top of page

Giám đốc điều hành EU đề xuất giới hạn phát thải khí mêtan đối với nhập khẩu khí đốt

BRUSSELS, ngày 25 tháng 10 – Ủy ban Châu Âu đã đề xuất áp đặt giới hạn phát thải khí mêtan đối với nhập khẩu khí đốt của EU từ năm 2030, một động thái sẽ gây áp lực buộc các nhà cung cấp nhiên liệu hóa thạch quốc tế của khối bao gồm cả Mỹ phải cắt giảm rò rỉ loại khí có khả năng làm nóng hành tinh này.


Đề xuất được đề xuất ngày 23 tháng 10 nhằm đáp lại áp lực từ Nghị viện Châu Âu và một số nước lớn trong EU, bao gồm cả Pháp, trong các cuộc đàm phán đang diễn ra về luật giải quyết vấn đề phát thải khí mê-tan trong khối.

Khí mê-tan là thành phần chính của khí tự nhiên được các nước đốt trong các nhà máy điện và để sưởi ấm các ngôi nhà. Nó cũng là một loại khí nhà kính và là nguyên nhân lớn thứ hai gây ra biến đổi khí hậu sau carbon dioxide, với hiệu ứng nóng lên mạnh mẽ khi nó thoát vào khí quyển.


Đề xuất mới sẽ yêu cầu các nhà cung cấp khí đốt nước ngoài hạn chế lượng khí thải mêtan từ cơ sở hạ tầng dầu khí bị rò rỉ.


Đề xuất dự thảo được đưa ra trong các cuộc đàm phán của EU về luật cắt giảm khí mê-tan sắp tới cho biết: “Việc không tuân thủ sẽ không được khuyến khích, có tính đến an ninh của nguồn cung”.

Nếu đề xuất dự thảo được phê duyệt, Ủy ban sẽ đưa ra các chi tiết trong "đạo luật thực thi" vào một ngày sau đó. Người phát ngôn của Ủy ban từ chối bình luận về dự thảo.


Nhà lập pháp Đức Jutta Paulus, nhà đàm phán chính về luật cho Nghị viện EU, hoan nghênh động thái giải quyết vấn đề khí đốt nhập khẩu.


“Tuy nhiên, năm 2030 đã quá muộn để hành động”, bà nói. Nghị viện EU đang thúc đẩy các cuộc đàm phán về hạn chế khí mê-tan đối với nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu từ năm 2026.


Cờ châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 20 tháng 9 năm 2023
Cờ châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 20 tháng 9 năm 2023

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng hoan nghênh đề xuất "mạnh mẽ", nói rằng nó sẽ tận dụng sức mạnh của người mua khí đốt để "cắt giảm lượng khí thải mêtan ở thượng nguồn", điều này có thể "đóng góp đáng kể" cho các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lượng khí nhà kính mạnh mẽ.


Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow năm 2021, Hoa Kỳ và EU đã dẫn đầu việc thành lập Cam kết Khí mê-tan Toàn cầu, một nỗ lực nhằm cắt giảm 30% lượng khí thải khí mê-tan vào năm 2030. Hiện có gần 150 quốc gia tham gia.


Trong ngắn hạn, khí mê-tan có tác động làm hành tinh nóng lên cao hơn CO2, nhưng nó rời khỏi bầu khí quyển nhanh hơn. Các nhà khoa học cho biết việc cắt giảm nhanh chóng lượng khí thải mêtan là rất quan trọng trong thập kỷ này nếu thế giới muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C và tránh những tác động tàn khốc nhất của nó.


Các nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua, sau khi Nga, nhà cung cấp khí đốt hàng đầu trước đây, cắt giảm việc giao hàng vào năm 2022 sau cuộc xâm lược Ukraine.


Na Uy, nơi sản xuất nhiên liệu hóa thạch có cường độ phát thải khí mê-tan thấp nhất thế giới, đã trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của EU vào năm ngoái.


Tuy nhiên, giới hạn khí mêtan có thể có tác động lớn hơn đến các nhà cung cấp khí đốt khác cho EU, nơi có tỷ lệ phát thải cao hơn, chẳng hạn như Algeria và Mỹ.


Các nước EU và các nhà lập pháp đang cố gắng đạt được thỏa thuận cuối cùng về luật khí mêtan trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 của Liên hợp quốc, bắt đầu vào ngày 30 tháng 11.


Dự thảo đề xuất của Ủy ban sẽ tăng cường đáng kể luật dự kiến. Đề xuất ban đầu về các quy định về khí mêtan của EU, từ năm 2021, tập trung vào các nhà sản xuất dầu khí ở châu Âu và khiến khí đốt nhập khẩu - hơn 80% nguồn cung của EU - phần lớn không bị ảnh hưởng.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page