top of page
Ảnh của tác giảThị Ngọc Huế Ngô

Hàn Quốc cho biết các bước FX mới sẽ nâng cao vị thế đồng won, hoạt động kinh doanh các công ty


Một tờ tiền won của Hàn Quốc được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này vào ngày 31 tháng 5 năm 2017.
Một tờ tiền won của Hàn Quốc được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này vào ngày 31 tháng 5 năm 2017.

Hàn Quốc có kế hoạch nới lỏng các hạn chế trong thị trường tiền tệ của mình sẽ nâng cao vị thế của đồng won trên toàn cầu và thúc đẩy cơ hội kinh doanh cho các công ty tài chính địa phương, một thứ trưởng bộ tài chính nói với Reuters hôm thứ Năm.


Các biện pháp mới, được công bố vào đầu tuần này, kêu gọi tăng hơn gấp đôi số giờ giao dịch cho đồng won cho đến nửa đêm theo giờ địa phương và cho phép các công ty tài chính toàn cầu đủ điều kiện giao dịch tiền tệ trực tiếp thông qua hai nhà môi giới giao ngay trong nước.


Thứ trưởng Bang Ki-sun cho biết chính phủ đang nghiên cứu các biện pháp tiếp theo với mục đích thực hiện các kế hoạch vào tháng 7 năm sau, đồng thời bác bỏ những lo ngại rằng các động thái này có thể khiến đồng won biến động mạnh hơn.


"Chúng tôi không hoàn toàn cho phép đồng won được giao dịch tự do bên ngoài đất nước mà chỉ làm cho nó dễ chuyển đổi hơn", Bang nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời cho biết thêm chính phủ sẽ vẫn duy trì sự giám sát đối với các tổ chức tài chính giao dịch đồng won.


Hàn Quốc đã phát triển thành một trong 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới chỉ trong vài thập kỷ nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ thị trường tiền tệ của mình, chủ yếu là do chấn thương từ tình trạng gần như vỡ nợ vào cuối những năm 1990 trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.


Nền kinh tế Hàn Quốc suy giảm trong quý 12 nhưng Bang cho biết thông tin gần đây nhất cho thấy nước này sẽ tăng trưởng trở lại trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 mà không cung cấp dữ liệu cụ thể.


Ông cho biết không có yếu tố có ý nghĩa nào đằng sau dòng vốn ngoại ồ ạt rút khỏi thị trường trái phiếu trong nước trong hai tháng liên tiếp qua, ngoài thực tế là có một lượng lớn trái phiếu sắp đáo hạn trong giai đoạn này.


RỦI RO TỪ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN SỤP BẠI


Bang cũng cho biết hầu như không có nguy cơ thị trường bất động sản nguội lạnh của Hàn Quốc gây ra rủi ro hệ thống cho hệ thống tài chính lớn hơn, đồng thời lưu ý rằng các biện pháp chính sách đã thành công trong việc giảm căng thẳng thị trường tiền tệ liên quan đến các dự án bất động sản.


Giá nhà ở Hàn Quốc đã giảm 1,98% trong tháng 12 so với một tháng trước đó, mức giảm nhanh nhất kể từ khi công bố dữ liệu bắt đầu vào cuối năm 2003 và là tháng giảm thứ bảy liên tiếp.


"Mặc dù vẫn có thể có những công ty gặp rắc rối riêng lẻ, chúng tôi có thể xử lý họ bằng các biện pháp có mục tiêu, nhưng nhìn chung, tôi không thấy các vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản sẽ gây ra rủi ro hệ thống rộng lớn hơn", ông Bằng nói.


Lợi suất thương phiếu kỳ hạn ba tháng đã tăng hơn 200 điểm cơ bản (bps) trong vài tuần từ mức chỉ hơn 3% vào cuối tháng 9 năm ngoái do lo ngại về khả năng vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản.


Kể từ đó, chính phủ, cùng với cơ quan quản lý tài chính và ngân hàng trung ương, đã can thiệp bằng một loạt chương trình viện trợ và lợi suất đã giảm hơn 100 điểm cơ bản trong vài tuần.


Về việc đồng won tăng giá nhanh chóng hơn 15% trong ba tháng qua, ông Bang đã giảm nhẹ tác động của nó đối với xuất khẩu, cho biết các nhà xuất khẩu của nước này hiện đang cạnh tranh bằng sức mạnh thương hiệu và chất lượng hơn là giá cả.


"Cơ cấu xuất khẩu của Hàn Quốc đang thay đổi theo hướng dựa nhiều hơn vào khả năng cạnh tranh về chất lượng, và vì vậy, chúng ta nên nỗ lực nhiều hơn theo hướng đó", ông Bang nói, đồng thời giải thích tác động giảm của tỷ giá hối đoái đối với xuất khẩu.


Hàn Quốc cho biết các bước FX mới sẽ nâng cao vị thế của đồng won, hoạt động kinh doanh cho các công ty

Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page