top of page

JetBlue và Spirit hủy bỏ việc sáp nhập trị giá 3,8 tỷ USD

JetBlue cho biết họ sẽ trả cho Spirit 69 triệu USD để chấm dứt thỏa thuận, điều mà các cơ quan quản lý chống độc quyền liên bang đã chặn.


JetBlue Airways và Spirit Airlines đã thông báo hôm thứ Hai rằng họ sẽ không tìm cách lật ngược phán quyết của tòa án ngăn cản kế hoạch sáp nhập trị giá 3,8 tỷ USD của họ. Quyết định này là một thắng lợi lớn cho chính quyền Biden, vốn đã gặp khó khăn trong việc hạn chế việc hợp nhất doanh nghiệp.


Việc rút lui khỏi thỏa thuận sẽ khiến JetBlue phải trả giá. Theo các điều khoản của thỏa thuận, họ phải trả cho Spirit khoản phí chia nhỏ là 69 triệu USD và các cổ đông của Spirit là 400 triệu USD.



Một thẩm phán liên bang ở Boston đã phản đối đề xuất sáp nhập vào ngày 16 tháng 1. Về phía Bộ Tư pháp, việc sáp nhập sẽ làm giảm sự cạnh tranh và giúp các hãng hàng không có nhiều thời gian hơn để tăng giá vé. Thẩm phán, William G. Young của Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận Massachusetts, lưu ý rằng Spirit đóng một vai trò quan trọng trên thị trường với tư cách là hãng hàng không giá rẻ và khách du lịch sẽ có ít lựa chọn hơn nếu JetBlue sáp nhập Spirit.


Bộ Tư pháp ca ngợi việc chấm dứt thỏa thuận vào thứ Hai, gọi đây là “chiến thắng dành cho du khách Mỹ, những người xứng đáng được hưởng mức giá thấp hơn và những lựa chọn tốt hơn”.


Giá cổ phiếu của Spirit đã mất hơn một nửa giá trị kể từ khi có phán quyết ngăn chặn việc sáp nhập và giảm gần 11% vào thứ Hai. Cổ phiếu của JetBlue đã tăng 4,3% vào lúc đóng cửa vì các nhà đầu tư tin rằng công ty sẽ tiết kiệm được tiền bằng cách không phải hoàn tất thương vụ này.


Xavier Smith, giám đốc nghiên cứu năng lượng và công nghiệp tại AlphaSense cho biết: “Từ quan điểm của các cổ đông JetBlue, đây là một tiếng thở dài nhẹ nhõm”. “Họ hy vọng rằng JetBlue giờ đây có thể tập trung vào các hoạt động khác có thể tạo ra nhiều giá trị hơn như phân khúc cabin và cao cấp hóa hơn nữa.”


Việc sáp nhập các hãng hàng không sẽ mang lại cho công ty kết hợp một thị phần lớn hơn, vốn do bốn hãng hàng không thống trị - American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines.


JetBlue không phải là hãng hàng không duy nhất tìm cách thách thức 4 công ty này. Alaska Airlines, hãng có sự hiện diện lớn ở Bờ Tây, đã công bố vào tháng 12 rằng họ sẽ cố gắng mua lại Hawaiian Airlines với giá 1,9 tỷ USD. Thỏa thuận đó cũng có khả năng thu hút sự giám sát của các cơ quan quản lý chống độc quyền liên bang.


Theo The New York Times


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page