top of page

Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên trong hai tháng nhờ sự cổ vũ của Fed


LONDON, ngày 15 tháng 12 - Giá dầu tăng vào thứ sáu, trên đà đạt mức tăng hàng tuần đầu tiên trong hai tháng sau khi được hưởng lợi từ dự báo tăng giá của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về nhu cầu dầu trong năm tới và đồng đô la yếu hơn.

Giá dầu Brent tương lai tăng 51 cent, tương đương 0,7%, lên 77,12 USD/thùng lúc 13:26 GMT. Dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Hoa Kỳ tăng 52 cent, tương đương 0,7%, lên 72,10 USD.


Cả hai chỉ số chuẩn đều có xu hướng tăng hàng tuần khiêm tốn, sau thông báo giữa tuần từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ rằng cơ quan này có thể cắt giảm chi phí đi vay vào năm tới.


Đồng đô la giảm xuống mức mức thấp nhất trong 4 tháng vào thứ năm sau khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho biết việc tăng lãi suất có thể đã kết thúc và lãi suất cho vay giảm sắp diễn ra vào năm 2024. Chỉ số đồng đô la nhìn chung ổn định vào thứ sáu.


Đồng đô la yếu hơn khiến dầu được định giá bằng đồng đô la rẻ hơn đối với người mua nước ngoài.


Tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng thêm 1,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2024, IEA cho biết trong một báo cáo hàng tháng, tăng 130.000 thùng bpd so với dự báo trước đó, với lý do triển vọng nhu cầu của Mỹ được cải thiện và giá dầu giảm.


Ước tính năm 2024 chưa bằng một nửa so với ước tính của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ. (OPEC) dự báo tăng trưởng nhu cầu là 2,25 triệu thùng/ngày.


"Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có khả năng giữ cho thị trường dầu cân bằng vào đầu năm 2024 bất chấp nhu cầu yếu hơn, điều này sẽ xoa dịu mối lo ngại về tình trạng dư cung hiện tại" Commerzbank cho biết.


OPEC+, nhóm OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu, vào cuối tháng 11 đã đồng ý tự nguyện cắt giảm khoảng 2,2 triệu thùng/ngày kéo dài trong suốt quý đầu tiên.


Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế yếu kém từ Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã gây áp lực lên giá cả.


Các nhà quản lý mua hàng tổng hợp Flash của HCOB Đức' Chỉ số (PMI), do S&P Global tổng hợp, giảm tháng thứ sáu liên tiếp, giảm xuống 46,7 trong tháng 12 từ mức 47,8 của tháng 11, dưới mức dự báo 48,2 của các nhà kinh tế.


Dữ liệu do cục thống kê Trung Quốc công bố hôm thứ sáu cho thấy hoạt động lọc dầu trong tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023, do áp lực biên lợi nhuận đối với các nhà máy lọc dầu ngoài quốc doanh khiến họ cắt giảm sản lượng, trong khi mức tiêu thụ dầu diesel chậm chạp đè nặng lên doanh thu quốc gia. nhu cầu nhiên liệu.


Bất chấp những khó khăn đang diễn ra trên thị trường bất động sản Trung Quốc, dữ liệu cũng cho thấy hiệu suất tốt hơn mong đợi về sản lượng công nghiệp và cải thiện doanh số bán lẻ, phần nào xoa dịu tâm lý thị trường trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước phục hồi yếu ớt sau COVID.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page