top of page

Hợp nhất ngành dầu mỏ trong tâm điểm pháp lý

Hợp nhất ngành dầu mỏ trong tâm điểm pháp lý

Các công ty dầu khí Mỹ đã chi tổng cộng  250 tỷ USD  cho hoạt động mua bán và sáp nhập vào năm ngoái. Hơn một nửa trong số đó đến từ hai thương vụ lớn: Exxon mua lại Pioneer Natural Resources và Chevron tiếp quản Hess Corp.


Theo các nhà phân tích, làn sóng mua sắm chủ yếu được thúc đẩy bởi nỗ lực đảm bảo sản xuất trong tương lai với chi phí tương đối thấp trong khi vẫn có tiền trong ngân hàng sau đợt phá kỷ lục năm 2022. Các nhà phân tích đã khen ngợi thái độ đối với an ninh cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, đảng Dân chủ tại Quốc hội thì không.


Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các thương vụ lớn và các thương vụ nhỏ hơn vào năm 2023 thu hút sự chú ý của nhầm người. Trong trường hợp này, sai người là một nhóm gồm 50 đảng viên Đảng Dân chủ từ Quốc hội, những người trong tuần này đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra các giao dịch.


Được lãnh đạo bởi Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, nhóm  đã tuyên bố  trong thư gửi FTC rằng "Các công ty nhiên liệu hóa thạch đã xác định phần lớn áp lực của nhà đầu tư là lý do để giữ giá cao để họ có thể tiếp tục hưởng lợi từ lợi nhuận kỷ lục", tiếp tục với "Người Mỹ đang phải trả giá cho lòng tham của Big Oil và vẫn đang phải vật lộn để theo kịp giá xăng cao hơn mức trước đại dịch."


Để chống lại cáo buộc tham lam này, các nhà lập pháp đã kêu gọi FTC tăng cường điều tra hiện có về một số giao dịch này và triển khai nhiều hơn nữa các giao dịch khác trong lĩnh vực dầu khí. Không có đề cập nào đến chính sách liên bang nhằm thu hẹp các con đường tăng trưởng của ngành, chẳng hạn như thông qua việc bán cho thuê mà chính quyền hiện tại - với sự ủng hộ của các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội - đã hạn chế đáng kể.


Tuy nhiên, các chính sách năng lượng liên bang là lý do chính cho nỗ lực hợp nhất dầu khí. Những chính sách đó đã làm tăng gánh nặng tài chính đối với các công ty năng lượng với những yêu cầu mới về kiểm soát và giảm phát thải, đồng thời họ cũng hạn chế các lựa chọn thăm dò của mình bằng cách khiến việc thăm dò mới trở nên quá rắc rối.


Việc hợp nhất tại một khu vực sản xuất đã được chứng minh, chẳng hạn như Permian, thực sự là một điều không cần bàn cãi. Việc mua lại Hess của Chevron cũng đã giúp công ty này bước vào thời kỳ bùng nổ dầu mỏ ở Guyana - trừ khi Exxon ngăn cản thương vụ này xảy ra bằng cách cướp lấy cổ phần của Hess trong chính Khối Stabroek.


Hơn nữa, một số người đã lưu ý rằng sự hợp nhất này có tác động tích cực đến lượng khí thải của ngành. Theo Wood Mackenzie,  hai thỏa thuận này  "bổ sung dầu có lợi nhuận cao, lượng khí thải thấp với đường bay dài, thúc đẩy tính bền vững".


Tuy nhiên, theo nhóm các nhà phê bình Đảng Dân chủ kêu gọi FTC điều tra các thỏa thuận, "Bây giờ rõ ràng hơn là có một mô hình phản cạnh tranh đang phát triển khi các tập đoàn Big Oil chạy đua để củng cố Lưu vực Permian và các mỏ dầu quan trọng khác của Mỹ, và FTC phải tính đến mô hình này vì nó đánh giá từng giao dịch riêng lẻ."


Việc hợp nhất thực sự có thể dẫn đến những kết quả đáng nghi ngờ cho người tiêu dùng nếu nó dẫn đến một số rất nhỏ các công ty hoạt động trong một lĩnh vực. Ví dụ, Amazon hầu như không có bất kỳ sự cạnh tranh có ý nghĩa nào sau khi mua lại tất cả các đối thủ tiềm năng. Google là một thế lực thống trị trực tuyến không thể chối cãi và Facebook và Microsoft cũng vậy. Nếu bạn nghĩ về nó, Big Tech là một thế giới rất nhỏ. Tuy nhiên, Big Tech không thu hút được mức độ quan tâm tương tự từ các nhà lập pháp Đảng Dân chủ.


Mặt khác, ngành công nghiệp dầu mỏ là mục tiêu yêu thích của nhóm nhà lập pháp hiện tại tại Quốc hội. Vì đây là năm bầu cử và Đảng Dân chủ đã nhắm đến các nhóm cử tri chủ chốt của họ, rất có thể sẽ có nhiều cuộc tấn công lập pháp vào dầu khí trong những tháng tới, ngay cả khi các cuộc điều tra đó của FTC không phát hiện được gì khác ngoài việc một công ty mua một công ty khác. để cải thiện cơ hội tồn tại và sinh lời lâu dài trong trường hợp không có bất kỳ con đường khả thi nào để đạt được điều đó.


Sau đó, có khía cạnh khó xử của việc giảm phát thải. Trong khi các nhà lập pháp viết thư không đề cập đến điều này trong thư của họ thì Bộ trưởng Năng lượng lại làm như vậy. Phát biểu với Axios, theo  trích dẫn  của Reuters, Jennifer Granholm lưu ý rằng việc hợp nhất có thể giúp đẩy nhanh nỗ lực khử cacbon của ngành dầu mỏ.


Việc Đảng Dân chủ sẽ có nhiều điều để nói về làn sóng hoạt động M&A trong lĩnh vực dầu khí là điều hiển nhiên. Việc họ tìm cách can thiệp vào việc hợp nhất ngành cũng là điều hiển nhiên. Điều thứ ba được đưa ra là họ sẽ không thừa nhận vai trò của chính mình trong việc hạn chế các lựa chọn tăng trưởng của ngành trong việc hợp nhất và mở rộng quốc tế. Không có gì xảy ra cho đến nay là một bất ngờ.


Tuy nhiên, những gì xảy ra bây giờ sẽ thú vị hơn. FTC có thể được sử dụng như một công cụ để thử và ngăn chặn một số giao dịch, với trọng tâm chắc chắn là sự hợp tác giữa Exxon-Pioneer và Chevron-Hess. Tin rằng sự phát triển như vậy sẽ dẫn đến giá xăng thấp hơn cho người Mỹ không chỉ là ngây thơ mà còn nguy hiểm. Bởi vì nó có thể sẽ dẫn đến kết quả ngược lại. Chỉ vì có nhiều công ty hơn trong lĩnh vực này không có nghĩa là họ không thể phối hợp hành động.


Theo: oilprice


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page