top of page

Không có gì miễn phí: Những gì Trung Quốc hy vọng đạt được khi giúp đỡ Nga

  • Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow trong tuần này diễn ra vào thời điểm mà Nga và Tổng thống Vladimir Putin có vẻ dễ bị tổn thương.


  • Các nhà phân tích đang đặt câu hỏi về cái giá mà Trung Quốc có thể lấy từ Nga để đổi lấy việc hỗ trợ nước này.


  • Trung Quốc có lợi ích chiến lược khi chiến thắng trong cuộc chiến của Putin với Ukraine nhưng họ không muốn mạo hiểm với các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế của chính mình


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời đi sau tiệc chiêu đãi nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Moscow, tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga ngày 21 tháng 3 năm 2023. Grigory Sysoev | Sputnik | thông qua Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời đi sau tiệc chiêu đãi nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Moscow, tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga ngày 21 tháng 3 năm 2023. Grigory Sysoev | Sputnik | thông qua Reuters

Một trong những câu hỏi lớn xuất hiện sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, tới Moscow trong tuần này là mức độ mà nước này có thể giúp đỡ một nước Nga bị cô lập về địa chính trị cả trên chiến trường lẫn ngoài chiến trường — và cái giá phải trả cho việc làm đó Vì thế.


Không có gì bí mật khi Nga muốn Trung Quốc giúp đỡ trong khi nước này đang loay hoay trong vũng lầy kinh tế và quân sự do cuộc xâm lược Ukraine gây ra một năm trước. Các biện pháp trừng phạt quốc tế đã hạn chế hoặc cắt đứt khả năng tiếp cận của Moscow với nhiều thị trường phương Tây, trong khi cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine cho thấy tất cả các dấu hiệu sẽ trở thành một thế bế tắc đẫm máu mà nếu thất bại, có thể gây ra sự thay đổi chính trị địa chấn ở Moscow.


Trong bối cảnh đó, cuộc gặp hiện tại giữa ông Tập và Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow, bước sang ngày thứ hai vào thứ Ba, sẽ chứng kiến các nhà lãnh đạo thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và kế hoạch hòa bình của Trung Quốc, nhà lãnh đạo Nga cho biết khi tiếp đón người đồng cấp Trung Quốc hôm thứ Hai.


Tuy nhiên, một cách không chính thức, các nhà phân tích nói rằng các tổng thống cũng có khả năng thảo luận về các cách để Trung Quốc hỗ trợ Nga mà không có nguy cơ bị phương Tây trừng phạt.


Nga được cho là đã sớm yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ quân sự và kinh tế trong cuộc xâm lược để giúp nước này tiến hành cuộc chiến chống lại Ukraine, mặc dù cả hai chính phủ đều công khai phủ nhận điều đó. Con mắt nghi ngờ vẫn đang đổ dồn vào Bắc Kinh, mặc dù Bắc Kinh liên tục phủ nhận rằng họ có thể giúp Moscow sản xuất vũ khí sát thương.


Đối với nhiều người theo dõi chặt chẽ mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga và Trung Quốc trong thập kỷ qua, câu hỏi lớn đặt ra là: Trung Quốc có thể muốn gì để đổi lại việc giúp đỡ Moscow?


Trung Quốc muốn gì?


Khi các nhà phân tích địa chính trị thảo luận về Trung Quốc, một khía cạnh trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh được hoàn toàn nhất trí: Trung Quốc không bao giờ hành động hoàn toàn vì lòng vị tha và luôn phải trả giá (hoặc được coi là phần thưởng cho Bắc Kinh) cho sự hỗ trợ hoặc can thiệp của nước này.


Vào thứ Ba, ông Tập và ông Putin dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung cũng như ký kết, có khả năng, các thỏa thuận khác liên quan đến năng lượng với các nhà phân tích nói rằng Bắc Kinh có thể đang tìm cách tiếp cận hàng hóa và tài nguyên của Nga với giá chiết khấu.


“Putin yếu đuối, tham gia vào các cuộc đàm phán này từ tình trạng dễ bị tổn thương thực sự,” Timothy Ash, chiến lược gia thị trường mới nổi tại BlueBay Asset Management, cho biết trong các bình luận gửi qua email hôm thứ Hai, nói thêm rằng ông tự hỏi “Tập Cận Bình sẽ phải trả cái giá nào để cứu Putin... có được một cái gì đó ra khỏi nó.


Tập biết Putin đang tuyệt vọng và ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc. Nếu Putin sẵn sàng giảm giá cho Trung Quốc trong các giao dịch hàng hóa dài hạn thì càng tốt. Trung Quốc sẽ lấy bất cứ thứ gì có thể từ một Putin suy yếu.


Trung Quốc cũng có thể tìm đến sự hỗ trợ của Nga nếu nước này tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang với Đài Loan, một hòn đảo dân chủ, tự trị ngoài khơi Trung Quốc mà nước này không công nhận chủ quyền.


Các nhà phân tích đã nhanh chóng nói rằng Trung Quốc có thể sẽ theo dõi cuộc xâm lược Ukraine của Nga để xem nó diễn ra như thế nào và thế giới phản ứng như thế nào, và đưa điều đó vào tính toán của riêng mình về việc liệu họ có thể tiến hành một hình thức xâm lược vũ trang chống lại Đài Loan hay không.


Một ngày nào đó, nếu chúng ta đối mặt với một cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan, tôi đoán rằng [Trung Quốc] cũng sẽ cần những hình thức hỗ trợ khác từ Nga nếu một cuộc xung đột như vậy xảy ra, vì vậy đó là một điều [chúng ta có thể thấy],” Alicja Bachulska, thành viên chính sách tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu, nói với CNBC.


Nhưng một điều khác trong viễn cảnh ngắn hạn là nó có thể có nghĩa là mối quan hệ kinh tế thậm chí còn bất đối xứng hơn giữa Nga và Trung Quốc, và đây là điều đã xảy ra trong nhiều năm nay, với việc Nga trở thành một nguồn năng lượng rất rẻ. đến Trung Quốc,” cô nói thêm.


Bachulska lưu ý rằng Trung Quốc đang đa dạng hóa các nguồn năng lượng và chuyển hướng sang Nga, cũng như tìm kiếm nguyên liệu thô từ nước láng giềng. Bà lưu ý rằng có một số động lực trong mối quan hệ mà Nga vẫn có lợi thế, lưu ý rằng, “trong ngành công nghiệp quân sự ... Nga vẫn có ưu thế, chẳng hạn như các công nghệ máy bay phản lực như máy bay chiến đấu, hoặc trong công nghệ hạt nhân.”


“Tuy nhiên, xét về tổng thể bức tranh lớn hơn, Trung Quốc có ưu thế hơn về kinh tế và nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga một cách thực chất hơn thì điều này sẽ còn tiếp tục nhiều hơn nữa,” bà nói thêm. CNBC đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để trả lời các bình luận và vẫn chưa nhận được phản hồi.


Trung Quốc muốn phương Tây yếu hơn, nhưng cảnh giác


Trong khi Trung Quốc chắc chắn là đối tác cao cấp trong mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow, hai quốc gia có nhiều điểm chung và liên kết với nhau ở cấp độ ý thức hệ; cả hai quốc gia từ lâu đã có mối quan hệ thù địch với phương Tây và coi thường một NATO theo chủ nghĩa bành trướng, và cả hai đều có chung mong muốn nhìn thấy một “thế giới đa cực”, trong đó sự thống trị của Hoa Kỳ bị thách thức và lý tưởng nhất là giảm bớt.


Tuy nhiên, Trung Quốc phải tiến hành sát cánh cùng các đối tác chiến lược của mình và đặt mục tiêu trong khi không xa lánh phương Tây và có khả năng mất khả năng tiếp cận các thị trường quan trọng đối với xuất khẩu và tăng trưởng của nước này.


Bắc Kinh cũng phải lo lắng về thông điệp mà họ sẽ gửi tới các đồng minh và đối tác bên ngoài Nga, nếu họ đi quá xa trong việc ủng hộ một Điện Kremlin hiếu chiến.


Ash lưu ý rằng Trung Quốc sẽ tiến hành một cách thận trọng với Nga, biết rằng nếu không cẩn thận, họ có thể gây ra sự sợ hãi và lo ngại giữa các quốc gia khác ở cái được gọi là “Nam bán cầu”, một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một nhóm các quốc gia dọc theo các đường kinh tế xã hội và , trong trường hợp này, được sử dụng để xác định các quốc gia trong khu vực Châu Mỹ Latinh, Châu Phi, Châu Á và Châu Đại Dương.


Ông Tập phải đối mặt với lựa chọn tăng gấp đôi số tiền ủng hộ cho Putin và trang bị vũ khí cho ông ta để duy trì cuộc chiến ở Ukraine hoặc thúc đẩy một số nỗ lực hòa bình. Người đầu tiên sẽ chỉ mất Nam bán cầu, vì vậy tôi vẫn nghĩ rằng Trung Quốc muốn tạo cơ hội cho Putin,” Ash lưu ý.


Team Finverse tổng hợp



Theo dõi tếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page