top of page

Khi Amazon, Citigroup và Google mở đầu năm 2024 với tình trạng sa thải nhân viên, các chuyên gia cho rằng những người lao động thất nghiệp nên thực hiện các bước này

Sự khởi đầu của năm 2024 không mấy suôn sẻ đối với người lao động trong các ngành công nghiệp mở đầu năm bằng tình trạng sa thải nhân viên.


Google đã cắt giảm hàng trăm việc làm trong các nhóm kỹ thuật, phần cứng và trợ lý trung tâm. Amazon đang mất hàng trăm vị trí trên các bộ phận Prime Video, MGM Studios, phát trực tiếp Twitch và Audible.


Công nghệ không phải là lĩnh vực duy nhất gây chú ý về việc cắt giảm việc làm. Citigroup đang cắt giảm 10% lực lượng lao động trong bối cảnh công ty đang tiến hành đại tu.


Dữ liệu gần đây của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy tình trạng sa thải nhân viên đang ở mức gần mức thấp lịch sử - và các chuyên gia cho rằng việc bị sa thải không còn bị kỳ thị như trước nữa.


Scott Dobroski, chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp tại Indeed, cho biết: “Bỏ việc không còn là điều cấm kỵ như nhiều năm trước”.


“Có rất nhiều thay đổi đang diễn ra trong thế giới việc làm. Đã có một số vụ sa thải trên toàn quốc,” ông nói.


Các bước sau đây có thể giúp bạn củng cố tài chính và bắt đầu tìm kiếm việc làm.


1. Tính trợ cấp thôi việc, thời gian nghỉ không sử dụng


Bạn có thể nhận được gói trợ cấp thôi việc từ chủ lao động của mình hoặc được trả tiền cho thời gian nghỉ chưa sử dụng. Hãy nhớ rằng thời gian đó có thể được chia theo tỷ lệ dựa trên thời gian trong năm, thay vì toàn bộ khoản phân bổ hàng năm của bạn.


Ted Jenkin, nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận và Giám đốc điều hành của oXYGen Financial, một công ty tư vấn tài chính và quản lý tài sản có trụ sở tại Atlanta, khuyên: Hãy tìm hiểu khi nào bạn có thể nhận được khoản tiền lương cuối cùng của mình và lịch thanh toán hoạt động như thế nào để đánh giá tốt hơn quy mô của khoản tiền gửi đó. Jenkins cũng là thành viên của Hội đồng Cố vấn Tài chính CNBC.


Ông lưu ý rằng nếu bạn có thể nhanh chóng tìm được một công việc mới, bạn có thể gửi tiền trợ cấp thôi việc vào ngân hàng.


Ngoài ra, hãy nhớ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ngay lập tức vì việc được chấp thuận có thể mất vài tuần.


2. Tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia về lối thoát của bạn


Vicki Salemi, chuyên gia nghề nghiệp tại Monster cho biết, nếu công ty của bạn muốn bạn ký một điều khoản không cạnh tranh, bạn có thể muốn thương lượng để loại bỏ ngôn ngữ đó khỏi thỏa thuận thôi việc của mình, vì điều đó có thể giúp bạn rảnh tay để tiếp đãi nhiều công ty hơn với tư cách là những nhà tuyển dụng tiềm năng.


Luật sư việc làm có thể giúp bạn đàm phán những điều khoản đó.


Ngoài ra, nếu bạn đang muốn quản lý tốt hơn các tác động về thuế của số tiền bạn nhận được, bạn có thể muốn nói chuyện với một kế toán viên, Salemi gợi ý.


3. Đặt các cuộc hẹn khám bệnh quan trọng


Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bạn tham gia bất kỳ cuộc hẹn khám bác sĩ nào mà bạn cần thực hiện nếu bạn vẫn có chương trình do chủ lao động cung cấp và tài khoản chi tiêu linh hoạt cũng như trước khi COBRA có hiệu lực.


Điều đó nên bao gồm chăm sóc răng miệng và thị lực, nếu có thể, Jenkin nói.


4. Sử dụng các công cụ để tăng cường tìm kiếm việc làm của bạn


Theo Dobroski, khối lượng công việc cần thực hiện để tìm một công việc mới có thể giảm đi đáng kể nếu bạn sử dụng các công cụ công nghệ.


Hãy để các kết nối truyền thông xã hội của bạn biết bạn đang tìm việc làm. Ngoài ra, hãy nhớ cập nhật hồ sơ trên các trang tìm kiếm việc làm về kỹ năng, kinh nghiệm của bạn và những gì bạn muốn ở vai trò mới.


Dobroski, người đã chứng kiến các giao dịch viên ngân hàng chuyển sang làm giám đốc bán hàng sau khi nhận thấy vai trò này cũng phù hợp với bộ kỹ năng của họ, cho biết, việc sử dụng những công cụ đó có thể giúp bạn khám phá những vai trò mà bạn có thể chưa từng cân nhắc.


Dobroski nói: “Chúng tôi đã thấy một số người tìm được việc làm nhanh hơn và kiếm được mức lương lên tới 30.000 USD, 35.000 USD trở lên vì họ tìm được việc làm theo cách đó”.


5. Cam kết thực hiện ít nhất một nhiệm vụ tìm việc hàng ngày


Phải thừa nhận rằng tìm kiếm việc làm có thể là một quá trình mệt mỏi và bực bội.


Dobroski cho biết, để giữ cho mình đi đúng hướng, một nguyên tắc nhỏ là cam kết thực hiện một việc mỗi ngày.


Điều đó có thể bao gồm việc cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn, nộp đơn xin việc cụ thể, tạo hồ sơ mới trên trang web tìm kiếm việc làm hoặc nói chuyện với người cố vấn.


6. Hoàn thiện sơ yếu lý lịch của bạn và các tài liệu khác


Khi bạn sửa lại sơ yếu lý lịch của mình, hãy đảm bảo bao gồm bất kỳ thành tích hoặc kỹ năng mới nào có thể đưa bạn lên đầu danh sách ứng viên xin việc của nhà tuyển dụng.


Salemi cho biết, hãy đảm bảo nêu bật các kỹ năng có thể chuyển giao, chẳng hạn như khả năng lãnh đạo bằng sự đồng cảm, xử lý công việc theo thời hạn và hoạt động theo ngân sách của công ty. Cô gợi ý rằng việc xem lại các đánh giá hiệu suất trong quá khứ có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ.


Khi tin tức về việc sa thải tiếp tục xuất hiện trên các mặt báo, hãy nhớ rằng các cơ hội mới vẫn còn rất nhiều.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page