top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Giải thích về Satoshi trong Bitcoin: Nó là gì và có giá trị bao nhiêu

Satoshi là gì?


Satoshi là mệnh giá nhỏ nhất của bitcoin tiền điện tử. Nó được đặt theo tên của Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin. Tỷ lệ satoshi so với bitcoin là 100 triệu satoshi trên một bitcoin.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Satoshi là mệnh giá nhỏ nhất của bitcoin, tương đương với 100 triệu bitcoin.

  • Bitcoin có thể được chia thành các đơn vị nhỏ hơn để tạo điều kiện cho các giao dịch nhỏ hơn.

  • Satoshi được đặt theo tên của (những) người sáng lập bitcoin được gọi là Satoshi Nakamoto.

Lịch sử của Satoshi


Satoshi đại diện cho một phần trăm triệu bitcoin. Bởi vì bitcoin đã tăng giá trị theo cấp số nhân nên cần có mệnh giá nhỏ hơn cho các giao dịch nhỏ hơn. Các mệnh giá nhỏ giúp thực hiện các giao dịch bitcoin dễ dàng hơn đồng thời giúp mọi người có thể đọc được chúng.


Ví dụ: nếu bạn mua một mặt hàng trị giá 100 đô la bằng một bitcoin, khoản phí của bạn có thể lên tới 0,0219757 BTC (nếu BTC bằng 21.975,70 đô la). Tuy nhiên, 219.757 satoshi sẽ dễ hiểu hơn.


Tên Satoshi đến từ đâu?


Satoshi được đặt theo tên của Satoshi Nakamoto , người (hoặc những người) ẩn danh đã xuất bản sách trắng vào năm 2008, khởi đầu cho sự phát triển của Bitcoin và tiền điện tử phổ biến. Sách trắng “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng” đã mô tả mạng ngang hàng như một giải pháp cho vấn đề chi tiêu gấp đôi được tìm thấy trong các khái niệm tiền điện tử trước đây.


Chi tiêu gấp đôi là gì?


Tiền giấy hoặc đồng xu chỉ có thể tồn tại ở một nơi; do đó, bạn không thể sử dụng nó cho hai giao dịch. Một người nhận được một vật phẩm, còn người kia đánh mất nó. Tiền điện tử là sự thể hiện quyền sở hữu được ghi lại trong cơ sở dữ liệu—không có biện pháp cụ thể nào được thực hiện để ngăn chặn điều đó, một người dùng có thể chuyển quyền sở hữu một tài sản nhiều lần. Điều này được gọi là chi tiêu gấp đôi.


Khi bạn có thể chi tiêu gấp đôi, bạn có thể đưa một mặt hàng cho ai đó để đổi lấy hàng hóa hoặc dịch vụ và sử dụng lại cho một giao dịch khác. Sổ cái ngang hàng và hệ thống xác minh giao dịch, hay còn gọi là cơ chế đồng thuận, đã giải quyết vấn đề chuyển quyền sở hữu một loại tiền kỹ thuật số để người dùng không thể chi tiêu cùng một tài sản hai lần.


Cơ chế đồng thuận xác minh thay đổi cơ sở dữ liệu không phải là điều mới mẻ khi Bitcoin được hình thành. Tuy nhiên, họ đã biến ý tưởng xác minh và kiểm soát tiền tệ phi tập trung thành hiện thực.


Sử dụng Satoshi


Mặc dù không chính thức là một phần của một cặp tiền tệ chính nhưng bitcoin và satoshi có thể được chuyển đổi sang và từ các loại tiền tệ khác. Trao đổi tiền điện tử cho phép bạn chuyển đổi giữa tiền pháp định và tiền điện tử hoặc thực hiện các giao dịch khác.


Nói chung, các giao dịch liên quan đến việc gửi đô la, bảng Anh hoặc các loại tiền tệ khác vào tài khoản tại một trong các sàn giao dịch. Tiền được chuyển đổi thành satoshi hoặc bitcoin mà bạn có thể sử dụng tại các thương gia chấp nhận chúng dưới dạng thanh toán.


Không phải tất cả người bán trực tuyến đều chấp nhận tất cả hoặc bất kỳ hình thức tiền điện tử nào—hãy đảm bảo bạn nghiên cứu những người bán mà bạn muốn sử dụng satoshi và bitcoin của mình và đảm bảo rằng họ chấp nhận chúng.


Satoshi khác với các mệnh giá kỹ thuật số khác như thế nào?


Nhiều loại tiền điện tử sử dụng các mệnh giá cụ thể theo sở thích của người thiết kế. Ví dụ: Bitcoin chỉ sử dụng satoshi làm mệnh giá, trong khi Ethereum sử dụng một số khác. Cả hai phiên bản đều giúp thực hiện giao dịch dễ dàng hơn với số tiền không bằng giá trị thị trường của tiền tệ, nhưng sự khác biệt về mệnh giá của chúng có thể gây nhầm lẫn nếu bạn chưa quen với tiền điện tử.


Để có được satoshi theo tỷ giá đô la Mỹ, hãy chia giá thị trường hiện tại cho 100 triệu. Để có được số satoshi trên mỗi đô la, hãy chia số đô la bạn muốn cho satoshi cho tỷ giá đô la.


Satoshi có thể được tham khảo bằng cách sử dụng hệ thống số liệu để dễ hiểu hơn:

  • Millibitcoin (mBTC) = 100.000 satoshi

  • Microbitcoin (µBTC) = 100 satoshi

Ethereum sử dụng các quy ước khác nhau cho các giá trị tương đương của nó, với wei là đơn vị nhỏ nhất của ether:

  • 1 wei = 1 phần tỷ tỷ của 1 ether

  • 1 Gwei = 1 tỷ wei

Ether có nhiều mệnh giá hơn nhưng chúng được sử dụng nhiều nhất. Cả bitcoin và ether đều có giá trị thị trường khác nhau, vì vậy một satoshi có giá trị tiền tệ khác với một ether.


1 Satoshi bằng bao nhiêu đô la?


Giá trị Satoshi thay đổi theo giá trị thị trường của bitcoin. Ví dụ: vào ngày 12 tháng 2 năm 2023, Bitcoin có giá giao ngay trên thị trường là 21.970,70 USD. Vào thời điểm đó, một satoshi trị giá 0,000219707 USD.


10.000 Satoshi trị giá bao nhiêu?


Vào ngày 12 tháng 2 năm 2023, một bitcoin có giá giao ngay là 21.970,70 USD. Nếu bạn có 10.000 satoshi vào thời điểm đó, nó trị giá 2,20 đô la.


Làm cách nào tôi có thể mua Satoshi?


Nếu bạn chỉ muốn đổi tiền lấy tiền điện tử, bạn có thể mua satoshi trên một sàn giao dịch tiền điện tử trực tuyến. Hầu hết các sàn giao dịch đều liệt kê thị trường cho một số loại tiền điện tử và các mệnh giá liên quan của chúng, với tùy chọn mua hoặc bán chúng. Bạn cũng có thể mua, bán và giao dịch Bitcoin Ordinals — một loại token không thể thay thế (NFT) tương đương.


Điểm mấu chốt


Satoshi là mệnh giá thấp nhất của bitcoin—có 100 triệu satoshi mỗi bitcoin. Mệnh giá này được đặt theo tên của Satoshi Nakamoto, người hoặc nhóm đã phát minh ra Bitcoin. Sử dụng satoshi làm mệnh giá giúp dễ hiểu số lượng nhỏ bitcoin hơn vì tiền điện tử có giá trị cao như vậy.



Theo Investopedia



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Kommentare


bottom of page