top of page

Hoán đổi tiền tệ: Định nghĩa, cách thức và chúng được thực hiện như nào ?


Currency Swap, hoán đổi tiền tệ
Currency Swap, hoán đổi tiền tệ

Hoán đổi tiền tệ là gì?


Hoán đổi tiền tệ, đôi khi được gọi là hoán đổi tiền tệ chéo, liên quan đến việc trao đổi tiền lãi—và đôi khi là tiền gốc—bằng một loại tiền tệ để lấy cùng loại tiền tệ đó bằng một loại tiền tệ khác.


Các khoản thanh toán lãi được trao đổi vào những ngày cố định trong suốt thời hạn của hợp đồng. Nó được coi là một giao dịch ngoại hối và luật không bắt buộc phải thể hiện trên bảng cân đối kế toán của công ty.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Hoán đổi tiền tệ liên quan đến việc trao đổi tiền lãi—và đôi khi là tiền gốc—bằng một loại tiền tệ này lấy cùng một loại tiền tệ khác.

  • Các công ty kinh doanh ở nước ngoài thường sử dụng giao dịch hoán đổi tiền tệ để nhận được lãi suất cho vay bằng đồng nội tệ tốt hơn so với khi họ vay tiền từ ngân hàng địa phương.

  • Được coi là một giao dịch ngoại hối, các giao dịch hoán đổi tiền tệ không bắt buộc theo luật phải được thể hiện trên bảng cân đối kế toán của công ty.

  • Các biến thể lãi suất đối với hoán đổi tiền tệ bao gồm lãi suất cố định với lãi suất cố định, lãi suất thả nổi với lãi suất thả nổi hoặc lãi suất cố định với lãi suất thả nổi.

Khái niệm cơ bản về hoán đổi tiền tệ


Hoán đổi tiền tệ ban đầu được thực hiện để vượt qua các biện pháp kiểm soát hối đoái , các hạn chế của chính phủ đối với việc mua và/hoặc bán tiền tệ. Mặc dù các quốc gia có nền kinh tế yếu và/hoặc đang phát triển thường sử dụng các biện pháp kiểm soát ngoại hối để hạn chế đầu cơ đối với đồng tiền của họ, nhưng hầu hết các nền kinh tế phát triển hiện nay đã loại bỏ các biện pháp kiểm soát.


Vì vậy, các giao dịch hoán đổi hiện được thực hiện phổ biến nhất để phòng ngừa các khoản đầu tư dài hạn và thay đổi mức độ rủi ro lãi suất của hai bên. Các công ty kinh doanh ở nước ngoài thường sử dụng hoán đổi tiền tệ để có được lãi suất cho vay bằng đồng nội tệ thuận lợi hơn nếu họ vay tiền từ một ngân hàng ở quốc gia đó.

Hoán đổi tiền tệ là công cụ tài chính quan trọng được sử dụng bởi các ngân hàng, nhà đầu tư và các tập đoàn đa quốc gia.

Hoán đổi tiền tệ hoạt động như thế nào


Trong một giao dịch hoán đổi tiền tệ, các bên đồng ý trước về việc họ có trao đổi số tiền gốc của hai loại tiền tệ khi bắt đầu giao dịch hay không. Hai số tiền gốc tạo ra một tỷ giá hối đoái ngụ ý.


Ví dụ: nếu một giao dịch hoán đổi liên quan đến việc trao đổi 10 triệu euro so với 12,5 triệu đô la, điều đó tạo ra tỷ giá hối đoái EUR/USD ngụ ý là 1,25. Khi đáo hạn, hai số tiền gốc giống nhau phải được trao đổi, điều này tạo ra rủi ro tỷ giá hối đoái vì thị trường có thể đã dịch chuyển xa khỏi mức 1,25 trong những năm qua.


Định giá thường được biểu thị bằng Lãi suất được cung cấp liên ngân hàng Luân Đôn (LIBOR), cộng hoặc trừ một số điểm nhất định, dựa trên đường cong lãi suất khi bắt đầu và rủi ro tín dụng của hai bên.


Do những vụ bê bối gần đây và các câu hỏi xung quanh tính hợp lệ của nó như một tỷ lệ chuẩn, LIBOR đang bị loại bỏ dần. Theo Cục Dự trữ Liên bang và các cơ quan quản lý ở Vương quốc Anh, LIBOR sẽ bị loại bỏ dần vào ngày 30 tháng 6 năm 2023 và sẽ được thay thế bằng Tỷ lệ tài trợ qua đêm có bảo đảm (SOFR).


Là một phần của giai đoạn loại bỏ này, lãi suất LIBOR USD kỳ hạn một tuần và hai tháng sẽ không còn được công bố sau ngày 31 tháng 12 năm 2021.


Việc hoán đổi tiền tệ có thể được thực hiện theo nhiều cách. Nhiều giao dịch hoán đổi sử dụng số tiền gốc danh nghĩa đơn giản , có nghĩa là số tiền gốc được sử dụng để tính tiền lãi đến hạn và phải trả mỗi kỳ nhưng không được hoán đổi.


Nếu có sự trao đổi toàn bộ tiền gốc khi giao dịch được bắt đầu, thì việc trao đổi sẽ được đảo ngược vào ngày đáo hạn . Kỳ hạn hoán đổi tiền tệ có thể thương lượng trong ít nhất 10 năm, làm cho chúng trở thành một phương thức ngoại hối rất linh hoạt. Lãi suất có thể cố định hoặc thả nổi.

Ấn Độ và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương trị giá 75 tỷ USD vào tháng 10 năm 2018 để mang lại sự ổn định cho thị trường ngoại hối và vốn ở Ấn Độ.

Trao đổi lãi suất trong hoán đổi tiền tệ


Có ba biến thể trong việc trao đổi lãi suất: lãi suất cố định sang lãi suất cố định; tỷ giá thả nổi sang tỷ giá thả nổi; hoặc tỷ giá cố định thành tỷ giá thả nổi. Điều này có nghĩa là trong một giao dịch hoán đổi giữa euro và đô la, một bên có nghĩa vụ ban đầu phải trả lãi suất cố định cho khoản vay bằng euro có thể đổi khoản đó lấy lãi suất cố định bằng đô la hoặc lãi suất thả nổi bằng đô la.


Ngoài ra, một bên có khoản vay bằng đồng euro với lãi suất thả nổi có thể đổi khoản vay đó lấy lãi suất thả nổi hoặc cố định bằng đô la. Hoán đổi hai lãi suất thả nổi đôi khi được gọi là hoán đổi cơ sở .


Các khoản thanh toán lãi suất thường được tính hàng quý và trao đổi nửa năm một lần, mặc dù các giao dịch hoán đổi có thể được cấu trúc khi cần thiết. Các khoản thanh toán lãi thường không được tính vào lưới vì chúng bằng các loại tiền tệ khác nhau.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page