top of page

Giá dầu tăng khi OPEC+ họp bàn về việc cắt giảm nguồn cung


Ảnh chụp từ trên không cho thấy một tàu chở dầu thô tại cảng dầu ngoài khơi đảo Waidiao ở Chu San, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 4 tháng 1 năm 2023
Ảnh chụp từ trên không cho thấy một tàu chở dầu thô tại cảng dầu ngoài khơi đảo Waidiao ở Chu San, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 4 tháng 1 năm 2023

LONDON, ngày 30 tháng 11 - Giá dầu tăng hơn 1% vào thứ năm trước dự đoán kết quả của cuộc họp của OPEC + với khả năng cắt giảm nguồn cung tiếp theo vào năm 2024 trong chương trình nghị sự.


Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 1 tăng 91 cent, tương đương 1,1%, lên 84,01 USD/thùng vào lúc 14h17 GMT. Hợp đồng Brent tháng trước sẽ hết hạn vào thứ năm.


Hợp đồng tháng 2 có tính thanh khoản cao hơn đã tăng 83 xu, tương đương 1%, ở mức 83,71 USD.


Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Hoa Kỳ tăng 81 cent, tương đương khoảng 1%, lên 78,67 USD.

Một nguồn tin cho biết, nhóm nhà sản xuất OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong đó có Nga, có thể đạt được thỏa thuận bao gồm cắt giảm sản lượng gần 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) tùy thuộc vào kết quả đàm phán giữa các thành viên hôm thứ năm.


Nhà phân tích Callum Macpherson của Investec cho biết, cam kết gia hạn cắt giảm tự nguyện của Ả Rập Xê Út sẽ “thực sự quan trọng và loại bỏ nguy cơ sụp đổ trong bất kỳ thỏa thuận được tranh luận nào”

Nhưng các nhà đầu tư sẽ chờ đợi thông báo chính thức từ cuộc họp hôm thứ năm và thông tin chi tiết về các đợt cắt giảm bổ sung.


"Ai sẽ phải thực hiện việc cắt giảm? Chúng sẽ kéo dài bao lâu?" Macpherson nói thêm.


Cuộc họp được tổ chức cùng ngày khi các nhà lãnh đạo toàn cầu tập trung tại Dubai để tham dự hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc , ban đầu được lên kế hoạch diễn ra vào tuần trước nhưng đã bị hoãn lại do những bất đồng về hạn ngạch sản lượng dành cho các nhà sản xuất châu Phi.

Ba đại biểu nói rằng Ủy ban Giám sát chung Bộ trưởng OPEC+ (JMMC) đã kết thúc cuộc họp vào thứ năm mà không đưa ra khuyến nghị nào về mức sản lượng năm 2024.


Ủy ban đã tổ chức cuộc họp nhiều thành viên hơn của các bộ trưởng từ nhóm các quốc gia sản xuất dầu OPEC +.


Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết, việc thực hiện cắt giảm bổ sung sẽ khiến giá cao hơn trong thời gian tới, nhưng tác động lâu dài khó dự đoán hơn.


Ông cho biết, việc tuân thủ sẽ là một vấn đề và cân bằng dầu toàn cầu có lẽ ít chặt chẽ hơn nhiều so với ước tính của OPEC, đồng thời trích dẫn dữ liệu tồn kho thương mại mới nhất của Hoa Kỳ và ảnh hưởng đến nhu cầu từ lãi suất cao ở nhiều nền kinh tế lớn.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page