top of page

Kho bạc Hoa Kỳ không thấy thao túng tiền tệ vào năm 2022, sự giám sát của Thụy Sĩ là không cần thiết


Bộ Tài chính được chụp ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 25 tháng 4 năm 2021.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết họ phát hiện ra rằng không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ thao túng tiền tệ của họ để có lợi thế xuất khẩu, thêm vào đó, họ đã kết thúc “phân tích nâng cao” đối với Thụy Sĩ sau khi nước này chỉ đáp ứng một trong ba tiêu chí thao túng.


Trong báo cáo tiền tệ nửa năm một lần, Bộ Tài chính cho biết Thụy Sĩ vẫn nằm trong "danh sách giám sát" để theo dõi chặt chẽ các chính sách kinh tế và ngoại hối, cùng với 6 đối tác thương mại khác: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, Malaysia, Singapore.


Báo cáo đề cập đến hoạt động ngoại hối trong 4 quý kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2022: thời kỳ đồng đô la mạnh bất thường khiến nhiều quốc gia phải can thiệp để giữ cho đồng tiền của họ không bị giảm giá nhằm kiềm chế lạm phát.


Theo luật điều chỉnh báo cáo, Kho bạc chỉ quan tâm đến việc cố ý làm suy yếu các loại tiền tệ để có lợi thế thương mại.


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố: "Hầu hết các can thiệp ngoại hối của các đối tác thương mại của Mỹ trong năm ngoái là dưới hình thức bán đô la, những hành động nhằm củng cố đồng tiền của họ".


"Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn cảnh giác với các thông lệ tiền tệ và thiết lập chính sách của các quốc gia cũng như tính nhất quán của chúng với tăng trưởng toàn cầu cân bằng và bền vững," Yellen nói.


Trong báo cáo trước đó vào tháng 11 năm 2022, Bộ Tài chính đã phát hiện ra rằng Thụy Sĩ đã vượt quá cả ba ngưỡng về khả năng thao túng, nhưng đã kiềm chế không coi nước này là nước thao túng.


Nhưng trong báo cáo mới nhất, Thụy Sĩ không còn vượt quá ngưỡng mua ngoại hối liên tục và thặng dư thương mại với Mỹ hơn 15 tỷ đô la, và Bộ Tài chính đã kết thúc "phân tích nâng cao" về các hoạt động của Thụy Sĩ.


Tuy nhiên, một quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết bộ này lo ngại về thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu của Thụy Sĩ là 10,1% GDP - vượt xa ngưỡng 3%. Quan chức này cho biết Bộ Tài chính sẽ thảo luận về các lựa chọn chính sách với các đối tác Thụy Sĩ để giảm thặng dư.


Báo cáo có ít tác động đến thị trường giao dịch ngoại hối, với việc đồng đô la giữ mức tăng nhẹ so với đồng franc Thụy Sĩ sau khi nó được công bố.


SINGAPORE MỘT NGOẠI LỆ


Hầu hết các nước trong danh sách giám sát đều đạt 2 trong 3 tiêu chí trong 2 báo cáo vừa qua, chủ yếu là thặng dư thương mại cao và thặng dư tài khoản vãng lai cao. Nhưng nơi hầu hết các quốc gia bán đô la, Bộ Tài chính cho biết Singapore là một ngoại lệ trong việc can thiệp, mua ròng ngoại tệ là 73 tỷ đô la vào năm 2022, tương đương khoảng 15,6% GDP - cao hơn nhiều so với ngưỡng 2%.


Nhật Bản bị loại khỏi danh sách giám sát do chỉ đáp ứng một trong ba tiêu chí trong hai đợt giám sát liên tiếp. Nhật Bản, trước đó đã can thiệp để giữ giá trị của đồng yên, tháng 10 năm ngoái đã can thiệp vào thị trường tiền tệ để giữ cho đồng yên không giảm giá so với đồng đô la.


Bộ Tài chính cho biết Trung Quốc vẫn nằm trong danh sách giám sát do thặng dư thương mại 400 tỷ USD với Mỹ và tiếp tục thiếu minh bạch trong các giao dịch ngoại hối và không công bố dữ liệu can thiệp tiền tệ. Tuy nhiên, quan chức Bộ Tài chính cho biết bộ này không tin rằng Trung Quốc đã can thiệp rộng rãi để làm suy yếu đồng nhân dân tệ vào năm ngoái.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page