top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục do đặt cược cắt giảm lãi suất sớm của Fed


Những thỏi vàng nặng 1 kg được trưng bày tại Sàn giao dịch vàng Hàn Quốc ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 31 tháng 7 năm 2015
Những thỏi vàng nặng 1 kg được trưng bày tại Sàn giao dịch vàng Hàn Quốc ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 31 tháng 7 năm 2015

Giá vàng chạm mức cao nhất mọi thời đại vào thứ hai, nhưng sau đó đã giảm bớt một số mức tăng này do các nhà giao dịch đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào năm tới.


Đến 7:26 ET (12:26 GMT), vàng giao ngay hầu như không thay đổi ở mức 2.071,29 USD/troy ounce, giảm nhẹ so với đợt phục hồi trước đó đã nâng tài sản trú ẩn an toàn điển hình lên mức kỷ lục 2.135 USD/troy ounce. Vàng đã tăng mạnh vào tuần trước và cũng tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11.


Vàng đã tăng giá mạnh trong những phiên gần đây do lạm phát giảm bớt, dữ liệu thị trường lao động yếu và các tín hiệu ít đe doạ hơn từ Fed đã củng cố suy đoán rằng ngân hàng sẽ giảm chi phí đi vay từ mức cao nhất hơn hai thập kỷ vào năm 2024.


Nhu cầu vàng trong ngắn hạn cũng được thúc đẩy bởi cuộc tấn công vào tàu chiến và tàu thương mại của Mỹ ở Biển Đỏ, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang bạo lực ở Trung Đông.


Phát biểu hôm thứ sáu, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại lập trường của ông rằng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn. Nhưng một số thay đổi trong ngôn ngữ của ông - đặc biệt là sự thừa nhận những tiến bộ đạt được trong việc kiềm chế lạm phát và khả năng “hạ cánh nhẹ nhàng” đối với nền kinh tế Mỹ - đã củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ không tăng lãi suất nữa vào tháng 12 và có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 12. Tháng 3 năm 2024.


Nhiều tín hiệu kinh tế hơn sẽ xuất hiện trong tuần này


Gần 97% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% đến 5,50% khi các nhà hoạch định chính sách họp vào cuối tháng này. Trong khi đó, có xác suất hơn 50% rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản ngay sau tháng 3 năm sau, tăng từ mức khoảng 21% một tuần trước.


Triển vọng chi phí vay giảm là tín hiệu tốt cho vàng, vì lãi suất tăng cao sẽ đẩy chi phí cơ hội của việc đầu tư vào các tài sản không chịu lãi suất như kim loại này tăng lên. Quan niệm này đã ảnh hưởng tới giá vàng thỏi trong năm qua.


Nhưng thị trường vẫn còn rất nhiều số liệu kinh tế để đánh giá. Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 11 - thước đo quan trọng của thị trường lao động - sẽ được công bố vào cuối tuần này, trong khi số liệu lạm phát trong thời gian còn lại của năm cũng dự kiến ​​được công bố trong những tuần tới.


Một số khía cạnh của thị trường lao động vẫn mạnh, trong khi lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed - một xu hướng mà nếu tiếp tục tồn tại có thể làm giảm cơ hội cắt giảm lãi suất sớm.

Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page