top of page

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp bất chấp chính sách hỗ trợ


Sản xuất tại Trung Quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng hai, theo một cuộc khảo sát chính thức với các nhà quản lý nhà máy được công bố hôm thứ sáu, phản ánh sự yếu kém dai dẳng của nền kinh tế trước các cuộc họp lập pháp hàng năm, nơi các quan chức dự kiến ​​sẽ tăng cường hỗ trợ chính sách.


Chỉ số quản lý mua hàng chính thức, hay PMI, đã giảm xuống 49,1 trong tháng 2 từ mức 49,2 của tháng trước. PMI có thang điểm lên tới 100 trong đó 50 đánh dấu ranh giới giữa sự mở rộng và sự co lại.


Chỉ số PMI sản xuất đã giảm 10 trong 11 tháng qua và chỉ tăng trong tháng 9.


Dữ liệu tháng 2 được đưa ra bất chấp các biện pháp gần đây của Bắc Kinh nhằm củng cố nền kinh tế, bao gồm giảm lãi suất cho vay làm tiêu chuẩn cho vay mua nhà và cắt giảm yêu cầu dự trữ của ngân hàng để thúc đẩy cho vay.


Một cuộc khảo sát riêng do hãng tin tài chính Caixin thực hiện cho thấy PMI sản xuất tăng từ 50,8 lên 50,9.


Huang Zichun của Capital Economics cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng việc lấy trung bình của cả hai PMI là hợp lý để đánh giá các điều kiện trong ngành.


Bà nói: “Trên cơ sở đó, chỉ số sản xuất toàn phần không thay đổi ở mức 50,0 và phù hợp với hoạt động của nhà máy giữ ổn định trong tháng trước”.


Vì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay – một kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài một tuần – cũng rơi vào tháng 2, nên các số liệu cũng có thể bị sai lệch trong khoảng thời gian này do các nhà máy thường không hoạt động.


Trong khi đó, PMI phi sản xuất, đo lường hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ và xây dựng, đã tăng lên 51,4 từ mức 50,7 trong tháng 1. Con số này là cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái và có thể là do mức tiêu dùng tăng vọt vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán.


Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ tập trung vào các biện pháp tài chính để thúc đẩy nền kinh tế tại các cuộc họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) sắp khai mạc vào ngày 5/3, nhằm tìm cách thúc đẩy tiêu dùng, đầu tư và tạo thêm niềm tin vào thị trường chứng khoán.


Sau đợt phục hồi ngắn ngủi của nền kinh tế hậu COVID-19, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn với sự phục hồi không đồng đều trong bối cảnh khủng hoảng tài sản và nền kinh tế đang chậm lại.


Trung Quốc cũng dự kiến ​​​​sẽ công bố mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm tại NPC.


Theo AP


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page