top of page

Kỹ sư 68 tuổi làm việc 50 năm tại một công ty và ‘luôn’ nói với sếp ‘để tôi yên’

Đã cập nhật: 22 thg 10, 2023


Kip Turner, 68 tuổi, gia nhập AT&T ngay sau khi tốt nghiệp trung học và đã gắn bó với công ty trong suốt 50 năm sự nghiệp của mình
Kip Turner, 68 tuổi, gia nhập AT&T ngay sau khi tốt nghiệp trung học và đã gắn bó với công ty trong suốt 50 năm sự nghiệp của mình

Kip Turner không nhất thiết phải có kế hoạch gia nhập AT&T trong suốt 50 năm sự nghiệp của mình khi nộp đơn vào đó vào năm 1973 - nhưng đó là điều đã xảy ra và anh ấy đã học được rất nhiều điều về kỹ thuật cũng như sự nghiệp trong suốt chặng đường đó.


Turner, hiện 68 tuổi, lần đầu tiên gia nhập công ty với tư cách là người lắp đặt trạm khi ông 18 tuổi, không có bằng đại học và với ý tưởng sẽ quay lại trường đại học để trở thành bác sĩ thú y.


Thay vào đó, trong 5 thập kỷ tiếp theo, ông đảm nhận khoảng tám vai trò khác nhau trong lĩnh vực kỹ thuật và hiện ông làm kỹ sư phát triển sản phẩm chính gần Quận Faulkner, Arkansas.


Anh ấy cũng đã tuyển dụng rất nhiều học viên trẻ tuổi hơn và nghĩ rằng, bất chấp văn hóa nhảy việc ngày nay, ngay cả những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp ngày nay cũng có thể xây dựng sự nghiệp 50 năm của riêng mình.


“Tôi nghĩ điều đó là có thể,” Turner nói với CNBC Make It. “Tôi nghĩ nó thực tế - nếu đó là điều bạn muốn làm.”


Ông nói thêm: “Hầu hết những nhân viên trẻ mà tôi đã tư vấn đều không đủ kiên nhẫn để ở lại một công ty lâu như vậy”.


Từ quan điểm của mình, Turner cho biết chìa khóa cho sự nghiệp 50 năm của ông là tập trung vào việc trở thành chuyên gia trong vai trò hiện tại và sau đó học cách “hài lòng với những gì mình đang làm”.


‘Tôi luôn nói với người giám sát của mình rằng hãy để tôi yên’


Turner cho biết anh chưa bao giờ “đặc biệt quyết liệt” trong việc cố gắng thăng tiến.


Qua nhiều năm, anh ấy đã học được những cơ hội mới bằng cách hỏi thăm các đồng nghiệp và thậm chí báo cho sếp của mình biết. Turner nói: “Tôi thường không nghĩ bạn phải nói với người giám sát của mình rằng bạn đang ứng tuyển vào một vị trí, nhưng tôi luôn làm như vậy. “Và tôi sẽ nói với họ lý do - không phải tôi không hài lòng mà là tôi đang tìm kiếm một cơ hội tốt hơn, một cơ hội khác hoặc mức lương cao hơn.”

Kip Turner chưa bao giờ tham vọng trong việc theo đuổi sự thăng tiến. Thay vào đó, anh ấy nói rằng anh ấy tập trung vào việc thực hiện tốt công việc của mình và hài lòng.
Kip Turner chưa bao giờ tham vọng trong việc theo đuổi sự thăng tiến. Thay vào đó, anh ấy nói rằng anh ấy tập trung vào việc thực hiện tốt công việc của mình và hài lòng.

Turner nói rằng điều quan trọng là bạn phải nhận ra rằng bạn có thể không nhận được công việc hoặc thăng chức vì bạn chưa sẵn sàng cho công việc đó và nếu bạn thực sự muốn điều đó, hãy sử dụng thời gian của mình để học những kỹ năng cần thiết để trở nên xuất sắc.


Anh ấy nhớ lại một vai trò mà anh ấy đã nộp đơn nhiều lần và bị từ chối, “bởi vì, thành thật mà nói, có người khác đủ tiêu chuẩn hơn”. Nhưng trong một trường hợp, người đảm nhận vai trò này sau đó đã rời công ty, “và tôi đến gặp sếp của anh ấy và nói, 'đây là những gì tôi đang làm và tôi nghĩ mình phù hợp với vai trò này.'”


Hạnh phúc trong công việc vượt xa mức lương


Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, hầu hết mọi người nghỉ việc do lương thấp và ít cơ hội thăng tiến. Và nhiều yếu tố đã khiến tình trạng nhảy việc trở nên phổ biến hơn trong những thập kỷ gần đây, bao gồm mức lương tăng chậm, chiến lược tuyển dụng bên ngoài của công ty và sự gia tăng của các công cụ tìm kiếm việc làm trực tuyến.


Về vấn đề tiền lương, Turner thừa nhận: “Tôi đã không nói chuyện về tiền lương với bất kỳ ai trong nhiều năm. Vì vậy tôi không biết liệu những người trẻ có hài lòng với mức lương của mình hay không. Hầu hết đó là lý do tại sao mọi người chuyển đi - họ muốn được trả lương và phúc lợi tốt hơn.” (Turner từ chối chia sẻ mức lương của mình với CNBC Make It.)


Anh ấy nói thêm: “Với một số trường hợp ngoại lệ, tôi đã có thể kiếm được số tiền đó bằng mức lương mà tôi đã được trả trong suốt những năm qua”. “Đã có một vài lần chúng tôi còn lại 10 đô la vào thứ Hai sau ngày lãnh lương, nhưng điều đó không xảy ra thường xuyên.”


Ngoài tiền lương, Turner cho biết anh vẫn gắn bó với công việc của mình tại AT&T nhờ tất cả các khóa đào tạo tại chỗ mà anh có thể theo đuổi và thăng tiến trong sự nghiệp của mình.


Mặc dù Turner không bao giờ quay lại lấy bằng đại học nhưng anh ấy đã có thể tham gia khoảng “150 khóa đào tạo khác nhau trên khắp đất nước” để học các kỹ năng kỹ thuật khác nhau cho công việc của mình, bao gồm cả những kỹ năng cho phép anh ấy chuyển sang các cơ hội mới.


Ông đặc biệt khuyến khích những người trẻ tuổi “tận dụng tất cả các cơ hội đào tạo và giáo dục” mà công ty cung cấp, “dù là trong nội bộ, là hoàn trả học phí hay là cho phép bạn có thời gian để quay lại trường học,” Turner nói. “Điều đó khiến tôi ước gì mình đã tận dụng được những năm đó.”


Cuối cùng, việc xây dựng sự nghiệp 50 năm bắt nguồn từ việc “hài lòng với vai trò của mình và hài lòng với tổ chức của mình,” Turner nói.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page