top of page

Hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thế giới và gây ra căng thẳng thương mại


Các nhà máy của Trung Quốc đang sản xuất nhiều thép, ô tô và tấm pin mặt trời hơn mức mà nền kinh tế đang chậm lại có thể sử dụng, buộc hàng xuất khẩu giá rẻ tràn vào thị trường nước ngoài.


Tình trạng dư cung hàng hóa Trung Quốc trong các ngành công nghiệp chủ chốt đang gây căng thẳng giữa nhà sản xuất lớn nhất thế giới và các đối tác thương mại lớn, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu. Thặng dư thương mại hàng hóa toàn cầu của nước này đã tăng vọt và hiện đang đạt gần 1 nghìn tỷ USD.


Mỹ và EU đang lo lắng về khả năng Trung Quốc “bán phá giá” - tức là xuất khẩu hàng hóa với giá thấp giả tạo - trong đó xe điện nằm trong số các sản phẩm nằm trong tầm ngắm.


Jens Eskelund, chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc, nói với các phóng viên hồi đầu tháng này: “Châu Âu không thể chấp nhận rằng các ngành công nghiệp có tính chiến lược cấu thành cơ sở công nghiệp châu Âu đang bị định giá ngoài thị trường”.


Tuy nhiên, Trung Quốc cần tăng xuất khẩu như một biện pháp quan trọng để vực dậy nền kinh tế đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm tài sản kéo dài, chi tiêu hộ gia đình yếu và dân số sụt giảm cùng nhiều vấn đề khác.


Bắc Kinh hiện đang tập trung vào xuất khẩu hàng có giá trị cao hơn sau khi đầu tư hàng tỷ USD vào ngành sản xuất tiên tiến. Nhưng động thái này không đúng lúc, diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn và người tiêu dùng phương Tây chuyển từ chi tiêu mua hàng hóa thời đại dịch sang du lịch và giải trí.


Nó cũng đang chống lại sự thúc đẩy của Châu Âu và Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và thúc đẩy sản xuất địa phương, tạo việc làm - bao gồm thông qua Đạo luật Công nghiệp Net-Zero và Đạo luật Giảm lạm phát tương ứng.



Eskelund nói: “Tôi khó có thể tưởng tượng rằng châu Âu sẽ chỉ ngồi yên và lặng lẽ chứng kiến ​​quá trình phi công nghiệp hóa ngày càng tăng tốc của chính mình… vì nhu cầu nội địa thấp ở Trung Quốc đã được đưa ra bên ngoài”.


Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá xuất khẩu của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009, khi phương Tây đang quay cuồng vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.


Thặng dư thương mại hàng hóa của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ đại dịch, theo Brad W. Setser, thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết. Năm 2019, nước này xuất khẩu hàng hóa ước tính nhiều hơn 400 tỷ USD so với nhập khẩu - thặng dư đã tăng vọt lên 900 tỷ USD vào năm ngoái.


Từ quần áo đến ô tô


Hoạt động xuất khẩu hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tăng mạnh sau khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới ( WTO) vào năm 2001. Nền kinh tế và sức nặng của nước này với tư cách là một nhà sản xuất cũng tăng trưởng đáng kể kể từ đó.


Sau khi chinh phục ngành sản xuất quần áo và điện tử tiêu dùng, Trung Quốc đã thống trị xe điện, tấm pin mặt trời và tua-bin gió - những ngành được coi là có tầm quan trọng chiến lược ở châu Âu và Mỹ khi họ tìm cách xanh hóa nền kinh tế và giảm ô nhiễm do sưởi ấm hành tinh.


Các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của châu Âu gần như đã bị xóa sổ bởi sự cạnh tranh của Trung Quốc, và số phận tương tự cũng đe dọa ngành công nghiệp gió của nước này.


Markus W. Voigt, Giám đốc điều hành của Aream Group, một nhà quản lý tài sản chuyên về năng lượng tái tạo, cho biết: “Các công ty châu Âu có thể tụt hậu so với Goldwind (nhà sản xuất Trung Quốc), vốn đã cung cấp tuabin của mình thấp hơn nhiều so với giá của các nhà sản xuất lâu đời (Châu Âu). trong một tuyên bố trong tháng này.


Trong ba tháng cuối năm 2023, BYD  của Trung Quốc đã vượt qua Tesla  ( TSLA ) để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất trên toàn thế giới, đánh dấu mức tăng trưởng phi thường của nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn. So với Tesla, xe của BYD có giá cả phải chăng hơn, điều này giúp hãng thu hút được nhiều người mua hơn. Mẫu máy cấp thấp của nó được bán ở Trung Quốc với giá tương đương chỉ dưới 10.000 USD. Chiếc xe Tesla rẻ nhất, Model 3, có giá  gần 39.000 USD.



Bên cạnh “xuất khẩu xe điện đang tăng mạnh”, Trung Quốc sản xuất 80% tấm pin mặt trời trên thế giới và sản xuất nhiều tua-bin gió hơn bất kỳ quốc gia nào khác, Setser viết trong một ghi chú gần đây . Ông nói thêm: “Chính sách của Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh việc nâng cấp năng lực của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến như một động lực chính cho tăng trưởng trong tương lai”.


Đầu tháng này, Thủ tướng Li Qiang, nhân vật số hai của Tập Cận Bình, nói với quốc hội Trung Quốc rằng chính phủ sẽ tập trung xuất khẩu thêm “bộ ba sản phẩm mới” của đất nước, cụ thể là xe điện, pin lithium và tấm pin mặt trời.


Eskelund thuộc Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu cho biết tổ chức này đang chứng kiến ​​“sự dư thừa năng lực trên mọi lĩnh vực” ở Trung Quốc, cho dù là trong lĩnh vực sản xuất hóa chất, kim loại hay xe điện.


“Chúng tôi chưa thấy tất cả khả năng đó được đưa lên mạng. Đây là thứ sẽ có mặt trên thị trường trong vài năm tới,” ông nói thêm.


Căng thẳng thương mại gia tăng


Bắc Kinh nhận thức được vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc và thừa nhận đây là vấn đề lần đầu tiên sau gần một thập kỷ tại cuộc họp thường niên của các quan chức cấp cao vào tháng 12.


Nhưng trước thềm diễn đàn Phát triển Trung Quốc diễn ra tuần này, một số cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tải các bài xã luận thách thức quan điểm cho rằng tình trạng dư cung của Trung Quốc gây ra mối đe dọa cho các nền kinh tế khác.


Tân Hoa Xã viết: “Thứ Trung Quốc xuất khẩu là năng lực sản xuất tiên tiến, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nước ngoài”.


Tuy nhiên, Washington và Brussels có quan điểm khác. Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cam kết sẽ điều tra xem liệu việc nhập khẩu xe Trung Quốc có gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia hay không.


Ông nói trong một tuyên bố vào tháng trước : “Một ngành công nghiệp ô tô năng động có ý nghĩa sống còn đối với nền kinh tế Mỹ . “Trung Quốc quyết tâm thống trị tương lai của thị trường ô tô, bao gồm cả việc sử dụng các hành vi không công bằng. Các chính sách của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường của chúng tôi với các phương tiện của họ, gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng tôi.”


Trong khi đó, EU đang xem xét sự hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện, điều mà EU nghi ngờ có thể giúp các công ty này giữ mức giá siêu thấp, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ châu Âu.


Các quan chức châu Âu cũng đang xem xét liệu các biện pháp hiện hành để bảo vệ ngành thép EU nên được gia hạn hay điều chỉnh hay không, cũng như điều tra các cáo buộc về việc bán phá giá dầu diesel sinh học của Trung Quốc sau khiếu nại của các nhà sản xuất châu Âu. Diesel sinh học là nguồn năng lượng tái tạo thay thế cho nhiên liệu hóa thạch được sử dụng trong lĩnh vực vận tải của EU.


Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết vào tháng 12 rằng họ có thể áp thuế đối với dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc nếu việc bán phá giá được xác nhận.


Về phần mình, Trung Quốc đang chống trả. Tuần này, họ cho biết họ đã nộp đơn khiếu nại lên WTO để phản đối “các chính sách trợ cấp phân biệt đối xử” đối với xe điện theo Đạo luật Giảm lạm phát của Biden. Đầu năm nay, Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU .


Theo Jennifer McKeown, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Capital Economics, nếu có một điểm tích cực nào đó đối với ảnh hưởng của Trung Quốc đối với thương mại toàn cầu thì đó là nó sẽ giúp kiểm soát giá hàng hóa và lạm phát tổng thể ở các nền kinh tế tiên tiến trong năm nay.


“Nhưng có lẽ quan trọng hơn, tình trạng dư cung dai dẳng và giá hàng hóa Trung Quốc thấp sẽ làm gia tăng căng thẳng địa chính trị và khiến mối đe dọa về thuế quan và phản thuế vẫn tồn tại”, bà viết trong một ghi chú gần đây. Và những điều này cuối cùng có thể làm tăng lạm phát trong những năm tới, bà nói.


Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page