top of page

Giáo dục là chìa khóa cho nền kinh tế xanh

Khi Việt Nam đang theo đuổi con đường tăng trưởng xanh, mô hình của Ireland có thể là một ví dụ điển hình. Phóng viên báo Việt Nam Lý Lý Cao đã có cuộc trò chuyện với Giáo sư Alan Barrett, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội (ESRI), trung tâm nghiên cứu khoa học xã hội định hướng chính sách hàng đầu của Ireland, để thảo luận về cách Việt Nam có thể học hỏi và theo bước Ireland dựa trên về lợi thế của đất nước

Giáo dục là chìa khóa cho nền kinh tế xanh
Giáo dục là chìa khóa cho nền kinh tế xanh

Ireland đã phát triển vượt bậc trong vài thập kỷ qua, chuyển từ nền kinh tế nhỏ dựa vào nông nghiệp sang nền kinh tế dịch vụ hiện đại và cởi mở với nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đáng kể. Đất nước này hiện là điểm đến của giáo dục đại học chất lượng cao, trung tâm đổi mới công nghệ và là quốc gia dẫn đầu về dược phẩm. Với xu hướng phát triển nền kinh tế xanh, Ireland cũng đã chỉ định lĩnh vực xanh là một trong những lĩnh vực mục tiêu đầu tư và tạo việc làm của Ireland.


Kinh nghiệm phát triển kinh tế của Ireland có thể phù hợp với Việt Nam như thế nào?


Ở một khía cạnh nào đó, Việt Nam nhắc nhở tôi một chút về vị trí của Ireland khoảng 20 năm trước. Trong quá khứ, Ireland là một nước nông nghiệp nên sản xuất lương thực và nông nghiệp rất, rất quan trọng. Và một lần nữa, Việt Nam là một trong những quốc gia lẽ ra có nền tảng nông nghiệp vững mạnh, nhưng hiện đang chuyển đổi sang một môi trường công nghiệp hơn. Và đó, một lần nữa, là một phần của cuộc hành trình mà Ireland đã trải qua, nhưng hiện tại Ireland có thể đã đi trước một chút.


Điều này hoàn toàn giống với cách Việt Nam đã thu hút FDI để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi này. Ireland cũng đã sử dụng FDI cho mục đích đó, nhưng chúng ta hiện đang chuyển sang thời đại mà FDI liên quan rất nhiều đến lực lượng lao động có tay nghề cao, dựa trên tri thức.


Và vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là một trong những điểm khác biệt được thể hiện. Tuy nhiên, tôi có chút nghi ngờ, với việc Việt Nam đón nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài và việc sử dụng đầu tư trực tiếp nước ngoài để tạo điều kiện cho sự chuyển đổi và chuyển đổi nền kinh tế đó, tôi có thể tưởng tượng rằng Việt Nam hiện đang theo bước Ireland để theo đuổi đầu tư trực tiếp nước ngoài. mà là một loại hình đầu tư nước ngoài khác, ngày càng dựa trên tri thức.


Bởi vì tôi nghĩ hầu hết các nước đều có tham vọng không chỉ duy trì nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp thấp mà đơn thuần là khai thác nguồn lao động giá rẻ.


Việt Nam có lợi thế nội tại gì?


Một trong những lợi thế chính của Việt Nam là dân số trẻ và sôi động. Đặc biệt khi nói đến vấn đề đổi mới, những người trẻ tuổi là những người nắm bắt sự đổi mới tốt hơn. Họ là những người tạo ra sự đổi mới tốt hơn.


Khi các quốc gia trở nên giàu có hơn, người ta bắt đầu sinh ít con hơn, trong khi với những cải thiện về chăm sóc sức khỏe, mọi người sống lâu hơn. Nhật Bản là một ví dụ rất tốt về điều này. Nhật Bản là một đất nước rất lâu đời, cũng như Ý và Đức.


Một số người thậm chí còn cho rằng một trong những thách thức mà Nhật Bản đang phải đối mặt, giống như một trong những nguyên nhân khiến Nhật Bản không thành công trong thời gian gần đây, chỉ là cơ cấu tuổi của dân số.


Vì vậy tôi nghĩ Việt Nam có cơ cấu tuổi rất thuận lợi.


Một lợi thế nữa là Việt Nam rất cởi mở trong thương mại. Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Hồng Kông (AHKFTA), Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) hay Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).


Chúng sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho xuất khẩu của đất nước mà còn cho cả người tiêu dùng trong nước.


Bạn nghĩ gì về tham vọng số 0 ròng của Việt Nam? Liệu nó có cản trở mục tiêu tăng trưởng của đất nước?


Rất khó để có được tăng trưởng kinh tế mà không tăng lượng khí thải nhà kính. Chúng tôi, Ireland, cũng có khả năng không đạt được các mục tiêu về khí hậu vào năm 2030.


Tôi nghĩ nhiều quốc gia vừa trải qua điều đó bởi vì có vẻ như hoạt động kinh tế của chúng ta được tổ chức theo cách sử dụng nhiều năng lượng.


Rất nhiều nhà kinh tế đã lập luận trong một thời gian rất dài rằng cách tốt nhất để làm điều đó là áp thuế carbon, theo đó sẽ có một hình phạt tài chính thực sự đối với các công ty.


Bây giờ chúng ta phải thừa nhận rằng công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp giảm phát thải khí nhà kính. Vì vậy, công nghệ xanh sẽ là một ngành đang phát triển.


Và vì vậy, đối với các quốc gia đang xem xét các lĩnh vực có thể tham gia, có vẻ như công nghệ xanh sẽ cực kỳ quan trọng.


Có những chi phí liên quan đến quá trình chuyển đổi nhưng cũng có thể có những cơ hội. Và tôi nghĩ các nước thông minh sẽ nắm bắt những cơ hội đó bằng nhiều cách.


Việt Nam nên ưu tiên phát triển ngành nào?


Đầu tư vào giáo dục rất tốt xét về mặt đầu tư trực tiếp nước ngoài và những thứ khác.


Nói chung, dân số có trình độ học vấn càng cao thì dân số đó sẽ càng có năng suất cao hơn.


Tôi nghĩ đối với nhiều quốc gia, giá trị của số tiền chi cho giáo dục có lẽ cao hơn số tiền chi cho các lĩnh vực khác. Từ quan điểm của tôi, tôi nghĩ đó là một lĩnh vực đầu tư rất quan trọng. Nhưng nó cần được duy trì trong một thời gian rất dài.


Nhưng đôi khi điều này có thể gây khó khăn cho các chính trị gia vì họ muốn mang lại kết quả ngay lập tức. Vì vậy đây cũng là một thách thức.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page