top of page

Hàn Quốc tạm dừng bán khống (short selling) cổ phiếu cho đến đầu tháng 7 năm 2024


Minh họa bán khống
Minh họa bán khống

SEOUL, ngày 5 tháng 11 (Yonhap) - Cơ quan quản lý tài chính Hàn Quốc cho biết hôm Chủ nhật rằng họ sẽ tạm thời cấm bán khống cổ phiếu (short selling) cho đến nửa cuối năm sau, trong bối cảnh nỗ lực trấn áp hoạt động bán khống bất hợp pháp của các ngân hàng đầu tư toàn cầu (IB).


Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC), động thái này sẽ có hiệu lực kể từ thứ Hai và cho đến đầu tháng 7 năm 2024.


"(FSC) đã quyết định đình chỉ hoàn toàn việc bán khống cổ phiếu cho đến (cuối) nửa đầu năm sau vì có lo ngại rằng sự biến động của thị trường ngày càng gia tăng và các hoạt động bán khống bất hợp pháp có thể làm suy yếu sự ổn định của thị trường và hình thành giá cả hợp lý," Giám đốc FSC Kim Joo-hyeon phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đứng đầu Cơ quan Giám sát Tài chính, Lee Bok-hyun. Kim Joo-hyeon (trên bục phát biểu), người đứng đầu Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) và Lee Bok-hyun, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Tài chính, tổ chức một cuộc họp báo chung tại Seoul vào ngày 5 tháng 11 năm 2023, trong bức ảnh này được cung cấp bởi FSC.(Ảnh KHÔNG BÁN) (Yonhap)


Các cơ quan quản lý tài chính nhấn mạnh "những bất ổn bên ngoài ngày càng tăng" được thúc đẩy bởi sự suy thoái toàn cầu và cuộc chiến giữa Israel và Hamas mà họ cho rằng đang gây lo ngại ở thị trường trong nước.


FSC cho biết trong một thông cáo báo chí: “Trong những điều kiện như vậy, mối lo ngại về việc định giá hợp lý cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong nước vẫn rất cao do hoạt động bán khống trần trụi bất hợp pháp của người nước ngoài và các nhà đầu tư tổ chức tiếp tục bị phơi bày nhiều lần bất chấp những nỗ lực liên tục của chúng tôi cho đến nay để cải thiện hệ thống”.


Tuần trước FSS đã công bố kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm để kiểm tra tất cả các IB toàn cầu về hoạt động bán khống bất hợp pháp.Động thái này được đưa ra sau khi cơ quan giám sát tài chính phát hiện hai IB có trụ sở tại Hồng Kông bị nghi ngờ bán khống số cổ phiếu trị giá 56 tỷ won (42,7 triệu USD) trong khi biết rằng họ sẽ không thể vay số cổ phiếu đã bán.


FSC cho biết chính phủ sẽ nỗ lực cải cách hệ thống vào cuối tháng 6 năm 2024 để việc bán khống sẽ không còn tạo ra điều mà nhiều người ở đây, bao gồm cả các nhà lập pháp đảng cầm quyền, đã tuyên bố là một "sân chơi không bình đẳng".

Nó cho biết: “Nó sẽ xem xét các cách thay thế để thiết lập một hệ thống ngăn chặn việc bán khống trần trụi bất hợp pháp trong thời gian thực”.



Theo Yonhap News Agency



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page