top of page

Hạn hán kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng kênh đào Panama nơi Mỹ chiếm phần lớn lưu lượng qua lại

Đã cập nhật: 25 thg 6, 2023

Bắt đầu từ Chủ nhật, Kênh đào Panama, cửa ngõ thương mại hàng đầu được các chủ hàng Hoa Kỳ sử dụng cho các cảng vùng Vịnh và Bờ Đông, sẽ hạn chế các tàu lớn do mực nước thấp do tình trạng hạn hán đang diễn ra. Điều đó tương đương với việc giảm khoảng 40% lượng hàng hóa trên một số tàu container, khiến các chủ hàng vận chuyển hàng hóa trong container trở nên đắt đỏ hơn và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Mỹ, từ nông nghiệp đến năng lượng và bán lẻ.


Bốn mươi phần trăm lưu lượng công-ten-nơ của Hoa Kỳ đi qua Kênh đào Panama mỗi năm, tổng cộng vận chuyển khoảng 270 tỷ đô la hàng hóa mỗi năm.


Ricaurte Vásquez Morales, quản lý của Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama cho biết: “Mỹ là nguồn và đích chính của giao thông của chúng tôi. “Khi bạn kết hợp tất cả hàng hóa và container đến Hoa Kỳ, nó chiếm khoảng 73% lưu lượng của chúng tôi. Chúng tôi giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng và chủ hàng để đảm bảo rằng họ biết chúng tôi đang đứng ở đâu,” ông nói.


Kênh đào Panama phổ biến cho thương mại Bờ Đông vì nó nhanh hơn các lựa chọn khác. Thời gian vận chuyển hàng hóa đường biển từ Thâm Quyến, Trung Quốc, đến Miami, Florida, sử dụng Kênh đào Suez mất 41 ngày. Đi qua kênh đào Panama đắt hơn chỉ mất 35 ngày.


Nhưng các chủ hàng Mỹ và các nhà phân tích ngành lo ngại về việc áp dụng phụ phí nước ngọt bổ sung do mực nước giảm. Lệ phí đã được tăng lên. Vào năm 2020, kênh đào áp dụng mức phí cố định là 10.000 đô la cho mỗi lần vận chuyển cùng với mức phí theo tỷ lệ phần trăm khả năng chuyên chở của tàu. Con số đó có thể tối thiểu là một phần trăm đến tối đa là 10 phần trăm.


Khóa Gatun của kênh đào Panama.
Khóa Gatun của kênh đào Panama.

Đường thủy là một trong những cách nhanh nhất và ít tốn kém nhất để vận chuyển ngũ cốc và các mặt hàng nông sản khác rời cảng New Orleans để đến Trung Quốc. Liên minh Vận tải Nông nghiệp, đại diện cho các nhà xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ, nói với CNBC rằng tải nhẹ sẽ làm tăng chi phí vận chuyển đối với tất cả hàng hóa, bao gồm cả các lô hàng nông sản của Hoa Kỳ theo cả hướng đông và hướng tây.

Hoa Kỳ là quốc gia lớn nhất vận chuyển các mặt hàng năng lượng qua Kênh đào Panama, bao gồm cả khí đốt tự nhiên. Hơn một phần tư (26%) quá trình vận chuyển qua kênh liên quan đến các tàu chở LPG, tàu biển vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng, khí thiên nhiên hóa lỏng, khí thiên nhiên nén và khí hóa lỏng với số lượng lớn. Các tàu LNG sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yêu cầu mới nhất, nhưng tình trạng tắc nghẽn kênh do mực nước thấp hơn và sự gia tăng các tàu nhỏ sử dụng kênh đã khiến LNG Allies, tập đoàn thương mại công nghiệp Hoa Kỳ, công khai bình luận rằng họ lo ngại về tình trạng tắc nghẽn trong tương lai và chi phí gia tăng, và nhu cầu về các tuyến thương mại thay thế sẽ kéo dài thêm thời gian cho các chuyến đi.

Lượng hàng hoá tính theo tấn được vận chuyển qua kênh đào Panama theo từng giai đoạn. Nguồn: Statistics and Models Administrarion OP-AM
Lượng hàng hoá tính theo tấn được vận chuyển qua kênh đào Panama theo từng giai đoạn. Nguồn: Statistics and Models Administrarion OP-AM

Vásquez nói rằng ngay cả trước khi có các hạn chế về đường thủy, các chủ hàng Hoa Kỳ đã chuyển sang sử dụng các tàu nhỏ hơn do tắc nghẽn tại các cảng lớn hơn của Hoa Kỳ, vì nhiều người đã chọn định tuyến các tàu nhỏ hơn đến các cảng thứ cấp bao gồm Mobile, Alabama, nơi có thể xử lý các tàu nhỏ hơn. tàu và gần các trung tâm phân phối.

Nhưng ông chỉ ra rằng ban quản lý Kênh đào Panama đang lo lắng về tác động của phí leo thang, và các chủ hàng và ngành công nghiệp đang tìm kiếm các tuyến thương mại thay thế.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ thuyết trình trước ban giám đốc trong tháng này,” đồng thời cho biết thêm rằng một kế hoạch hành động đang được phát triển. Vásquez nói: “Trong tất cả những cân nhắc mà chúng tôi có, tôi nghĩ rằng có khả năng chúng tôi sẽ giảm giá cho khách hàng của mình. “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải tạm dừng ngành này để đảm bảo rằng chúng ta vẫn là một con đường khả thi trong dài hạn.”


Quang cảnh những con thuyền mắc cạn tại Hồ Alhajuela trong đợt hạn hán mùa hè, ở tỉnh Colon, cách Thành phố Panama, Panama 50 km về phía Bắc, vào ngày 21/4/2023. Hồ Alhajuela là một trong những hồ chính cung cấp nước cho các âu tàu của Kênh đào Panama và đang ở mức thấp nhất trong những năm gần đây.
Quang cảnh những con thuyền mắc cạn tại Hồ Alhajuela trong đợt hạn hán mùa hè, ở tỉnh Colon, cách Thành phố Panama, Panama 50 km về phía Bắc, vào ngày 21/4/2023. Hồ Alhajuela là một trong những hồ chính cung cấp nước cho các âu tàu của Kênh đào Panama và đang ở mức thấp nhất trong những năm gần đây.

Vào năm 2021, thế giới đã tận mắt chứng kiến ​​hậu quả mà sự gián đoạn kênh đào có thể gây ra đối với chuỗi cung ứng khi tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez trong sáu ngày, chặn đứng khối lượng giao dịch khổng lồ 400 triệu đô la một giờ. Chiến lược của Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama để giải quyết các tình huống tương tự là thông báo vào tháng 2 về mức thuế gián đoạn kênh đào từ 15.000 đến 250.000 USD đối với bất kỳ tàu nào bị mắc kẹt và cấm tàu ​​thuyền lưu thông qua tuyến đường thủy. Nhưng các vấn đề hạn hán và mực nước thấp đang làm tăng thêm những thách thức.

Con kênh đã phải chiến đấu với tình trạng hạn hán trong nhiều năm, nhưng hạn hán ngày càng trở nên tồi tệ hơn và hiện có nhiều lo ngại về mực nước quá thấp và ban quản lý kênh đào sẽ cần xem xét các bước.

Vásquez nói: “Phụ phí tiền nước đầu tiên là vì một lý do khác nhưng hiện tại [hạn hán] nghiêm trọng đến mức chúng tôi cũng có thể phải xem xét lại giải pháp thay thế đó. “Vì vậy, đây có lẽ là điều mà chúng ta sẽ thảo luận để áp dụng nó cho năm tài chính tiếp theo, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10.”


Số lượng quá cảnh qua kênh đào Panama theo từng giai đoạn
Số lượng quá cảnh qua kênh đào Panama theo từng giai đoạn

Ít nhất bốn hãng vận tải biển đã áp đặt phí container từ $300 đến $500 mỗi hộp, có hiệu lực từ ngày 1 tháng Sáu, để đáp lại các biện pháp của kênh đào. Nhiều nhà mạng có khả năng sẽ làm theo khi các hạn chế gia tăng.


Do những hạn chế về trọng lượng và kích thước của các tàu được phép đi qua kênh, các chủ hàng phải sử dụng nhiều container hơn và nhiều tàu hơn, đồng thời thời gian chờ tàu dự kiến ​​sẽ tăng lên và tốn kém hơn. Các nhà quản lý hậu cần nói với CNBC rằng việc sử dụng các container bổ sung sẽ làm tăng thêm chi phí vận chuyển là 1.500 đô la.


Alan Baer, ​​Giám đốc điều hành của OL USA cho biết: “Mực nước thấp hơn trong hệ thống Kênh đào Panama tiếp tục ảnh hưởng đến giá cả đối với hàng hóa vận chuyển từ châu Á đến USEC. Ông cho biết một số phụ phí đã được giảm bớt, nhưng giới hạn trọng lượng do một số hãng vận tải áp đặt vẫn tồn tại và những vấn đề này sẽ không biến mất. Ông nói: “Chắc chắn, vấn đề dài hạn về cách những thay đổi môi trường đang kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cần được phân tích.


Chi phí hậu cần là nguyên nhân chính gây ra lạm phát trong những năm gần đây và đã được Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell lưu ý là áp lực lạm phát mà các ngân hàng trung ương không thể kiểm soát.


Stephen Lamar, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội May mặc & Giày dép Hoa Kỳ cho biết: “Phụ phí cho Kênh đào Panama và các hạn chế về tàu bè có thể sẽ đồng nghĩa với giá quần áo và giày dép cao hơn đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ trong mùa lễ này. “Bây giờ không phải là lúc để gây căng thẳng hơn nữa cho chuỗi cung ứng vẫn đang căng thẳng dưới áp lực hậu cần đang diễn ra.”

Vásquez, một nhà kinh tế và cựu Giám đốc điều hành của GE Trung Mỹ và Caribe, hài lòng với cả những thách thức ngắn hạn và các yếu tố dài hạn. “Chúng tôi tin rằng biến đổi khí hậu sẽ làm tăng đáng kể chi phí và chi phí vận chuyển,” Vásquez nói. “Các nguồn lực sẽ được phân bổ khác nhau vì có sự dịch chuyển gần bờ và sản xuất gần hơn với thị trường tiêu thụ.”

Vào tháng 9 năm 2020, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama thông báo sẽ mời các nhà thầu nộp dự án thiết kế và xây dựng hệ thống quản lý nước mới. Các kế hoạch vẫn đang được PCA và Tập đoàn Kỹ sư Quân đội Hoa Kỳ xem xét về chi phí và thiết kế. PCA đã cấp ngân sách 2 tỷ đô la cho dự án, trong đó 250 nhà thầu tiềm năng đã bày tỏ sự quan tâm. Vào tháng 6 năm 2021, cơ quan quản lý kênh đào cho biết họ sẽ cung cấp một khái niệm chi tiết hơn. Cho đến nay, không có công việc nào trên một hệ thống quản lý nước mới đã bắt đầu.

Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page