top of page

Giá dầu tiếp tục tăng do nguy cơ gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông gia tăng


Giá dầu tăng hôm thứ năm, cộng thêm mức tăng của phiên trước đó do lo ngại ngày càng tăng về khả năng gián đoạn nguồn cung từ khu vực Trung Đông.


Đến 09:25 ET (14:25 GMT), giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giao dịch cao hơn 0,8% ở mức 73,25 USD/thùng và hợp đồng Brent tăng 0,5% lên 78,66 USD/thùng.


Nguy cơ gián đoạn nguồn cung gia tăng


Cả hai hợp đồng này đều tăng khoảng 3% vào thứ tư sau khi các cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu cao khiến mỏ dầu El Sahara của Libya phải ngừng sản xuất, với sản lượng của mỏ này là khoảng 300.000 thùng mỗi ngày.


Điều này làm tăng thêm mối lo ngại đang diễn ra về việc lực lượng Houthi nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ, cũng như các vụ nổ tại đài tưởng niệm Qassem Soleimani, một tướng cấp cao của Iran đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở Iraq năm 2020.


Căng thẳng đang gia tăng ở Trung Đông và mặc dù nguồn cung từ khu vực quan trọng này vẫn chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các nhà giao dịch đang bắt đầu tăng thêm phí bảo hiểm do khả năng điều này xảy ra ngày càng tăng.


Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh - API 


Thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ , cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến ​​7,4 triệu thùng trong tuần trước.


Dữ liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng sẽ được công bố vào cuối ngày thứ năm, bị trì hoãn một ngày do nghỉ lễ năm mới vào thứ hai.


Dữ liệu API cũng cho thấy tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng quá mức, điều này có thể cho thấy rằng sự kết hợp giữa lãi suất cao và hoạt động kinh tế chững lại cũng có thể gây áp lực lên nhu cầu nhiên liệu.


Điều đó cho thấy, các nhà tuyển dụng tư nhân của Mỹ đã bổ sung nhiều vị trí làm việc hơn dự kiến ​​​​trong tháng 12, với dữ liệu từ bộ xử lý bảng lương ADP cho thấy rằng bảng lương tư nhân đạt 164.000 vào tháng trước, tăng từ mức điều chỉnh giảm 101.000 vào tháng 11.


Báo cáo việc làm chính thức của Mỹ vào tháng 12 sẽ được công bố vào thứ sáu


Sản lượng của OPEC+ có thể giảm trong tháng 1


Theo Bloomberg, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh OPEC+ sẽ họp vào đầu tháng tới để thảo luận về tình trạng của thị trường dầu mỏ.


Một cuộc khảo sát của hãng tin này chỉ ra rằng sản lượng của nhóm này giảm nhẹ 40.000 thùng/ngày trong tháng 12 so với tháng trước. 


Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Do một số thành viên OPEC+ đã đồng ý cắt giảm tự nguyện bổ sung gần 900.000 thùng/ngày trong quý 1 năm 24, sản lượng của OPEC sẽ giảm trong tháng này”.


Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page