top of page

Giá cổ phiếu của Credit Suisse lao dốc

Điều gì sẽ giải thoát ngân hàng khỏi cơn ác mộng đang thức giấc?


Các đợt phát hành cổ phiếu khó hiểu có thể nhấn chìm các ngân hàng. Nỗ lực huy động vốn tai hại của Ngân hàng Thung lũng Silicon ( svb ’s) vào tuần trước đã chứng minh điều đó. Vào ngày 15 tháng 3, Credit Suise phát hiện ra rằng các cổ đông run rẩy cũng có thể gây ra thiệt hại đáng kể. Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út, cổ đông lớn nhất của công ty, dường như đang phải chịu một trường hợp tồi tệ về sự hối hận của người mua. Khi được hỏi về bất kỳ khoản đầu tư nào nữa vào Credit Suisse, câu trả lời từ chủ tịch ngân hàng rất tàn bạo: “Hoàn toàn không, vì nhiều lý do ngoài lý do đơn giản nhất, đó là quy định và luật định”.



Các nhà đầu tư chạy trốn. Giá cổ phiếu của Credit Suisse giảm một phần tư xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay, và các ngân hàng châu Âu khác cũng bị ảnh hưởng. Vào cuối ngày, các nhà quản lý Thụy Sĩ đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Credit Suisse đã đáp ứng các yêu cầu về vốn và thanh khoản áp dụng cho các ngân hàng lớn, nhưng nó sẽ cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho bên cho vay nếu cần.


Các nhà đầu tư khó có thể mất tất cả. Tuy nhiên, họ có rất nhiều lý do để lo lắng. Khoản lỗ hàng tỷ đô la từ các giao dịch của Credit Suisse với Archegos Capital, một văn phòng gia đình đã sụp đổ vào năm 2021 và Greensill Capital, một công ty tài chính chuỗi cung ứng cũng chịu chung số phận trong cùng năm, ở gần đầu danh sách. Năm ngoái, khách hàng đã rút tiền mặt từ mọi ngóc ngách của ngân hàng. Tất cả là quá nhiều đối với một cổ đông dài hạn: Harris Associates, một công ty đầu tư, đã bán số cổ phần cuối cùng của mình.


Chủ sở hữu mới hơn đã không tránh khỏi tai ương. Vào ngày 9 tháng 3, Credit Suisse đã thông báo trì hoãn công bố báo cáo thường niên do cuộc gọi vào phút cuối từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, cơ quan quản lý tài chính chính của Mỹ. Các vấn đề kế toán liên quan không phải là vấn đề lớn, nhưng lời thú nhận của công ty về “điểm yếu quan trọng” trong hệ thống báo cáo tài chính của mình không cho thấy loại thủ tục nội bộ bóng bẩy nào có thể trấn an các nhà đầu tư.

Khi các cổ đông cuối cùng cũng nhận được bản báo cáo vào ngày 14 tháng 3, nó đã khiến cho việc đọc nó trở nên tồi tệ. Vào cuối năm 2022, Credit Suisse công bố khoản lỗ hàng quý thứ năm liên tiếp. Việc tăng 4 tỷ SFr (4,3 tỷ đô la) vào cuối năm ngoái đã sửa chữa tỷ lệ vốn chủ sở hữu phổ thông trên tài sản có rủi ro, một chỉ số quan trọng về sức mạnh vốn của ngân hàng. Con số này hiện ở mức đáng nể là 14,1%, tăng từ mức 12,6% vào cuối tháng 9. Nhưng ít người mong đợi nó sẽ ổn định khi ngân hàng bắt tay vào một chương trình tái cấu trúc đầy tham vọng và đồng thời cố gắng đảo ngược dòng tiền mặt khó chịu của khách hàng.


Cắm dòng tiền mặt này là vấn đề cấp bách hơn. Tài sản do bộ phận quản lý tài sản quản lý đã giảm từ khoảng 740 tỷ SFr xuống chỉ còn hơn 540 tỷ SFr, do các chủ ngân hàng không thuyết phục được các khách hàng siêu giàu gửi tiền vào Credit Suisse. Ngân hàng Thụy Sĩ trong nước, thường là con bò sữa của doanh nghiệp, đã nhận được một khoản bồi thường nhỏ. Tổng số tiền chi ra lên tới 8% tài sản được quản lý trong quý IV, buộc ngân hàng phải sử dụng bộ đệm thanh khoản của mình.


Mặc dù Ulrich Körner, giám đốc điều hành của Credit Suisse, hy vọng sẽ cắt giảm cơ sở chi phí của người cho vay và cơ cấu lại ngân hàng đầu tư, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn phía trước. Ngân hàng đầu tư được tu sửa lại, được gọi là cs First Boston, sẽ xoay quanh Michael Klein. Ông Klein, người từng phục vụ trong ban giám đốc của Credit Suisse cho đến tháng 10 năm 2022, là một chuyên gia giao dịch siêu hạng nổi tiếng vì ngồi ở cả hai bên (với tư cách là “nhà tư vấn chiến lược”) của mối quan hệ hợp tác khai thác khổng lồ giữa Glencore và Xstrata vào năm 2012. Vào tháng 2, Credit Suisse đã mua cửa hàng tư vấn thời trang của mình với giá 175 triệu đô la.


Có nhiều lý do để thực hiện ý định xây dựng một ngân hàng đầu tư quy mô lớn một cách nghiêm túc. Credit Suisse từ lâu đã rất xuất sắc trong việc tư vấn về việc mua lại công ty, vốn cuối cùng sẽ phục hồi sau năm 2022 băng giá. Trao quyền sở hữu cho các nhà quản lý cấp cao trong doanh nghiệp là một cách hợp lý để thu hút các nhà giao dịch cấp cao. Nhưng những người chuẩn bị cho bước nhảy vọt trong tuần này có thể đã quyết định tạm dừng để đánh giá thiệt hại.


Trong trường hợp xảy ra một cuộc tháo chạy thảm khốc, điều dường như vẫn chưa thể xảy ra, ít ai nghi ngờ rằng chính phủ Thụy Sĩ sẽ ra tay giải cứu một nửa bộ đôi ngân hàng được yêu mến của đất nước. Một lựa chọn sẽ là bán, có lẽ cho người đồng hương cư xử tốt hơn của Credit Suisse, ubs . Nhưng một nhiệm vụ giải cứu như vậy sẽ có logic thương mại yếu và liên quan đến sự hỗn loạn đáng kể. Như với các kế hoạch hiện tại của Credit Suisse, thành công của nó sẽ không được đảm bảo.



Theo Economist



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page