top of page

Hơn 380 người sập bẫy mua 7 dự án 'ma'

BÌNH DƯƠNG - 384 khách hàng được xác định là bị hại trong vụ án Nguyễn Thanh Hùng và đồng phạm "lừa bán 7 dự án ma" chiếm đoạt gần 162 tỷ đồng.


Nguyễn Thanh Hùng (29 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ Xây dựng Đầu tư & Phát triển địa ốc Bình Dương City Land) cùng Hoàng Anh Vui (29 tuổi), Lê Văn Công (46 tuổi), Nguyễn Anh Khoa (30 tuổi) và Châu Lê Minh Vẹn (36 tuổi) sẽ bị TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử trong tháng 8 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Hàng trăm khách hàng được xác định là bị hại vì đã mua đất nền 7 dự án không có thật của nhóm bị cáo tại Bình Dương, Bình Phước, là: Happy Home, Happy Home 2, Khu dân cư Green City 1, 2, 3, Phúc Long City và Phú Thịnh.

Trước đó, tòa từng hai lần đưa vụ án ra xét xử nhưng phải tạm hoãn do vắng mặt nhiều bị hại và một số người liên quan. Hùng bị xác định vai trò cầm đầu, chỉ đạo và trực tiếp tham gia hành vi lừa đảo trong tất cả các hợp đồng đã ký với khách hàng.


Các bị cáo trong lần ra tòa hôm 21/7. Ảnh: Yên Khánh
Các bị cáo trong lần ra tòa hôm 21/7. Ảnh: Yên Khánh

Cáo trạng xác định, năm 2018, Hùng cùng Vui, Khoa, Công và Vẹn góp vốn thành lập Công ty Bình Dương City Land; Công ty CP Đầu tư & phát triển Thành Công - Công ty Thành Công, và Công ty CP Thương mại Dịch vụ Đầu tư & Phát triển địa ốc Thắng Lợi - Công ty Thắng Lợi để kinh doanh bất động sản.


Hùng bàn với nhóm bạn thỏa thuận mua khu đất trồng cây hàng năm hơn 8.600 m2 của người dân ở huyện Phú Giáo với giá 3,5 tỷ đồng. Ngay sau khi mua đất, Hùng và nhóm này thống nhất đặt tên dự án là Khu dân cư Happy Home, vẽ sơ đồ dự án với tổng cộng 35 lô đất với diện tích 125 m2 – 250 m2, lập bảng giá từng lô, mẫu hợp đồng cho nhân viên kinh doanh của công ty chào bán.


Theo phân công nhiệm vụ, Hoàng Anh Vui sử dụng pháp nhân Công ty Thành Công đứng ra xin cấp phép thực hiện dự án, song không được cơ quan chức năng chấp thuận.


Tuy nhiên, nhóm của Hùng vẫn chỉ đạo nhân viên đưa ra thông tin gian dối rằng dự án có pháp lý đầy đủ, cam kết bàn giao giấy chứng nhận trong thời gian 6-12 tháng, chào bán cho khách hàng. Khi tổ chức các buổi bán hàng, nhóm đã thuê máy móc, san lấp mặt bằng để khách hàng tin tưởng xuống tiền đặt cọc. Hùng, Khoa và Vui đã đứng ra ký hợp đồng chuyển nhượng cho 23 khách hàng chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng. Sau khi bị khách hàng tố cáo, nhóm đã trả lại hơn 2,6 tỷ.


Hàng trăm bị hại được triệu tập đến phiên tòa. Ảnh: Yên Khánh
Hàng trăm bị hại được triệu tập đến phiên tòa. Ảnh: Yên Khánh

Cũng trong thời gian giữa năm 2018, Hùng sử dụng tiền thu được từ việc bán đất nền cho khách tại dự án Happy Home, tiếp tục thỏa thuận mua hơn 9.000 m2 đất nông nghiệp của người dân ở huyện Dầu Tiếng với giá 19 tỷ đồng.


Ngay sau khi đặt cọc, Hùng và đồng phạm đã vẽ sơ đồ lập dự án Khu dân cư Happy Home 2, phân thành 54 lô, lập bảng giá từ hơn 600 triệu đồng đến một tỷ đồng triển khai cho nhân viên chào bán cho khách hàng. Do không đủ khả năng về tài chính, nhóm này thỏa thuận ký hợp đồng giả cách bán lại khu đất này cho người khác để vay tiền trả cho chủ đất.


Nhà chức trách xác định, khi chưa thực hiện bất kỳ thủ tục nào về dự án khu dân cư, nhưng nhóm của Hùng đã đưa ra thông tin gian dối ký hợp đồng bán 15 lô đất cho 11 khách hàng chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng.


Với cách thức tương tự, nhóm Hùng đã vẽ thêm 5 dự án khác ở Bình Dương, Bình Phước đặt tên là: Khu dân cư Green City 1, 2, 3, Phúc Long City và Phú Thịnh.


Ngoài vụ án này, Châu Lê Minh Vẹn khi còn là Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển địa ốc SP Land đã có hành vi lừa bán dự án ma chiếm đoạt hơn 37 tỷ đồng của 87 bị hại. Hồi đầu năm, Vẹn bị TAND tuyên phạt 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Theo VN Express


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page