top of page

Giá dầu tăng vọt khi một số tàu chở dầu tránh biển Đỏ


Giá dầu tăng khoảng 3% vào thứ sáu, do một số tàu chở dầu chuyển hướng khỏi biển Đỏ sau các cuộc tấn công trên không và trên biển qua đêm của Mỹ và Anh nhằm vào các mục tiêu của Houthi sau các cuộc tấn công vào tàu vận chuyển của lực lượng này.


Các nhân chứng ở Yemen xác nhận các vụ nổ trên khắp đất nước .


Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 2,21 USD, tương đương 2,9%, ở mức 79,62 USD/thùng vào lúc 13:50 GMT, trong khi giá dầu thô kỳ hạn Trung cấp West Texas của Mỹ tăng 2,13 USD, hay 3%, lên 74,15 USD.


Cả hai chỉ số chuẩn đều có xu hướng tăng hàng tuần 2 lần liên tiếp.


Các cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Houthi kể từ tháng 10 nhằm vào các tàu thương mại ở biển Đỏ, tập trung ở eo biển Bab al-Mandab ở phía tây nam bán đảo Ả Rập, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm chiến binh Palestine Hamas trong cuộc chiến của họ chống lại Israel.


Sự leo thang đã làm dấy lên mối lo ngại của thị trường về việc cuộc chiến Israel-Hamas mở rộng thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ khu vực này.


Điều đó bao gồm eo biển Hormuz quan trọng, ở phía đối diện bán đảo Ả Rập, giữa Oman và Iran. Iran hôm thứ năm đã bắt giữ một tàu chở dầu thô của Iraq ở phía nam eo biển hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ.


"Nếu một phần lớn dòng chảy qua eo biển Hormuz bị dừng lại, nó sẽ gây ra tác động gấp ba lần so với cú sốc giá dầu những năm 1970 và gấp đôi tác động của cuộc chiến Ukraine đối với thị trường khí đốt, trên các chuỗi cung ứng và kho dự trữ vốn đã mong manh" Saul Kavonic, một nhà phân tích năng lượng tại MST Marquee cho biết.


Các nhà phân tích của ING trong một ghi chú cho biết hơn 20 triệu thùng dầu mỗi ngày di chuyển qua eo biển Hormuz, tương đương khoảng 20% ​​lượng tiêu thụ toàn cầu.


Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết "các cuộc tấn công có chủ đích" ở Yemen là một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ và các đối tác sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công nhằm vào nhân viên của mình hoặc "cho phép các thế lực thù địch gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải".


Người phát ngôn của Houthi cho biết nhóm này sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển hướng tới Israel.


Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu và cường quốc khu vực, kêu gọi kiềm chế và "tránh leo thang" đồng thời cho biết họ đang theo dõi tình hình với sự quan ngại sâu sắc.


Các cuộc tấn công của người Houthi ở biển Đỏ đã làm gián đoạn thương mại quốc tế trên tuyến đường giữa châu Âu và châu Á, nơi chiếm khoảng 15% lưu lượng vận chuyển của thế giới.


Công ty vận tải khổng lồ Maersk và các công ty khác đang chuyển hướng tàu ra khỏi biển Đỏ, cảnh báo khách hàng về tình trạng gián đoạn tiếp theo.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page