnDirect cho biết họ tin rằng lãi suất cho vay thấp hơn sẽ là yếu tố thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư tư nhân phục hồi trong các quý tới.


Theo phân tích của VnDirect, chi phí vốn của các ngân hàng đang giảm nhờ tác động từ 4 chính sách giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kể từ đầu năm nay và việc ban hành Thông tư 02/2023 cho phép Gia hạn trích lập dự phòng nợ khó đòi.


Theo thống kê của VnDirect, tại thời điểm cuối tháng 7/2023, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng Nhà nước giảm xuống 6,3%/năm, giảm 1,1 điểm phần trăm so với đầu năm.


Trong khi đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng tư nhân dao động từ 6,3 - 7,0%/năm và bình quân khoảng 6,7%/năm, giảm gần 1,6 điểm phần trăm so với đầu năm. lãi suất giảm mạnh nhất từ ​​0,3-0,7%/năm tại một số ngân hàng như VIB, TPBank, LPBank, Sacombank, SeABank, VPBank, SHB, OCB.


VnDirect dự báo lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm về mức 6,0-6,2%/năm vào nửa cuối năm 2023 do tác động từ 4 chính sách giảm lãi suất của NHNN và tăng trưởng tín dụng chậm lại trong nửa đầu năm. 2023. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công, qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế, trong khi NHNN vẫn còn dư địa nới lỏng tiền tệ.


NHNN liên tục yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm tối đa chi phí, ổn định mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ phục hồi và phát triển doanh nghiệp.


NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay đối với các ngân hàng là 11%, nhưng tổng dư nợ nền kinh tế tính đến ngày 15/6 chỉ tăng 3,36% so với cuối năm 2022, thấp nhất trong 10 năm qua.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page