top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Giá đầu vào là nguyên nhân chính khiến EVN lỗ

Than nhập khẩu hiện chiếm khoảng 40-60% nguồn cung của công ty và do đó sẽ biến động theo giá thế giới.

Công nhân Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra đường dây 110kV.
Công nhân Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra đường dây 110kV.

Theo Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương (MoIT), giá đầu vào cao là nguyên nhân chính gây ra tổn thất tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).


Trước đó, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, công ty điện lực lớn nhất Việt Nam và là nhà phân phối độc quyền này đã lỗ hơn 28,7 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm 2023. Năm ngoái, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng báo lỗ hơn 28,7 nghìn tỷ đồng. 26,5 nghìn tỷ đồng.


Công ty cho biết việc không thể ngăn chặn tình trạng chảy máu là do họ đã hoạt động dưới giá thành do giá nguyên liệu thô và đầu vào đã tăng đáng kể kể từ đầu năm.


Để cân đối tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện Cục cho rằng cần giảm giá nhiên liệu, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm năng lượng, điều chỉnh giá để bù đắp những chi phí chưa được tính hết vào giá điện.


Ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ cho biết, diễn biến giá nhiên liệu cho sản xuất điện đã và có thể sẽ tiếp tục bất lợi trước mắt do được quan sát là vẫn ở mức cao hơn so với những năm trước.


Chẳng hạn, giá than nhập khẩu trung bình trong 6 tháng đầu năm nay là 210 USD/tấn, tuy thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với giai đoạn 2019-21 ở mức 120 USD/tấn.


Giá dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO) trung bình là 423 USD/tấn trong giai đoạn này, cao hơn đáng kể so với mức trung bình năm 2019-21 là 80 USD/tấn.


“Chúng tôi dự đoán giá cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí phát điện ít nhất là trong thời gian còn lại của năm 2023. Ngoài ra, nhu cầu cao hơn, thời tiết nóng hơn và sản lượng thấp hơn dự kiến ​​từ các nhà máy thủy điện đã buộc hệ thống phải phát huy tối đa công suất nhiệt điện”, ông nói. nói.


Ngoài ra, có vẻ như Tập đoàn Điện lực Việt Nam không thể dựa vào các nhà cung cấp trong nước về đầu vào, những năm gần đây sản xuất than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc gặp vô vàn khó khăn, sử dụng hỗn hợp than trong nước và than nhập khẩu để sản xuất điện.


Ông Hòa cho biết, than nhập khẩu hiện chiếm khoảng 40-60% nguồn cung của hệ thống và do đó sẽ biến động theo giá thế giới.


Ông khuyên Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhanh chóng triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thực hành tiết kiệm năng lượng.


“Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp mang tính tạm thời. Để cân đối kế toán, Tập đoàn Điện lực phải tìm cách giảm chi phí đầu vào, trong đó và đặc biệt là giá nhiên liệu, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Chính phủ cũng nên xem xét cho phép điều chỉnh giá để hỗ trợ”. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã khắc phục được một phần tổn thất”, ông nói.


Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng đã đến lúc giá điện bắt đầu chuyển sang mô hình theo định hướng thị trường hơn, cho phép các công ty hoạt động hiệu quả hơn.


Các chuyên gia trong ngành và người trong ngành từ lâu đã bày tỏ lo ngại về việc giá điện hiện tại không theo kịp thị trường trong khi phần lớn không phản ánh được chi phí đầu vào, điều này có thể sẽ gây ra vấn đề ổn định cho toàn hệ thống trong trung và dài hạn.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page