top of page

Giá dầu tăng vọt khi bất ổn ở Trung Đông làm rung chuyển thị trường

LONDON, ngày 9 tháng 10 - Giá dầu tăng hơn 3% vào thứ hai khi các cuộc đụng độ quân sự giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc xung đột rộng hơn có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ Trung Đông.


Dầu thô Brent tăng 3,07 USD, tương đương 3,6%, lên 87,65 USD/thùng vào lúc 13:41 GMT, trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Mỹ ở mức 86,15 USD/thùng, tăng 3,36 USD hay khoảng 4,1%.


Cả hai loại dầu chuẩn này đều tăng hơn 4 USD/thùng vào đầu phiên.

Sự gia tăng này đã đảo ngược xu hướng giảm của tuần trước - mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3 - trong đó dầu Brent giảm khoảng 11% và dầu WTI giảm hơn 8% do triển vọng kinh tế vĩ mô u ám làm gia tăng lo ngại về nhu cầu toàn cầu.


OANDA Craig Erlam cho biết: “Cuộc tấn công vào Israel đã bổ sung thêm một số phí bảo hiểm rủi ro cho giá dầu vì thị trường vốn đã cực kỳ thắt chặt do các hạn chế sản lượng của OPEC + và về mặt lý thuyết, điều này có thể siết chặt nguồn cung hơn nữa”.

Hamas hôm thứ bảy đã phát động cuộc tấn công quân sự lớn nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ, gây ra làn sóng không kích trả đũa của Israel vào Gaza.


Các giàn khoan dầu được nhìn thấy tại giàn khoan dầu khí đá phiến Vaca Muerta, ở tỉnh Patagonia của Neuquen, Argentina ngày 21 tháng 1 năm 2019
Các giàn khoan dầu được nhìn thấy tại giàn khoan dầu khí đá phiến Vaca Muerta, ở tỉnh Patagonia của Neuquen, Argentina ngày 21 tháng 1 năm 2019

Bạo lực bùng phát có nguy cơ làm chệch hướng những nỗ lực của Mỹ nhằm môi giới mối quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Israel, trong đó vương quốc này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy một thỏa thuận quốc phòng giữa Washington và Riyadh.


Các quan chức Saudi Arabia hôm thứ sáu được cho là đã nói với Nhà Trắng rằng họ sẵn sàng tăng sản lượng vào năm tới như một phần của thỏa thuận Israel được đề xuất.

Riyadh và Moscow đã đồng ý cắt giảm tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày (bpd) cho đến cuối năm 2023.


Các nhà phân tích cho rằng tác động của cuộc xung đột có thể bao gồm khả năng xuất khẩu của Iran chậm lại, vốn đã tăng trưởng đáng kể trong năm nay, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.


Ole Hansen của Saxobank cho biết sản lượng của Iran đã tăng gần 600.000 thùng/ngày trong năm qua trong khi dầu thô được lưu trữ trong và ngoài nước đã được bán ra thị trường, giảm bớt tình trạng thắt chặt do Ả Rập Saudi và Nga dàn dựng.


Ông nói: “Nếu sự chú ý hướng về Iran, có khả năng các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn sẽ được áp dụng, có khả năng dẫn đến những hạn chế về nguồn cung và thắt chặt các điều kiện trên thị trường”

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page