top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Giá dầu ổn định khi Iraq ủng hộ việc cắt giảm sản lượng nhiều hơn từ OPEC+


Mặt trời được nhìn thấy đằng sau giắc bơm dầu thô ở Lưu vực Permian ở Quận Loving, Texas, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 11 năm 2019. Ảnh chụp ngày 22 tháng 11 năm 2019
Mặt trời được nhìn thấy đằng sau giắc bơm dầu thô ở Lưu vực Permian ở Quận Loving, Texas, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 11 năm 2019. Ảnh chụp ngày 22 tháng 11 năm 2019

NEW YORK, ngày 10 tháng 11 - Giá dầu tăng khoảng 2% vào thứ sáu khi Iraq lên tiếng ủng hộ việc cắt giảm dầu của OPEC+ trước cuộc họp trong hai tuần và khi một số nhà đầu cơ đảm bảo các vị thế bán khống lớn trước sự không chắc chắn vào cuối tuần.


Tuy nhiên, giá đã ổn định với mức lỗ hàng tuần là 4%, tuần giảm thứ ba liên tiếp.


Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Đây là cơn bão kỹ thuật hoàn hảo. Chúng tôi bước vào tuần này với vị thế bán gần như kỷ lục và hiện chúng tôi đang thấy một số lệnh bán khống sẽ diễn ra vào cuối tuần”.

Flynn lưu ý rằng ngoài những bình luận của Iraq, Ả Rập Saudi và Nga trong tuần này đã xác nhận rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm.


Tại Mỹ, các công ty năng lượng đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tuần thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes (BKR.O) cho biết. Số lượng giàn khoan chỉ ra sản lượng trong tương lai. Giá dầu Brent tương lai tăng 1,42 USD, tương đương 1,8%, đạt mức 81,43 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng 1,43 USD, tương đương 1,9%, đạt mức 77,17 USD.

Brent và WTI lần đầu tiên ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ ba liên tiếp kể từ tháng 5, mặc dù cả hai loại dầu chuẩn này đều đã thoát khỏi vùng quá bán về mặt kỹ thuật.


Các nhà phân tích tại Commerzbank cho biết: “Những lo ngại về nhu cầu đã thay thế nỗi lo ngừng sản xuất liên quan đến xung đột ở Trung Đông”.


Dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc trong tuần này làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu suy yếu. Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, nước mua dầu thô lớn nhất từ ​​Saudi Arabia, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, đã yêu cầu nguồn cung ít hơn trong tháng 12.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 11 và kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình lại tăng lên.


Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tại San Francisco Mary Daly cho biết bà chưa sẵn sàng cho biết liệu Fed có thực hiện xong việc tăng lãi suất hay không, lặp lại bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ năm.


Lãi suất cao hơn có thể làm giảm nhu cầu dầu bằng cách làm chậm tăng trưởng kinh tế.


Tại Anh, nền kinh tế trì trệ đã không thể tăng trưởng trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 nhưng đã tránh được suy thoái, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh.


Cuộc họp OPEC+ sắp tới


OPEC+ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, sẽ nhóm họp vào ngày 26/11.


Bộ dầu mỏ Iraq cho biết Baghdad cam kết tuân thủ thỏa thuận OPEC+ về việc xác định mức sản xuất.


Nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital Markets cho biết, khả năng Ả Rập Saudi sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng sang quý đầu tiên của năm 2024 “chắc chắn đang gia tăng do thị trường lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và triển vọng vĩ mô rộng hơn”.


Các nhà phân tích tại Capital Economics cho biết OPEC+ có thể cắt giảm nguồn cung hơn nữa nếu giá tiếp tục giảm.


Công ty nghiên cứu cho biết trong báo cáo: “Chúng tôi đang giữ nguyên dự báo giá dầu Brent kết thúc cả năm nay và năm tới ở mức khoảng 85 USD/thùng”.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page