top of page

JPMorgan vừa tự tăng thêm 8 tỷ USD


JPMorgan Chase (JPM) thường kiếm được nhiều tiền hơn tất cả các đối thủ của mình và ngân hàng lớn nhất quốc gia này vừa tự cố gắng làm được điều đó một lần nữa trong quý hai.


JPM tiết lộ vào cuối ngày thứ Hai rằng việc trao đổi cổ phiếu của gã khổng lồ thẻ tín dụng Visa (V) sẽ mang lại khoản lãi chưa thực hiện là 8 tỷ USD. Điều đó sẽ được ghi nhận là mức tăng thu nhập trước thuế trong quý thứ hai.


Những gì JPMorgan đã làm là đấu thầu 37,2 triệu cổ phiếu phổ thông Loại B-1 tại Visa để đổi lấy một số cổ phiếu phổ thông Loại B-2 và cổ phiếu phổ thông Loại C. Ngân hàng cho biết khoản lãi kế toán theo giá trị hợp lý là 8 tỷ USD có liên quan đến cổ phiếu Loại C.


JPMorgan cho biết họ có kế hoạch quyên góp khoảng 1 tỷ USD cổ phiếu phổ thông loại C cho Quỹ JPMorgan Chase, ghi nhận đây là một khoản chi phí không bồi thường. Cổ phiếu của JPMorgan không thay đổi vào thứ Ba. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu đã tăng hơn 11%.



Cổ phiếu do JPMorgan nắm giữ là tàn tích của thời kỳ Visa còn thuộc sở hữu của ngân hàng. Khi Visa ra mắt công chúng vào năm 2008, những công ty có quyền sở hữu sẽ được trao cổ phiếu vốn cụ thể với các giá trị và hạn chế khác với những công ty giao dịch trên thị trường mở.


JPMorgan là một trong số ít ngân hàng vẫn nắm giữ cổ phiếu Visa đó, cùng với PNC (PNC) và Northern Trust (NTRS), lần lượt sở hữu khoảng 3,5 triệu và 4,1 triệu cổ phiếu.


Vào đầu tháng 4, Visa đã mở một đề nghị trao đổi đã được công bố trước đó cho phép các ngân hàng này giao dịch số cổ phiếu bị hạn chế của họ lấy một phần cổ phiếu phổ thông và tiền mặt.



Thời gian trao đổi đó kết thúc vào ngày 3 tháng 5. Sự thúc đẩy bất ngờ đối với JPMorgan diễn ra khoảng một tháng sau khi công bố thu nhập quý đầu tiên là 13,4 tỷ USD. Nó kiếm được 50 tỷ USD vào năm ngoái, mức cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử ngân hàng Mỹ.


Tuy nhiên, kết quả quý đầu tiên không đạt được kỳ vọng của thị trường. JPMorgan và các ngân hàng lớn khác công bố thu nhập lãi ròng yếu hơn, một nguồn doanh thu quan trọng phản ánh sự khác biệt giữa số tiền các ngân hàng kiếm được từ tài sản và số tiền phải trả cho tiền gửi của họ.


Đó là tín hiệu cho thấy ngay cả những người cho vay lớn nhất đất nước cũng đang bắt đầu đối mặt với thách thức từ lãi suất tăng cao.


Quý 2 dự kiến sẽ không sáng sủa hơn do hoạt động cho vay vẫn trầm lắng và các ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục trả chi phí tiền gửi cao hơn khi khách hàng tìm kiếm lợi suất cao hơn.


Vẫn chưa biết mức tăng kế toán sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả cuối cùng của ngân hàng trong quý. Quan điểm đồng thuận từ các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp là lợi nhuận dự kiến ​​sẽ giảm 9% từ quý 1 đến quý 2 trong khi doanh thu thuần được dự đoán sẽ giảm 0,90%.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page