top of page

Giá dầu tăng do tồn kho của Mỹ giảm, nguồn cung thắt chặt


Hình ảnh một trạm xăng tại Trung Quóc
Hình ảnh một trạm xăng tại Trung Quóc

Investing.com - Giá dầu tăng hôm thứ năm, được thúc đẩy bởi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh và các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung hơn nữa, lấn át sự suy giảm trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc.


Đến 09:20 ET (13:20 GMT), giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giao dịch cao hơn 1,5% ở mức 82,83 USD/thùng, trong khi hợp đồng Brent tăng 1,1% lên 86,19 USD.


Dữ liệu công bố hôm thứ năm cho thấy tốc độ lạm phát hàng năm đã tăng nhanh ở Mỹ vào tháng trước, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm, củng cố dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 9.


Lượng tồn kho của Mỹ giảm


Điều này đã giúp thị trường dầu thô giữ được xu hướng tích cực sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm đáng kể, dữ liệu cho thấy hôm thứ tư.


Cơ quan Thông tin Năng lượng báo cáo rằng kho dự trữ dầu của Mỹ đã giảm 10,6 triệu thùng vào tuần trước, do các nhà máy lọc dầu tăng cường sản xuất trước cuối tuần Ngày lễ Lao động, thường báo hiệu nhu cầu cao nhất trong mùa hè của Mỹ.


Mức giảm lớn khiến tổng lượng dầu thô tồn kho chỉ dưới 423 triệu thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2022.


Nguồn cung toàn cầu vẫn thắt chặt


Hỗ trợ thị trường cũng là những dấu hiệu cho thấy tình hình nguồn cung toàn cầu sẽ vẫn thắt chặt trong năm nay.


Các thương nhân đang tìm kiếm xem liệu Ả Rập Saudi có gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày cho đến tháng 10 hay không, bổ sung vào mức cắt giảm do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, một sự kết hợp được gọi là OPEC+.


Các nhà phân tích tại ING cho biết trong một ghi chú: “Chúng tôi kỳ vọng rằng Ả Rập Saudi sẽ gia hạn đợt cắt giảm này cho đến tháng 10”. “Rõ ràng vẫn còn một số lo ngại về nhu cầu lớn hơn và việc đưa nguồn cung này trở lại thị trường có thể khiến Brent quay trở lại dưới 80 USD/thùng - điều mà người Saudi không muốn thấy”


Đồng thời, rủi ro về nguồn cung ngày càng tăng sau cuộc đảo chính quân sự ở Gabon, thành viên OPEC, nơi sản xuất khoảng 200 triệu thùng mỗi ngày.


Mặc dù đây không phải là một số tiền lớn, nhưng bất kỳ sự gián đoạn nào trong một thị trường vốn đã vốn đã thắt chặt đều có thể có tác động đến thị trường rộng lớn hơn.


Các nhà giao dịch cũng sẽ tìm kiếm bất kỳ tác động tiềm ẩn nào đối với nguồn cung từ Vịnh Mexico sau khi Idalia đổ bộ vào Florida, mất trạng thái bão và quay trở lại thành bão nhiệt đới.


Sự yếu kém của kinh tế Trung Quốc đè nặng


Tuy nhiên, mức tăng đã bị hạn chế do nhiều dấu hiệu suy yếu kinh tế ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.


Dữ liệu được công bố trước đó vào thứ năm cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 8, trong khi lĩnh vực phi sản xuất của nước này tăng trưởng thấp hơn một chút so với dự kiến, với sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản đóng vai trò là lực cản lớn.


Sự phục hồi kinh tế chậm chạp sau đại dịch của Trung Quốc đã đè nặng lên thị trường dầu thô trong năm nay, do các thương nhân đang tìm kiếm sự tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để thúc đẩy nhu cầu dầu thô trong năm nay.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page