top of page
Ảnh của tác giảRobert Nguyen

JCHX đạt được thỏa thuận khai thác mỏ đồng của Zambia khi Trung Quốc thắt chặt sự kiểm soát ở châu Phi

  Lubambe là mỏ đồng ngầm đang hoạt động quy mô lớn ở Zambia


Hai nguồn tin nói với Reuters rằng JCHX Mining sắp hoàn tất thỏa thuận mua mỏ đồng Lubambe của Zambia, đây là vụ mới nhất trong chuỗi các thỏa thuận đồng của các công ty Trung Quốc nhằm tăng cường kiểm soát ngành khai thác đồng châu Phi.


Các nguồn tin cho biết, thỏa thuận của công ty hợp đồng và dịch vụ khai thác niêm yết tại Thượng Hải nhằm mua 80% cổ phần của mỏ Lubambe do EMR Capital nắm giữ hiện sắp hoàn tất.


Các kế hoạch của JCHX gần như đã thất bại sau khi công ty khởi nghiệp International Resources Holding (IRH) giàu tiền mặt ở Abu Dhabi sẵn sàng trở thành kẻ can thiệp sau khi tuyên bố quan tâm đến cùng tài sản vào đầu năm nay. IRH là một đơn vị của công ty có giá trị nhất của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, International Holding Company.


Tuy nhiên, kể từ đó, các nguồn tin cho biết IRH đã từ bỏ, để lại cho JCHX một con đường rõ ràng để hoàn tất thỏa thuận trong những tuần tới.

Khi quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra, Trung Quốc và Trung Đông đã tham gia mạnh mẽ vào cuộc đua khai thác nguồn dự trữ nguyên liệu thô quan trọng cần thiết của Châu Phi để cung cấp năng lượng cho việc thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch khi các cường quốc dầu mỏ bắt đầu cạnh tranh với những năm đầu tư của Trung Quốc.


Jason Chang, giám đốc điều hành của EMR, nói với Reuters : “Chúng tôi vui mừng thông báo rằng giao dịch như đã thông báo đang đi đúng hướng và chúng tôi dự đoán sẽ kết thúc trong vài tuần tới”.

“Một số yếu tố của quy trình không nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi.”

Một trong những nguồn tin cho biết JCHX đang hoàn tất các chi tiết về giao dịch mua với chính quyền Zambia sau khi đạt được thỏa thuận với EMR.


EMR, công ty sở hữu mỏ Lubambe từ năm 2017, muốn rời khỏi dự án khi nguồn vốn đã đáo hạn, sau khi Covid-19 trì hoãn việc phát triển, Reuters đưa tin vào tháng 3. EMR cũng đã bán toàn bộ cổ phần của mình trong dự án khai thác đồng Mingomba liền kề với số tiền khá lớn nhưng không được tiết lộ cho công ty khởi nghiệp KoBold Metals có trụ sở tại California.


IRH, được khuyến khích sau khi mua 51% cổ phần của Mỏ đồng Mopani của Zambia, cho biết họ đang tìm kiếm thêm cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh các kim loại quan trọng ở Zambia và trên lục địa.


Zambia, nhà sản xuất đồng lớn thứ hai ở châu Phi, sẽ nắm giữ 30% cổ phần tại mỏ Lubambe thông qua công ty nhà nước ZCCM-IH, Hapenga Kabeta, Thư ký thường trực của Bộ Mỏ, nói với Reuters .

Kabeta cho biết hội đồng quản trị ZCCM đã chấp thuận việc JCHX mua mỏ Lubambe.


ZCCM, công ty có phần lớn tài sản trong lĩnh vực khai thác mỏ và năng lượng và thay mặt chính phủ đầu tư, từ chối bình luận.

JCHX đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi được gửi qua email. Trên trang web của mình, Lubambe, trước đây thuộc sở hữu của African Rainbow Minerals và Vale SA, đã sản xuất khoảng 15.000 tấn đồng vào năm ngoái nhưng cần nâng sản lượng lên khoảng 2.500 tấn mỗi tháng để trở nên bền vững.


Trung Quốc đang tích cực theo đuổi các thỏa thuận mua đồng, coban và lithium ở châu Phi, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục lùng sục khắp thế giới để tìm nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng của mình.


MMG, được hỗ trợ bởi China Minmetals NonFerrous Co thuộc sở hữu nhà nước, đã mua mỏ đồng Khoemacau của Botswana với giá khoảng 1,9 tỷ USD.

Các nhà đầu tư Trung Quốc là những nhà đầu tư khai thác mỏ lớn nhất ở nước láng giềng phía bắc của Zambia, Cộng hòa Dân chủ Congo, cũng là nước sản xuất coban số 1 thế giới.


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

コメント


bottom of page