top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Giá dầu giữ vững khi nhà đầu tư vẫn cảnh giác với thông tin cắt giảm nguồn cung


LONDON, ngày 11 tháng 12 - Giá dầu ổn định vào thứ hai do lo ngại vẫn tồn tại xung quanh tình trạng nguồn cung dầu thô dư thừa bất chấp việc cắt giảm của OPEC+ và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu yếu hơn trong năm tới.


Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 6 cent xuống 75,78 USD/thùng vào lúc 14:27 GMT. Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Hoa Kỳ đã giảm 7 cent ở mức 71,16 USD.


Cả hai hợp đồng này đều tăng hơn 2% vào thứ sáu nhưng đã giảm tuần thứ bảy liên tiếp, chuỗi giảm hàng tuần dài nhất kể từ năm 2018, do lo ngại về tình trạng dư cung kéo dài.


John Evans, nhà môi giới dầu mỏ của PVM, cho biết trong một ghi chú hôm thứ hai: “Có rất ít nghi ngờ rằng tổ hợp dầu mỏ vẫn ở trong tình trạng dễ bị tổn thương”.


Bất chấp cam kết của nhóm OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô 2,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong quý đầu tiên, các nhà đầu tư vẫn hoài nghi về việc tuân thủ.


Tăng trưởng sản lượng ở các nước ngoài OPEC dự kiến ​​sẽ dẫn đến dư nguồn cung trong năm tới.


RBC Capital Markets dự kiến ​​tồn kho giảm 700.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm, nhưng chỉ 140.000 thùng/ngày trong cả năm.


Các nhà phân tích của RBC cho biết: “Giá sẽ tiếp tục biến động và không có định hướng cho đến khi thị trường nhìn thấy các điểm dữ liệu rõ ràng liên quan đến việc cắt giảm sản lượng tự nguyện”.


Các nhà phân tích cho biết, với việc cắt giảm không được thực hiện cho đến tháng sau, dầu phải đối mặt với biến động hai tháng trước khi có bất kỳ dấu hiệu tuân thủ cắt giảm nguồn cung nào rõ ràng.


Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng mới nhất từ ​​Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, cho thấy áp lực giảm phát gia tăng do nhu cầu trong nước yếu gây nghi ngờ về khả năng phục hồi kinh tế của nước này.


Các quan chức Trung Quốc hôm thứ sáu cam kết sẽ thúc đẩy nhu cầu trong nước, củng cố và tăng cường phục hồi kinh tế vào năm 2024.


Tuần này, các nhà đầu tư đang theo dõi hướng dẫn về chính sách lãi suất từ ​​cuộc họp tại 5 ngân hàng trung ương, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cũng như dữ liệu lạm phát của Mỹ để đánh giá tác động tiềm tàng đối với nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.


Giá dầu yếu gần đây đã thu hút nhu cầu từ Mỹ, quốc gia đang tìm kiếm tới 3 triệu thùng dầu thô cho Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược (SPR) vào tháng 3 năm 2024.


Trong khi đó, dự thảo thỏa thuận khí hậu tại hội nghị thượng đỉnh COP28 hôm thứ hai đã đề xuất một loạt lựa chọn mà các quốc gia có thể thực hiện để giảm phát thải khí nhà kính, nhưng lại bỏ qua việc "loại bỏ" nhiên liệu hóa thạch mà nhiều quốc gia yêu cầu.


Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết tiêu chuẩn thành công chính của COP28 sẽ là liệu nó có mang lại thỏa thuận loại bỏ dần việc sử dụng than, dầu và khí đốt đủ nhanh để ngăn chặn biến đổi khí hậu thảm khốc hay không.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentarios


bottom of page