top of page

Giá dầu có thể giảm 10% vào cuối năm do lo ngại về nhu cầu


29 tháng 12 - Giá dầu thô kỳ hạn tăng nhẹ vào thứ sáu với hoạt động thưa thớt vào ngày giao dịch cuối cùng trong năm.


Cả hai chuẩn này dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 10% vào cuối năm 2023 sau hai năm tăng do những lo ngại về địa chính trị và việc cắt giảm sản lượng dầu đã khiến giá cả biến động mạnh.


Giá dầu Brent tương lai tăng 12 cent lên 77,27 USD/thùng vào lúc 2:22 chiều (19:22 GMT) thứ Sáu. Dầu thô trung cấp West Texas của Hoa Kỳ tăng 16 cent lên 71,93 USD / thùng.


Giá dầu giảm mạnh hôm thứ năm do một số công ty vận tải biển cho biết họ sẽ tiếp tục vận chuyển qua biển Đỏ, làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung. Các công ty lớn đã ngừng sử dụng các tuyến đường Biển Đỏ sau khi nhóm chiến binh Houthi của Yemen bắt đầu nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền.


Tuy nhiên, một số tàu chở dầu thô và sản phẩm tinh chế vẫn lựa chọn tuyến đường dài hơn khi vòng qua châu Phi để tránh những xung đột tiềm ẩn trong khu vực.


Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục ảnh hưởng đến giá dầu. Hôm thứ sáu, Israel đã tăng cường các cuộc tấn công ở miền nam Gaza.


Báo cáo cho biết tổng nhu cầu dầu của Mỹ đã tăng 3,4% trong tháng 10 so với năm trước.


Sản lượng dầu thô của Mỹ giảm nhẹ trong tháng 10 xuống 13,248 triệu thùng/ngày, sau khi lập kỷ lục hàng tháng trong tháng 8 và tháng 9.


Các công ty năng lượng trong tuần này đã bổ sung số giàn khoan dầu và khí tự nhiên lần đầu tiên sau ba tuần, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes (BKR.O) cho biết trong một báo cáo hôm thứ sáu, cho thấy sản lượng có thể tăng trong tương lai.


Tuy nhiên, trong năm nay, số giàn khoan đã giảm 157 giàn sau khi tăng 193 giàn vào năm 2022 và 235 giàn vào năm 2021.


Cả Brent và WTI đều đang hướng tới mức thấp nhất vào cuối năm kể từ năm 2020, khi đại dịch ảnh hưởng đến nhu cầu và khiến giá giảm mạnh.


Việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu, hay OPEC+, tỏ ra không đủ để hỗ trợ giá, với giá chuẩn giảm gần 20% so với mức cao nhất trong năm.


OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng khoảng 6 triệu thùng mỗi ngày, chiếm khoảng 6% nguồn cung toàn cầu.


OPEC đang phải đối mặt với nhu cầu dầu thô suy yếu trong nửa đầu năm 2024 khi thị phần toàn cầu của nước này giảm xuống mức thấp nhất kể từ đại dịch cắt giảm sản lượng và việc Angola rời khỏi nhóm.


Một cuộc khảo sát với 34 nhà kinh tế và nhà phân tích dự báo dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 82,56 USD vào năm 2024, giảm so với mức đồng thuận 84,43 USD vào tháng 11, vì họ dự đoán tăng trưởng toàn cầu yếu sẽ hạn chế nhu cầu, trong khi căng thẳng địa chính trị có thể hỗ trợ.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page