top of page
Ảnh của tác giảTùng Dương Nguyễn

JYP không còn là mối quan tâm của các nhà đầu tư?

Đã cập nhật: 14 thg 5

Chỉ số Nikkei 225 đã tăng 14% trong năm nay, vượt xa các chỉ số khác trên thế giới. Nhưng đối với các nhà đầu tư bằng đô la Mỹ, đồng yên chỉ tăng hơn 3% so với đồng đô la sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,5% của S&P 500 và lợi nhuận 11% của Chỉ số Hang Seng tính bằng đô la Mỹ.


Theo Bamba, sự phát triển trong tương lai của đồng yên phụ thuộc nhiều vào hành động của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FRB) hơn là Ngân hàng Nhật Bản (BoJ). Nếu Fed không cắt giảm lãi suất, USDJPY có thể dần đạt mức 170. Ngược lại, nếu cắt giảm lãi suất thì mức 130-135 sẽ nằm trong phạm vi cho phép. Đồng yên trị giá 4.444 đô la được giao dịch quanh mức 155,40 yên trên thị trường Tokyo vào thứ Sáu, một mức mà Bamba cho rằng "đánh giá thấp đồng yên". Ông cho biết giá trị đồng yên Nhật "cao hơn nhiều" so với mức hiện tại, "có thể giao dịch ở mức 130 USD/yên". Ông cho rằng nếu USDJPY giảm xuống còn 150 USD, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tự tin quay lại thị trường.


Chính phủ Nhật Bản có thể đã can thiệp vào thị trường ít nhất hai lần trong những tuần gần đây để hỗ trợ đồng yên. Bamba cho biết chính quyền Tokyo có thể tiếp tục nỗ lực hỗ trợ đồng tiền vì sự yếu kém liên tục của đồng yên đã trở thành một "vấn đề chính trị", tác động tiêu cực đến cả đất nước và chi phí sinh hoạt. Bamba kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ tăng lãi suất, có thể vào tháng 7 hoặc tháng 10, và ngân hàng trung ương sẽ giảm mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) vào thời điểm đó.


Theo Bamba, lập trường của Thống đốc Kazuo Ueda về tiền tệ dường như đã thay đổi gần đây, điều này có thể dẫn đến việc đẩy nhanh các biện pháp bình thường hóa. Các nhà đầu tư khác cũng kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ hỗ trợ đồng Yên với lãi suất cao hơn. VanguardGroup kỳ vọng lãi suất tại Nhật Bản sẽ tăng từ mức 0%-0,1% hiện tại lên 0,75% vào cuối năm nay. Công ty Quản lý Đầu tư Thái Bình Dương tin rằng việc tăng 3/4 điểm là có thể xảy ra.


Trong khi đó, các quỹ phòng hộ đang đặt cược vào việc đồng yên tiếp tục mất giá.

Quỹ tương hỗ ngắn hạn bắt đầu mua hợp đồng quyền chọn khi USDJPY ở trong phạm vi 160-161. Ông Bamba có cái nhìn tích cực về dài hạn đối với chứng khoán Nhật Bản. Ông nói rằng trong khi các yếu tố kinh tế vĩ mô như chiến tranh ở Trung Đông và lập trường diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang đã làm giảm nhu cầu đầu tư vào tài sản rủi ro, thì các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn mạnh mẽ nhờ cải cách kinh doanh, đầu tư trong nước và tiền lương tăng.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page