top of page

Hard Fork: Nó là gì trong Blockchain, nó hoạt động như thế nào, tại sao nó xảy ra

Hard Fork là gì?


Hard fork liên quan đến công nghệ blockchain, là một sự thay đổi căn bản đối với giao thức của mạng giúp làm cho các khối và giao dịch không hợp lệ trước đó trở nên hợp lệ hoặc ngược lại. Hard fork yêu cầu tất cả các nút hoặc người dùng phải nâng cấp lên phiên bản mới nhất của phần mềm giao thức.


Forks có thể được khởi xướng bởi các nhà phát triển hoặc thành viên của cộng đồng tiền điện tử, những người ngày càng không hài lòng với các chức năng được cung cấp bởi việc triển khai blockchain hiện có. Chúng cũng có thể nổi lên như một cách để huy động vốn từ cộng đồng cho các dự án công nghệ mới hoặc các dịch vụ tiền điện tử.


Một hard fork có thể tương phản với một soft fork.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Hard fork đề cập đến một sự thay đổi căn bản đối với giao thức của mạng blockchain dẫn đến hai nhánh một cách hiệu quả, một nhánh tuân theo giao thức trước đó và một nhánh tuân theo phiên bản mới.

  • Trong một đợt phân nhánh cứng, những người nắm giữ mã thông báo trong chuỗi khối ban đầu cũng sẽ được cấp mã thông báo trong đợt phân nhánh mới, nhưng người khai thác phải chọn chuỗi khối nào để tiếp tục xác minh.

  • Một hard fork có thể xảy ra trong bất kỳ blockchain nào và không chỉ Bitcoin (ví dụ: trong đó các hard fork đã tạo ra Bitcoin Cash và Bitcoin SV, cùng một số loại khác).


Hiểu về Hard Fork


Hard fork là khi các nút của phiên bản blockchain mới nhất không còn chấp nhận (các) phiên bản cũ hơn của blockchain; điều này tạo ra sự khác biệt vĩnh viễn so với phiên bản trước của blockchain.


Việc thêm quy tắc mới vào mã về cơ bản sẽ tạo ra một nhánh trong chuỗi khối: một đường dẫn đi theo chuỗi khối mới, được nâng cấp và đường dẫn còn lại tiếp tục dọc theo đường dẫn cũ. Nói chung, sau một thời gian ngắn, những người trên chuỗi cũ sẽ nhận ra rằng phiên bản blockchain của họ đã lỗi thời hoặc không còn phù hợp và nhanh chóng nâng cấp lên phiên bản mới nhất.


Fork hoạt động như thế nào


Một phân nhánh (fork) trong chuỗi khối có thể xảy ra trong bất kỳ nền tảng công nghệ tiền điện tử nào—không chỉ Bitcoin. Đó là bởi vì blockchain và tiền điện tử về cơ bản hoạt động theo cách giống nhau cho dù chúng sử dụng nền tảng tiền điện tử nào. Bạn có thể coi các khối trong chuỗi khối là khóa mật mã di chuyển bộ nhớ. Bởi vì các công cụ khai thác trong chuỗi khối đặt ra các quy tắc di chuyển bộ nhớ trong mạng nên những công cụ khai thác này hiểu các quy tắc mới.


Tuy nhiên, tất cả các thợ mỏ cần phải đồng ý về các quy tắc mới và về những gì tạo nên một khối hợp lệ trong chuỗi. Vì vậy, khi bạn muốn thay đổi những quy tắc đó, bạn cần phải "phân nhánh"—giống như một ngã ba đường—để cho biết rằng đã có sự thay đổi hoặc chuyển hướng đối với giao thức. Sau đó, các nhà phát triển có thể cập nhật tất cả phần mềm để phản ánh các quy tắc mới.


Chính nhờ quá trình fork này mà nhiều loại tiền kỹ thuật số có tên tương tự như bitcoin đã ra đời: bitcoin cash, bitcoin gold và các loại khác. Đối với nhà đầu tư tiền điện tử thông thường, có thể khó nhận ra sự khác biệt giữa các loại tiền điện tử này và ánh xạ các nhánh khác nhau theo dòng thời gian.


Để giúp giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã soạn thảo lịch sử về các hard fork bitcoin quan trọng nhất trong vài năm qua. Ngoài ra, những người muốn tham gia vào một trong những sàn giao dịch tiền điện tử tốt nhất cần phải cẩn thận khi đầu tư vào các loại tiền tệ như Bitcoin để không lãng phí thời gian và tiền bạc vào nhầm loại tiền kỹ thuật số.


Như đồ họa bên dưới hiển thị, các nút không được nâng cấp sẽ từ chối các quy tắc mới, điều này tạo ra sự phân kỳ hoặc phân nhánh cứng trong chuỗi khối.


Lý do cho một hard fork?


Có một số lý do khiến các nhà phát triển có thể triển khai hard fork, chẳng hạn như sửa các rủi ro bảo mật quan trọng được tìm thấy trong các phiên bản cũ hơn của phần mềm, để thêm chức năng mới hoặc đảo ngược các giao dịch—chẳng hạn như khi chuỗi khối Ethereum tạo ra một hard fork để đảo ngược vụ hack vào Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO).


Sau vụ hack, cộng đồng Ethereum gần như nhất trí bỏ phiếu ủng hộ hard fork để khôi phục các giao dịch đã bòn rút số tiền kỹ thuật số trị giá hàng chục triệu đô la bởi một hacker ẩn danh. Hard fork cũng giúp chủ sở hữu token DAO lấy lại được số tiền ether (ETH) của họ.


Đề xuất hard fork không thực sự làm thay đổi lịch sử giao dịch của mạng. Thay vào đó, nó chuyển số tiền gắn liền với DAO sang một hợp đồng thông minh mới được tạo ra với mục đích duy nhất là cho phép chủ sở hữu ban đầu rút tiền của họ. 

Chủ sở hữu mã thông báo DAO có thể rút ETH với tỷ lệ khoảng 1 ETH đến 100 DAO. Số dư token bổ sung và bất kỳ ether nào còn lại sau đợt hard fork đã được người quản lý DAO rút và phân phối để cung cấp "sự bảo vệ an toàn" cho tổ chức.


Hard Fork và Soft Fork


Hard Fork và Soft Fork về cơ bản giống nhau theo nghĩa là khi mã hiện tại của nền tảng tiền điện tử được thay đổi, phiên bản cũ vẫn còn trên mạng trong khi phiên bản mới được tạo.


Với soft fork, chỉ một blockchain sẽ còn hiệu lực khi người dùng chấp nhận bản cập nhật. Trong khi đó với hard fork, cả chuỗi khối cũ và mới đều tồn tại cạnh nhau, điều đó có nghĩa là phần mềm phải được cập nhật để hoạt động theo các quy tắc mới.


Cả hai phân nhánh đều tạo ra sự phân chia, nhưng hard fork tạo ra hai chuỗi khối và soft fork có nghĩa là tạo ra một chuỗi khối. 


Xem xét sự khác biệt về bảo mật giữa phân nhánh cứng và phân nhánh mềm, hầu hết tất cả người dùng và nhà phát triển đều yêu cầu phân nhánh cứng, ngay cả khi phân nhánh mềm có vẻ như có thể thực hiện được công việc.


Việc đại tu các khối trong chuỗi khối đòi hỏi một lượng sức mạnh tính toán cực lớn, nhưng quyền riêng tư có được từ phân nhánh cứng có ý nghĩa hơn so với sử dụng phân nhánh mềm.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page