top of page

Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ưu tiên phát triển 6 ngành công nghiệp

Nhật Bản mong muốn cùng Việt Nam xây dựng chiến lược hợp tác công nghiệp phù hợp với mục tiêu phát triển của hai nước trong thời kỳ mới.

Khu sửa chữa tàu biển tại Công ty TNHH Công nghiệp tàu thủy Dung Quất
Khu sửa chữa tàu biển tại Công ty TNHH Công nghiệp tàu thủy Dung Quất

Ông Matsumoto Izumi, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, bày tỏ mong muốn cùng Việt Nam xây dựng chiến lược hợp tác công nghiệp phù hợp với mục tiêu phát triển của cả hai nước.


Trong cuộc gặp mới đây nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ và chuyên môn của Nhật Bản trong việc thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương ghi nhận sự hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ tích cực của bạn bè quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản, trong hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Ông Phương nêu bật những kết quả tích cực của chiến lược được thực hiện, bao gồm những tiến bộ trong công nghiệp hỗ trợ, tăng tỷ lệ nội địa hóa và cải thiện năng suất và khả năng cạnh tranh trong sáu lĩnh vực ưu tiên. Ông cũng kêu gọi Nhật Bản tăng cường đầu tư, đặc biệt là trong các dự án công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ cho các công ty trong nước.


Chiến lược công nghiệp hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013 nhấn mạnh phát triển tập trung 6 ngành công nghiệp mũi nhọn: máy công nghiệp, chế biến nông thủy sản, điện tử, đóng tàu, ô tô và phụ tùng ô tô, môi trường và tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, chiến lược hướng tới tăng cường hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực, hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.


Về phần mình, ông Izumi đánh giá cao những tiến bộ của Việt Nam trong việc thực hiện chiến lược và đề xuất một số chính sách giúp Việt Nam tránh bẫy thu nhập trung bình và đạt vị thế nước phát triển vào năm 2045. Trong đó có nâng cao trình độ phát triển của ngành, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghệ cao, thúc đẩy một nền kinh tế dựa trên sự đổi mới.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page