top of page

Không có ‘vết nứt’ trong tăng trưởng việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ

Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch trái chiều

Phố Wall kết thúc ngày thứ Sáu với nhiều biến động trái chiều trước tuần giao dịch kéo dài 4 ngày rút ngắn do kỳ nghỉ Thứ Sáu Tuần Thánh. Chỉ số Dow Jones giảm 0,77%, nhưng chỉ tăng dưới 2% trong  tuần tốt nhất kể từ tháng 12 , gần mức 40.000. S&P 500 giảm 0,14%, trong khi  Nasdaq Composite tăng 0,16% cho một kỷ lục khác. 


Biden ký dự luật chi tiêu

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Bảy đã ký gói chi tiêu trị giá 1,2 nghìn tỷ USD để tài trợ cho chính phủ cho đến tháng 10, chấm dứt lo ngại về việc đóng cửa. Khi thời hạn sắp đến, các nhà lãnh đạo Thượng viện đã cố gắng thông qua thỏa thuận ngân sách trong cuộc bỏ phiếu 74-24. “Thỏa thuận này thể hiện một sự thỏa hiệp, có nghĩa là không bên nào đạt được mọi thứ mình muốn,” Biden nói trong một tuyên bố. 


Điểm mấu chốt

Tăng trưởng việc làm của Mỹ tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi đáng chú ý bất chấp dấu hiệu sa thải ngày càng tăng.


Tốc độ tuyển dụng vẫn ổn định và mạnh mẽ, với việc Tổng thống Joe Biden háo hức đón đầu xu hướng này vì nỗ lực tái tranh cử của ông phụ thuộc vào việc làm ổn định.


“Ngày nay, nước Mỹ một lần nữa có nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Kỷ lục 15 triệu việc làm đã được tạo ra dưới sự giám sát của tôi”, ông nói trong  Báo cáo kinh tế của Tổng thống do Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng công bố tuần trước.


Ông lưu ý: “Tỷ lệ thất nghiệp đã ở mức dưới 4% trong khoảng thời gian dài nhất trong hơn 50 năm”. 


Chủ tịch Fed Jerome Powell lặp lại sự lạc quan tương tự tại cuộc họp chính sách tuần trước , báo hiệu thị trường đang ở “hình dạng tốt”.


Powell nói: “Tất cả chúng tôi đều theo dõi thị trường lao động rất cẩn thận và ngày nay tôi không thấy những vết nứt đó. “Chúng tôi theo dõi tất cả những câu chuyện có thể xảy ra về những rạn nứt, nhưng bức tranh tổng thể thực sự là một thị trường lao động mạnh mẽ.”


Tuy nhiên, tăng lương có thể là một vấn đề gai góc đối với Fed, cơ quan đang cố gắng giảm lạm phát.


Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, cho biết trong một bài đăng trên X tuần trước: “Powell đã nói rằng tiền lương đang tăng nhanh hơn mức phù hợp với việc đạt được sự ổn định về giá trong quá khứ”.


“Vẫn chưa rõ liệu những lợi ích đó có phải là vấn đề hay không. Hãy chờ xem – phần lớn phụ thuộc vào tăng trưởng năng suất, vốn là liều thuốc tiên cho phép tăng lương nhanh hơn mà không có lạm phát.”


Bất kỳ sự bất ngờ nào sắp xảy ra có thể sẽ gây trở ngại cho kế hoạch cắt giảm lãi suất của Fed.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page