top of page

Giá dầu tăng do tình trạng căng thẳng ở Trung Đông vẫn ở mức cao


Giá dầu tăng hôm thứ tư sau hai ngày giảm do bế tắc trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza làm gia tăng sự không chắc chắn về an ninh nguồn cung từ Trung Đông và bù đắp cho sự gia tăng lớn hơn dự kiến ​​​​trong kho dầu thô của Mỹ.


Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 70 cent, tương đương 0,8%, ở mức 90,12 USD/thùng vào lúc 13:20 GMT, trong khi giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle (WTI) của Mỹ tăng 69 cent, tương đương 0,8%, lên 85,92 USD.


Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG ở Singapore cho biết: “Một phần sức nóng đã đến từ đợt tăng giá dầu thô vào đầu tuần này do hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza và lượng tồn kho của Mỹ tăng cao”.

Hamas hôm thứ ba cho biết đề xuất của Israel về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza không đáp ứng được yêu cầu của các phe phái chiến binh Palestine, nhưng họ sẽ nghiên cứu sâu hơn về đề xuất này và đưa ra phản hồi cho các nhà hòa giải.


Nếu xung đột tiếp tục, sẽ có nguy cơ có sự tham gia của các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Iran, quốc gia ủng hộ Hamas, nước sản xuất lớn thứ ba trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).


Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 3,03 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ. Con số này vượt mức tăng khoảng 2,4 triệu thùng mà các nhà phân tích dự đoán.


Dữ liệu tồn kho chính thức của chính phủ Mỹ sẽ có vào lúc 14:30 GMT.


Ngoài ra, chính phủ Mỹ đã nâng dự báo về sản lượng dầu thô của mình, dự kiến ​​tăng 280.000 thùng/ngày lên 13,21 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 20.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).


EIA cho biết họ dự kiến ​​giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 88,55 USD/thùng vào năm 2024, tăng so với dự báo trước đó là 87 USD và cơ quan này đã nâng cấp dự báo tăng trưởng nhu cầu trong hai năm qua.


Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB cho biết: “Nói chung, nó đã xác nhận lại triển vọng thị trường dầu mỏ với việc OPEC+ kiểm soát tốt thị trường dầu mỏ”.


Hôm thứ ba, cả dầu Brent và WTI đều giảm hơn 1% khi các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Cairo vẫn tiếp tục.


Tư lệnh hải quân Vệ binh Cách mạng Iran cho biết họ có thể đóng cửa eo biển Hormuz nếu thấy cần thiết. Khoảng 1/5 tổng lượng tiêu thụ dầu của thế giới đi qua eo biển này hàng ngày.


Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ hạn chế xuất khẩu nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm cả nhiên liệu máy bay, sang Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza. Israel cho biết họ sẽ đáp trả bằng các biện pháp hạn chế của riêng mình.


Trong khi đó, Fitch đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng quốc gia của Trung Quốc xuống tiêu cực vào thứ tư, với lý do rủi ro đối với tài chính công khi nền kinh tế phải đối mặt với sự bất ổn ngày càng tăng trong quá trình chuyển đổi sang các mô hình tăng trưởng mới.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page